• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Lan rừng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 17/02/2013
Ngày cập nhật: 18/2/2013

Do nhu cầu chơi và bảo tồn nhiều giống lan rừng có nguy cơ bị mai một, Hội những người chơi lan ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) được hình thành. Tuy chưa bài bản nhưng đã là sân chơi để gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về nghề và cách bảo tồn những giống lan quý.

Anh Hoàng Hà, chuyên viên Trung tâm Nông nghiệp thành phố Bảo Lộc, cho biết: Những năm gần đây, mô hình trồng hoa lan ở địa phương rất phát triển, đặc biệt là lan rừng. Trên toàn địa bàn thành phố hiện có khoảng 20 hộ chơi lan; trong đó, có khoảng 10 hộ trồng quy mô khá lớn với nhiều giống lan rừng quý, hiếm. Năm 2012, nằm trong Chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm đã khảo sát và chọn ra 2 trong số các hộ này để hỗ trợ trồng lan theo hướng công nghệ cao. Theo đó, những vườn lan được chọn sẽ được hỗ trợ thêm vốn để mở rộng diện tích, nâng giàn lưới và lắp hệ thống tưới phun tự động. Việc hỗ trợ này phần nào đã tác động tích cực đến sự nỗ lực bảo tồn nhiều giống lan rừng ở địa phương.

Vườn lan của anh Trần Minh Trung

Đến thăm vườn lan của anh Hoàng Thái Hà ở khu Thánh Tâm, phường Lộc Tiến (một trong hai vườn lan được hỗ trợ phát triển mô hình trồng hoa lan công nghệ cao), trên diện tích hơn 2 sào, có thể tìm thấy gần 200 loài lan các loại. Trong đó, lan rừng chiếm đến 80%. Anh Thái Hà cho biết: Trước đây gia đình anh sống bằng nghề trồng cà phê. Do đam mê hoa lan nên 2 vợ chồng dành khoảng 100 m2 trong vườn cà phê cạnh nhà để trồng lan. Trồng một, hai năm đầu, thấy nhiều giống lan ra hoa đẹp, bán lại được giá, nên dần dần anh chị phá bỏ cà phê để trồng 2 sào hoa lan. Chuyên tâm theo đuổi nghề trồng lan, anh chị đã đầu tư toàn bộ hệ thống lưới cao gần 5 m bao quanh vườn lan, cùng hệ thống tưới phun tự động. Vừa đầu tư, anh chị vừa cất công tìm mua lại nhiều giống lan rừng quý, hiếm và nhiều giống địa lan, phong lan cả nội lẫn ngoại nhập. Theo chị Đào Thị Thanh Dung (vợ anh Hà) thì trồng lan cho thu nhập quanh năm và ổn định hơn trồng cà phê. Chỉ cần sau 2 năm đầu tư, vườn lan đã cho thu hoạch rộ và có thể thu lời gấp 2 - 3 lần mức đầu tư ban đầu. Không chỉ trồng, anh chị còn nhân giống nhiều loài lan rừng quý, hiếm như Dạ Hạc Thái lan, Dạ Hạc trắng và tím, Ý Thảo trắng, Kim Điệp, Hạc Đỉnh, Thuỷ Tiên… Giá các loại lan rừng dao động từ 100 đến 500 ngàn đồng/cành. Đắt nhất là Dạ Hạc Thái bán ra từ 600 - 700 ngàn đồng/cành. Ngoài ra, còn nhiều loại lan rừng đột biến không “đụng hàng” được anh chị giữ lại chơi, nếu được giá thì có thể bán từ 1 - 1,5 triệu đồng/cành. Vườn lan cho thu nhập quanh năm, nhưng thu rộ vào mỗi dịp Tết. Mùa Tết Quý Tỵ vừa rồi, anh chị thu về không dưới 500 triệu đồng.

Anh Trần Minh Trung, chủ vườn lan công nghệ cao ở phường B’Lao, cũng là một trong những “tín đồ” mê lan rừng. Ngoài công việc chính là giáo viên, anh dành thời gian rảnh rỗi để chăm vườn lan rộng 200 m2 với đủ loại lan rừng. Chơi lan rừng từ 10 năm trước, nhưng anh chỉ mới bắt đầu kinh doanh từ 3 năm nay. “Chưa bao giờ tôi thấy cây lan rừng được chuộng như những năm gần đây. Nhiều khách thập phương tìm tới đặt mua số lượng nhiều. Mới hai mươi mấy Tết mà tôi đã bán gần hết vườn lan, thu về hơn 200 triệu đồng” - Anh Trung cho biết. Theo anh Trung thì trồng lan công nghệ cao không khó mà cũng không dễ. Không dễ là bởi vì trồng lan thì phải hiểu lan, phải theo sát từng cây để xem cây cần gì, lúc nào thì cần ẩm, lúc nào cần quang hợp, lúc nào cần chăm bón. Nếu không có kinh nghiệm thì lan rất dễ bệnh. Khi đã bệnh thì sẽ lây lan trên diện rộng, nên phải phát hiện sớm những chi bệnh để cách ly. Nhưng bù lại, khí hậu Bảo Lộc rất hợp với lan rừng. Nhiều giống quý, hoa nở đúng mùa, đúng dịp và sắc hoa rất thắm, rất đẹp. Nếu có vốn để đầu tư giàn lưới và hệ thống tưới đầy đủ thì không sợ lỗ.

“Việc đầu tư các mô hình trồng lan công nghệ cao, ngoài mục đích xây dựng một mô hình kinh tế hộ bền vững, còn để giúp lưu giữ và bảo tồn nhiều giống lan quý. Chính vì mục đích này mà trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều hộ trồng lan khác ở địa phương sẽ được thụ hưởng chương trình này" - Anh Hoàng Hà cho biết thêm.

HẢI UYÊN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang