• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá “đế vương”

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 08/02/2013
Ngày cập nhật: 10/2/2013

Quả đúng là “Phú quý sinh lễ nghĩa” như cổ nhân thường nói, ở thành phố Lào Cai bây giờ, các đại gia không chỉ thể hiện đẳng cấp bằng biệt thự, xế hộp, cây cảnh tiền tỷ, mà nhiều người còn dám bỏ ra hàng chục, thậm chí cả ngàn đô la để “ring” về nhà những chú cá cảnh nuôi để cầu may mắn, tài lộc và rảnh rang ngắm cho tâm hồn thư thái.

Anh Hà chăm sóc cá Kim Long trị giá 1.500 USD.

Trong hàng trăm loại cá cảnh đang được dân chơi ở Lào Cai ưa chuộng, đắt tiền nhất và đẹp nhất phải kể đến cá rồng. Cá rồng có nhiều loại: Huyết long, Hồng long, Kim long quá bối… Anh Hà, chủ cửa hàng cá cảnh Hà Tuyến (phường Cốc Lếu), cũng là người có “thâm niên” chơi cá cảnh cho biết: Loài cá này thuộc “hàng độc”, không có ở Việt Nam nên phải nhập từ các trại cá bên Singapore, Malaysia, Indonesia về. Ngay từ khi còn nhỏ, mỗi chú cá rồng đã được gắn một con chip nhỏ ở mang, có mã số để chứng minh nguồn gốc, đồng thời có giấy chứng nhận như một chiếc “chứng minh thư” để đảm bảo không lẫn với bất kỳ chú cá nào khác. Ở Lào Cai, thú chơi cá rồng chỉ dành cho những đại gia nhiều tiền, những ông chủ lớn, chứ người ít tiền không dám chơi loại này. Bốn năm trở lại đây, mỗi năm cửa hàng bán được khoảng 10 chú cá rồng... Nghe ông chủ quán tiết lộ, tôi giật mình vì chú cá đắt nhất hiện đang thuộc sở hữu của một đại gia là con Kim Long Quá Bối, giá của nó lên tới 4.000 USD (hơn 80 triệu đồng). Còn loại “thường thường bậc trung” cũng từ 1.500 - 2.500 USD (30 - 50 triệu đồng). Cá nhỏ như bao diêm giá cũng là 500 - 1.000 USD (10 - 20 triệu đồng) một con…

Thấy tôi thắc mắc, tại sao cá rồng lại đắt thế và người ta bỏ cả khoản tiền lớn ra chơi để làm gì? Anh Hà liền giải thích: Trong dân gian, rồng là loài vật thiêng, biểu tượng của sức mạnh và quyền uy. Cá rồng có tên gọi như vậy vì toàn thân được phủ lớp vẩy lớn tựa như vẩy rồng trong dân gian. Cá có bộ râu dài và vây mềm mại rất đẹp. Cá rồng chia làm 4 loại cơ bản: Ngân Long (màu trắng), Kim Long (màu vàng), Thanh Long (màu xanh) và Huyết Long (màu đỏ). Đây là loài cá săn mồi, chuyên săn bắt cá nhỏ, món khoái khẩu là ếch, nhái, rắn, rết, cá nhỏ… nên có đặc tính rất hung dữ. Bình thường ở sông, hồ, nó có thể nhảy lên khỏi mặt nước cao đến 5 m để bắt mồi trên không trung, nên còn được gọi là “khỉ nước”. Người ta quan niệm cá rồng gắn với truyền thuyết “Cá vượt vũ môn”, là loài cá “đế vương”, biểu tượng của quyền uy, nuôi cá sẽ đem lại sự thịnh vượng, may mắn.

Anh Hoàng (xã Cam Đường) vừa lấy thức ăn bỏ vào bể cho chú cá rồng mới tậu gần 1.000 USD, vừa tâm sự: Cá đắt tiền vậy nên người chơi cũng công phu lắm. Bể cá này tôi đặt làm tận Hà Nội, trị giá hơn 30 triệu đồng, khung bằng gỗ sồi của Nga, hệ thống lọc nước, điện thắp sáng chuẩn giúp cho cá lên màu hoàn hảo. Thức ăn chính của cá rồng là tôm đông lạnh, lươn. Ngoài ra, những thức ăn khác như rết, thạch sùng, gián, nhái sẽ giúp cho cá “sung” hơn, đẹp hơn, nhưng lại khó kiếm. Chỉ sơ sảy một chút, nước không đủ sạch, thức ăn không đảm bảo, cá bị bệnh, bong một cái vảy là coi như vất đi cả đống tiền. Thế nhưng bù lại, có bể cá đẹp trong nhà để sau những giờ làm việc căng thẳng, được thảnh thơi ngồi ngắm, cho cá ăn, giúp thư giãn tinh thần thì không có thú nào bằng. Ngày tết, bể cá rồng đẹp không chỉ mang lại không khí xuân cho gia đình, mà còn đem lại nhiều may mắn, phúc lộc, niềm hãnh diện cho gia chủ.

Anh Ngọc (phường Kim Tân) cho đàn cá Phúc - Lộc - Thọ ăn.

Ngoài cá rồng, hiện nay ở thành phố Lào Cai cũng đang rộ lên phong trào nuôi cá phát lộc gồm các loại: Cá sấu Phúc - Lộc - Thọ, Tài Phát, Tai tượng, La Hán Kim Cương… Những loại cá này có giá trên dưới 5 triệu đồng/con. Bước vào căn hộ của anh Ngọc (đường Lê Đại Hành, phường Kim Tân) ai cũng phải ngạc nhiên, bất ngờ vì không gian nhà được thiết kế với kiến trúc rất đẹp mắt. Ngay trước phòng khách có hẳn một “ao” nuôi cá với hệ thống nước từ trên tường xuống róc rách chảy suốt ngày đêm. Xung quanh “ao”, chủ nhà đã khéo léo bài trí những viên đá cuội, sỏi nhẵn bóng và cắm một hàng tre đằng ngà sọc vàng xanh để tạo không gian xanh tự nhiên. Dưới “ao” là một bộ gồm 3 con cá sấu Phúc - Lộc - Thọ, mỗi con dài gần 70 cm đang bơi lội khoe dáng trong làn nước xanh. Cái “ao” đã thể hiện gia chủ có gu chơi cá khá độc đáo và đặc biệt. Anh Ngọc khoe: 3 chú sấu Phúc - Lộc - Thọ này tôi nuôi từ khi còn bé bằng cái bật lửa ga, nhưng chúng lớn rất nhanh, chỉ hơn một năm đã dài thế này và nặng chừng 3 kg/con. Loài cá này có nguồn gốc tận Bắc Mỹ, thuộc bộ cá mõm dài, dòng cá săn mồi nên rất hung tợn. Cá có thân thuôn dài, màu vàng hoặc sẫm có đốm hoa, vẩy cứng, mõm nhiều răng nhọn như mõm cá sấu, gặp bất kỳ cá nào nhỏ hơn, vừa miếng là nó “chén” tuốt. Ngoài tự nhiên nó có thể dài tới 1,2 m, tuổi thọ hàng chục năm nên biểu tượng cho sức mạnh và sự trường tồn. Cá này nuôi cũng không cầu kỳ như cá rồng nên những ai làm công chức Nhà nước, có ít thời gian rảnh nhưng lại đam mê chơi cá thì đều chơi được…

Cá Huyết long.

Làm nghề kinh doanh, sửa chữa đồng hồ, kính mắt ở ngay đường Hoàng Liên, cửa hàng lúc nào cũng tấp nập người vào - ra, chị Nga lại chọn cho mình một bể cá Tài Phát đặt ngay gian bán hàng. Cá mình dẹt, màu hồng sữa, điểm đặc biệt là có vây dài mềm mại, môi dưới dày, cá đực càng trưởng thành thì cái mào lớn trên đầu càng nổi to hơn giống như một cái bướu rất đẹp và uy nghi. Chị chia sẻ: Chú cá Tài Phát này tôi nuôi 3 năm rồi nên quen người và rất thông minh. Chỉ cần ra hiệu bằng tay nó có thể bơi lội nhảy múa theo. Không hiểu cá đẹp mọi người thích đến ngắm hay cá đem lại tài lộc thật mà từ khi nuôi đến nay, công việc kinh doanh của cửa hàng luôn thuận lợi, khách đến đông, gia đình cũng gặp nhiều may mắn…

Ở thành phố Lào Cai hiện nay còn rất nhiều gia đình cũng chuộng chơi cá cảnh theo thuật phong thủy như một thú vui tao nhã, cũng là để cầu may mắn, tài lộc, thịnh vượng. Ngày 23 tháng Chạp, gia đình nào dù giàu, hay nghèo cũng không quên mua đôi cá chép về cúng ông Công, ông Táo theo truyền thống dân tộc. Còn ngày tết, nhà ai có điều kiện thì sửa soạn cho gia đình một bể cá cảnh đẹp đón xuân mới.

Tuấn Ngọc

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang