• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa từ trái tim Việt Nam

Nguồn tin: TP, 06/05/2007
Ngày cập nhật: 6/5/2007

“Để phát triển nghề trồng hoa cao cấp ở châu Á, tôi đã đi khắp Trung Quốc, Philippines, Indonesia… Năm 1993, tôi đến Đà Lạt và nhanh chóng nhận ra đây là vùng đất lý tưởng nhất” - Tổng Giám đốc Dalat Hasfarm, ông Thomas Hooft, tâm sự với Tiền phong.

Côn Minh (Trung Quốc) vốn nổi tiếng về sản xuất và xuất khẩu hoa nhưng tại sao ông lại chọn Đà Lạt?

Đất ở Côn Minh quả là rất thích hợp để trồng hoa. Thế nhưng, thời điểm đó chúng tôi không nhắm vào Trung Quốc vì có một số khó khăn trong ngôn ngữ giao tiếp.

Đất ở Đà Lạt cũng rất tốt, độ cao so với mặt nước biển phù hợp để trồng hoa; khu vực sản xuất của Cty lại ở gần thành phố, dễ thu hút lực lượng lao động đến làm việc. Bởi thế, tôi đã quyết định chọn Đà Lạt và chẳng bao giờ phải nuối tiếc vì điều này.

Bí quyết của thương hiệu hoa Dalat Hasfarm là ở cây giống?

Ban đầu chúng tôi nhập các chủng loại hoa, cây giống hoa mới từ Hà Lan và một số nước khác ở châu Âu để trồng thử nghiệm, lựa chọn những giống thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu nhằm tạo ra nguồn gen phong phú và quý giá cho Đà Lạt.

Sau đó, đầu tư nghiên cứu, sản xuất những giống hoa mới, sản phẩm mới. Năm nào Dalat Hasfarm cũng đưa ra thị trường những giống hoa mới có tính cạnh tranh cao.

Gần đây, chúng tôi tiến thêm một bước là xuất khẩu cây giống sản xuất tại Đà Lạt ra nước ngoài. Cty đã ký hợp đồng bảo vệ bản quyền cây giống quốc tế nên ai muốn tiếp nhận giống đó phải trả tiền. Tôi nghĩ, nếu muốn phát triển và hội nhập, Việt Nam phải chú trọng vấn đề bản quyền cây giống hoa.

Phải chăng yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm hoa còn ở khâu thu hoạch, bảo quản?

Đúng vậy, hoa thu hoạch phải được bảo quản và xử lý trong phòng lạnh từ 3 -10oC, đóng gói lạnh… Hoa của Dalat Hasfarm đạt được những tiêu chuẩn chất lượng rất cao như cành cứng, đa dạng về màu sắc, hoa tươi lâu, khó bị giập nát, có hương thơm đặc trưng cho từng loại hoa… không thua kém hoa của các nước châu Âu.

Chủng loại hoa rất phong phú bao gồm: hoa hồng, cúc đơn, cúc chùm, cẩm chướng, lyly, đồng tiền, baby, sao tím, salem và các loại lá trang trí…

Không những tạo mô hình điển hình để nông dân học hỏi, ứng dụng góp phần nâng cao trình độ sản xuất hoa tại địa phương, Cty còn “liên kết” sản xuất, kinh doanh với nông dân Đà Lạt?

Chúng tôi đã làm việc này 3 năm nay; chuyển giao cây giống, hướng dẫn kỹ thuật để sản phẩm của các hộ nông dân có chất lượng tốt hơn. Việc lựa chọn các hộ nông dân để hợp tác dựa vào trình độ sản xuất và mức độ đầu tư vào nhà kính sản xuất cũng như sự trung thành và gắn kết.

Hiện, sản lượng hoa của nông dân chiếm khoảng 10% doanh thu nội địa của Cty, tuy nhiên vẫn chưa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu bởi nhà kính còn sơ đẳng.

Tiết lộ bí quyết nghề nghiệp như thế, ông không sợ bị cạnh tranh?

Người nông dân Đà Lạt đã hiểu về kỹ thuật từ 60 – 70% nhưng khó có khả năng cạnh tranh bởi nhà kính trồng hoa của chúng tôi đã ở thế hệ thứ ba; thiết bị và công nghệ liên tục được đổi mới. Tôi không lo ngại sự cạnh tranh, chỉ mong muốn được cạnh tranh lành mạnh.

Ông cảm thấy thế nào khi mình là người Hà Lan nhưng lại được bình chọn là doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, là nghệ nhân hoa Đà Lạt?

Đó là chuyện hiếm, là niềm vinh hạnh lớn lao. Tôi rất hãnh diện khi được phát biểu trong cuộc gặp mặt Chủ tịch nước Việt Nam. Giờ phút đó tôi có cảm giác như mình là công dân Việt Nam hơn là người Hà Lan.

Tôi đã rời đất nước Hà Lan gần 30 năm nay để học tập, làm việc ở cả chục nước thuộc nhiều châu lục và Đà Lạt – Việt Nam là nơi tôi sinh sống lâu nhất (14 năm). Tuy nhiên, cũng cần nói rõ rằng, danh hiệu đó có được từ đóng góp của mọi người trong Cty mà tôi là người đại diện.

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm gì với các doanh nhân khác?

Tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới, sống và làm việc với nhiều người thuộc các quốc tịch khác nhau và nhận ra rằng, phải hiểu biết, tôn trọng luật lệ của đất nước mình đang sống; gần gũi, học hỏi những người xung quanh để mỗi ngày một trưởng thành hơn; không bao giờ dừng lại, không bao giờ bằng lòng với bản thân mình.

Trong kinh doanh phải xây dựng kế hoạch có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tế và qui hoạch phát triển của địa phương.

***

Năm 1994, Thomas Hooft cùng những người có trách nhiệm thành lập Cty TNHH Agrivina – Dalat Hasfarm và lần lượt triển khai ba dự án lớn về sản xuất rau, hoa và nuôi bò sữa ở TP Đà Lạt và huyện lân cận là Đơn Dương (Lâm Đồng) với tổng diện tích 300 ha. Trong đó, có tới 40 ha nhà kính để sản xuất hoa theo công nghệ tiên tiến nhất được du nhập từ châu Âu.

Cty đã đầu tư hàng chục triệu USD vào cơ sở hạ tầng; đặc biệt đầu tư hàng trăm ngàn USD lắp đặt 5 dàn mái nhà kính tự động đầu tiên ở Đông Nam Á.

Mỗi dàn mái có 5 bộ cảm ứng về gió, mưa, độ ẩm, ánh sáng và nhiệt độ được lập trình, điều khiển bằng máy tính, đảm bảo làm mát khi thời tiết quá nóng và hệ thống sưởi nóng cho hoa khi trời giá lạnh để giữ được nhiệt độ trung bình lý tưởng nhất từ 18-22oC.

Các công đoạn sản xuất từ vườn ươm đến trồng cây, chăm sóc, thu hoạch đều được tự động hóa, trong đó hệ thống thu hoạch tự động nhằm phòng tránh tối đa tình trạng giập cánh hoa.

Sự ra đời của Dalat Hasfarm là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy nghề trồng hoa theo công nghệ tiên tiến, làm nên cuộc “cách mạng công nghệ” thực sự với giới trồng hoa truyền thống không chỉ ở Đà Lạt mà cả các huyện lân cận như Đơn Dương, Đức Trọng. Mô hình trồng hoa trong nhà kính ngày càng được nhân rộng, chiếm vị trí chủ đạo trong thâm canh cây hoa.

Cty đã thành công trong việc xuất khẩu hoa cắt cành trồng tại Đà Lạt đến các thị trường Úc, Singapore, Đài Loan, Indonesia, Campuchia… và ngay cả thị trường “khó tính” nhất là Nhật Bản.

Dalat Hasfarm còn thiết lập hệ thống phân phối với 50 đại lý cùng hàng trăm cửa hàng hoa ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước và bao giờ cũng có giá cao hơn so với hoa cùng loại của các doanh nghiệp, cá nhân khác nhưng nhiều lúc không đáp ứng đủ đơn đặt hàng.

13 năm qua, Dalat Hasfarm chưa từng có đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hoa không chỉ ở Đà Lạt mà ngay cả Việt Nam. Năm 2006, Đà Lạt sản xuất hơn 300 triệu cành hoa cắt cành thì hoa của Cty chiếm hơn 1/5. Đó là chưa kể 17 triệu cây giống Dalat Hasfarm xuất sang Nhật và Đan Mạch.

Có thể nói, Dalat Hasfarm đã tạo nên bộ mặt mới cho thị trường hoa Việt Nam với các chủng loại hoa đa dạng, phong phú, nhiều màu sắc…; ghi tên Việt Nam lên bản đồ sản xuất và xuất khẩu hoa tươi thế giới.

Năm 2006, Tổng Giám đốc Thomas Hooft đã được trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2006” và “Nghệ nhân hoa Đà Lạt”, còn Dalat Hasfarm được trao kỷ lục “Nhà phân phối hoa lớn nhất Việt Nam”.

Bí quyết để sống vui vẻ, khỏe mạnh nơi đất khách quê người của Thomas Hooft là thường xuyên tập thể dục, thể thao và tham gia sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Ông đi bộ hàng ngày và thường xuyên chơi golf, tennis, bơi lội, lái thuyền buồm… “Ngoài đam mê hoa, tôi còn có một đam mê: Vespa cổ” - Thomas Hooft “bật mí” – “Hôm rồi, tôi cũng tham gia diễu hành Vespa cổ quanh Đà Lạt đấy”.

Tạp chí Flowers Tech của Mỹ đã bình chọn Dalat Hasfarm là Cty sản xuất hoa đứng đầu Đông Nam Á. Dalat Hasfarm cũng là một trong những dự án nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hoạt động hiệu qủa nhất; tạo được việc làm thường xuyên cho hơn 1.100 lao động…

Kim Anh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang