• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hải Phòng: Trồng hoa, cây cảnh phục vụ Tết: Thời tiết không thuận, chất lượng giảm sút

Nguồn tin: Báo Hải Phòng, 28/01/2013
Ngày cập nhật: 29/1/2013

“Mặc áo” cho đào, rửa sương cho hoa

Tại làng Minh Kha, xã Đồng Thái (An Dương - Hải Phòng) vào giữa tháng 1-2013, trên từng thửa ruộng, những người nông dân vẫn mải mê chăm bón từng gốc đào. Người thì bón phân, tro bếp; người thì “mặc áo” cho đào bằng những tấm ni-lông..., tất cả nhằm chống chọi lại cái rét cắt da, cắt thịt với hy vọng sắp tới trời sẽ nắng ấm và những cây đào sẽ ra hoa kịp đưa ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Trung Bằng, người trồng hoa ở đây cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 100 gốc đào, nhưng năm nay thời tiết đỏng đảnh nên chưa biết kết quả thế nào? Hiện có những cây đã nở hoa khá nhiều. Ngược lại có cây do gặp rét đậm, rét hại nên nụ bé. Đào thường bị các bệnh rệp, rầy, sâu ăn búp, ăn lá, nấm, nhện đỏ nên việc chăm bón đào vất vả lắm. Cứ 10 đến 15 ngày chúng tôi lại phải phun thuốc cho đào. Mỗi lần phun như thế cũng khá tốn kém, chi phí từ 200 đến 400 nghìn đồng/sào/lần phun. Trong những ngày rét đậm, rét hại, phải bón thêm phân lân và tro bếp. Đối với các cây nụ nhỏ, tôi phải cho đào “mặc áo” bằng việc trùm ni-lông, thắp điện 24/24 giờ để giữ ấm”.

Cách không xa ruộng nhà ông Bằng là ruộng đào của gia đình ông Lẫm. Tại đây, một số cây đào có nụ nhỏ, ông Lẫm đã phải trùm ni-lông cho từng cây khi nhiệt độ xuống thấp. Cũng như nhiều nông dân ở đây, ông Lẫm hy vọng sắp tới trời sẽ ấm lên và có nắng khoảng 10 đến 15 ngày thì đào sẽ phát triển tốt. Ngược lại, nếu vẫn rét đậm kéo dài, theo kinh nghiệm lâu năm, nhiều hộ sẽ phủ ni-lông, thắp điện sưởi. Đối với những cây đào đã nở hoa sớm, gặp nhiệt độ ấm, nhiều hộ phải buộc dây thép hoặc dùng dao rạch ở cành cây, che lưới đen để hạn chế tốc độ ra hoa.

Anh Nguyễn Văn Thùy, người trồng hoa ở xã Đồng Thái (An Dương) cho biết, năm nay, gia đình anh trồng hơn 2000 gốc hoa ly Hà Lan. Để tránh sự đỏng đảnh của thời tiết, ngay từ khi bắt đầu đưa củ ly vào trồng, anh đã cho che phủ ni-lông, che lưới và thắp đèn sưởi cho hoa. Đến lúc nụ hoa phát triển to, lá mướt, mới có thể yên tâm. Anh Bùi Xuân Hùng, người trồng hoa ở Minh Kha, Đồng Thái cho biết: “Tôi trồng 300 cây quất, 3 vạn hoa loa kèn và 1,5 vạn lay-ơn nhưng đang rất lo vì thời tiết lúc ấm, lúc rét hại, khó điều chỉnh ra hoa. Ngày rét đậm, tôi che ni- lông cho quất, sáng nào cũng phải rửa sương muối cho hoa, tránh cho nụ hoa không bị mù, bị nhiễm bệnh, không nở được”.

Nông dân trồng hoa hồng ở xã An Thọ (An Lão) cũng đang thấp thỏm không yên vì đợt rét đậm, rét hại vừa rồi khiến hồng không đâm được mầm, nên không có nụ, hoa. Mấy ngày vừa rồi thời tiết có ấm lên và trời đã hửng nắng người dân cũng bớt lo lắng phần nào, tuy nhiên, thời tiết như vậy cũng có thể xuất hiện sương muối khiến hồng bị cháy và rụng lá, nếu không kịp thời rửa sương, phun thuốc thì sẽ trắng tay.

Trồng hoa ly trong nhà lưới, che phủ ni-lông chống rét ở huyện An Dương.

Lo mất giá do thời tiết

Anh Bùi Hùng, người trồng hoa, cây cảnh ở Đồng Thái, An Dương chia sẻ: “Sự lệ thuộc vào thời tiết khiến nhiều năm nay, thị trường đào, hoa, cây cảnh phục vụ Tết luôn mất ổn định. Khi thời tiết thuận lợi thì thị trường hoa, đào dồi dào nhưng người bán lại bị mất giá và ngược lại. Năm nay thời tiết không thuận, hơn 1,5 vạn lay ơn và 3 vạn hoa loa kèn trái vụ của tôi cũng kém phát triển, hoa và lá không được đẹp. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều vùng trồng hoa khác. Như vậy, hoa lay-ơn năm nay sẽ được giá nhưng lại không có hàng đẹp để bán. Năm nay, chỉ có quất là có vẻ chắc ăn, cây đẹp nhưng lại lo giá giảm vì khó cạnh tranh với quất từ các địa phương khác đưa về”.

Chị Đỗ Thị Hoa, người trồng đào ở xã Chiến Thắng (An Lão) không khỏi lo lắng: “Năm ngoái, đào nở trúng dịp Tết, năm nay nở sớm hơn nên hơi lo. Sau đợt rét này, nếu trời ấm lên bất thường, đào dễ nở hết trước Tết. Vài năm trở lại đây thời tiết dịp cuối năm không ổn định, năm nóng, năm lạnh đan xen nên người trồng hoa vất vả trong khâu tính toán để chăm sóc cho đào. Nếu từ nay đến Tết mà thời tiết vẫn tiếp tục rét đậm, rét hại kéo dài thì buộc phải tính đến phương án “sưởi ấm” cho đào. Lo nhất là bích đào có đặc trưng là nở cùng một lúc, nên nếu gặp rét đậm thì có nguy cơ chết, nếu không ra ngoài Tết mới nở hoa. Như vậy, người trồng đào được hay mất hiện chưa ai dám khẳng định, tất cả phụ thuộc ông trời”.

Trước những khó khăn trên của người dân, rất mong các ngành chức năng có những dự báo và các biện pháp kỹ thuật giúp người dân bớt lệ thuộc vào thời tiết, góp phần ổn định thị trường đào, hoa, cây cảnh ngày Tết và giữ người dân gắn bó với nghề.

Hoàng Yên

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang