• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dễ “sập bẫy” vì cây cảnh giả

Nguồn tin: Lao Động, 23/01/2013
Ngày cập nhật: 24/1/2013

Những cây sung cảnh tươi xanh và “trĩu quả” này liệu sống được bao lâu?

Chỉ cần một lọ keo 502, dây thép nhỏ, tăm tre, nhưng quan trọng nhất vẫn là đôi bàn tay khéo léo người làm cây cảnh giả chỉ trong vài giờ đã biến cây, cành cũng trở nên “sai hoa, trĩu trái”.

“Bí quyết” làm giả

Tân Châu - Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) từ lâu đã nổi tiếng và phất lên nhờ nghề cây giống, cây cảnh. Nhưng “đặc biệt” nhiều gia đình có tiền tỉ nhờ “ăn lộc” từ nghề làm cây cảnh rởm. Khi dịp tết đang đến, họ tất bật hơn với việc tạo những chậu cây cảnh giả bắt mắt nhằm lừa người tiêu dùng để thu lãi khủng.

Quan sát tại vườn nhà ông N.V.H - ở Tân Châu (chuyên bán buôn, bán lẻ cây giống, cây cảnh, hạt giống các loại) những mô đất, chậu sứ, nhựa đủ kích cỡ, cuốc, xẻng, nylon... được chuẩn bị đầy đủ cho việc “phục dựng” cây cảnh giả cho dịp tết. “Thời điểm này gia đình chủ yếu tạo khế cảnh, sung cảnh và dâu cảnh bởi bán chạy trong dịp tết, cũng dễ làm hơn nhiều so với si, lộc vừng, đa cảnh. Tuy nhiên, tuổi thọ của chúng ngắn, nhiều nhất cũng chỉ được 20 ngày đến 1 tháng là héo và rụng những quả giả được gắn toàn bộ hoặc gắn thêm vào cây. Thế nên, làm xong phải thu xếp mang đi bán ngay” - ông H nói.

Theo ông H, để tạo một cây cảnh giả cũng rất vất vả, công phu chẳng kém gì công chăm sóc một cây cảnh thật. Đầu tiên, phải tỉa hết những cành, lá xấu mọc thừa trên cây, dùng dây thép nhỏ bó lại nhằm tạo dáng cho cây. Sau đó bó tròn bầu đất, dùng nylon đen bọc quanh bầu tiện cho việc tưới và giữ nước, giữ ẩm cho cây. Tiếp theo, tìm những chỗ cần gắn quả rồi bấm đốt (đánh dấu) để keo dính với quả. Mỗi quả được cắm mẩu dây thép nhỏ cỡ bằng đốt ngón tay (hoặc dùng tăm tre cứng). Chấm keo vào dây thép rồi đưa vào chỗ vừa bấm.

Tùy theo kích thước cây sẽ dùng lượng quả gắn vào sao cho bắt mắt, tự nhiên như thật. Chỗ mấu nối nào sơ suất, dễ phát hiện phải dùng đất miết lại để ăn ý. Cuối cùng đưa vào chậu phủ đất cho đầy rồi mang đi Hà Nội bán. Khi mang đi bán phải có vài người trong làng cùng đi, nhằm hỗ trợ nhau trong trường hợp bị người mua phát hiện là cây cảnh giả. Đặc biệt là không bao giờ cố định nơi bán hàng, mà phải đi rong khắp các phố, phường và thường phải vài tháng sau, hoặc năm sau mới quay lại những nơi bán được nhiều hàng với giá cao.

“Giáp tết sung, khế cảnh bán chạy và dẽ bán, tùy từng loại mà giá tiền khác nhau. Những cây nhỏ trông không bắt mắt lắm bán với giá 200 - 300 nghìn đồng/cây; cây đẹp giá cao hơn 500 - 700 nghìn đồng/cây. Vất vả, thấp thỏm lo sợ, nhưng chịu khó thì một chuyến đi hàng cũng thu về được 4 - 5 triệu” - ông H nói

Nhiều người tiêu dùng “sập bẫy”

Nụ hoa không phải do cây sinh ra nên chưa nở đã héo và thâm đen.

Không chỉ đến tết, mà những ngày thường, nhiều người cũng thường mua cây cảnh về trang trí nhà, trong số đó có rất nhiều người bị rơi vào “bẫy” của những dân buôn cây cảnh giả.

Anh Nguyễn Phi Hùng (ngõ 98 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, HN) mua cây dâu cảnh với giá 370.000 đồng của một người bán rong qua ngõ. Mặc dù đã xem rất kỹ, chọn cây thân to, lá xanh mướt, quả sai, nhưng chưa đầy một tuần nhiều chòm quả héo, thâm đen. Anh Hùng kiểm tra mới biết đó là quả được gắn vào cành.

Chị Thúy (Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, HN) cũng bị mắc “bẫy” khi mua phải chậu hoa trà 150.000 đồng của một người bán rong ở chợ Nghĩa Tân. Về nhà, chị tưới nước cho cây cẩn thận nhưng 5 ngày sau, hoa héo và rụng, lúc ấy mới biết hoa được dùng keo và tăm gắn vào thân.

Đã nghe nhiều về việc gắn hoa, quả giả lên thân cây bằng keo, để chắc chắn không mua phải hàng rởm, chị Lê Minh Thiết (125 Thụy Khuê) đã đến chợ cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám mua cây sung cảnh với mong muốn gặp nhiều may mắn, sung túc trong năm nay. Chị đã chọn cây nhỏ dáng cổ thụ, quả chi chít trổ từ gốc đến ngọn với giá 700.000 đồng.

Mấy ngày sau, chị phát hiện quả ngả sang màu vàng úa, khi chạm nhẹ thì rụng lả tả. Khi đó mới biết quả trên cây được gắn với dây thép nhỏ rồi đính vào các vẹt khoan trên thân. Bức xúc, nhưng chị chẳng biết kêu ai.

Để tránh trường hợp đầu năm không suôn sẻ, bị lừa, thì người tiêu dùng nên chọn mua cây tại những cửa hàng cố định, vườn cây cảnh uy tín, nhờ người chuyên chơi cây cảnh có kinh nghiệm tìm mua giúp hoặc tìm đến những vườn cây cảnh chọn mua và không ham hàng rẻ.

Lê Thi

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang