• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa Tết "xụi" không rõ nguyên nhân

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 15/01/2013
Ngày cập nhật: 16/1/2013

Một số hộ trồng hoa Tết ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đang dở cười dở khóc, vì bỗng dưng vườn hoa cả trăm triệu đồng của họ bị khô viền lá, chột búp hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Ông Hòa lo lắng với vườn cúc pha lê "xụi" từ dưới lên.

Phút chốc hoa "xụi" hàng loạt

Đưa chúng tôi đi một vòng quanh vườn cúc pha lê gần 1.500 chậu vừa đậu búp, ông Phan Hòa, một người trồng hoa Tết kỳ cựu của thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, thở dài ngao ngán: "Mấy bữa nay không dám ra vườn, cây nào cũng khô viền lá, lấm chấm luôn cả những búp mới ra. Buổi sáng uống cà-phê, mới nghe người nhà nói vài cây gặp tình trạng trên, không bao lâu sau, đi kiểm tra thì đã lan ra cả vườn, nhanh như chớp".

Trong vườn ông Hòa, gần như không còn cây nào xanh tươi như mấy ngày trước đó. Lá khô viền từ dưới lên, thậm chí vàng vọt rồi tự rụng. Càng ngày, tình trạng cây "xụi" càng nặng thêm. Chăm chút cho mảnh vườn từ mấy tháng nay, chỉ chờ chừng mươi ngày nữa là giao cho lái buôn, ông Hòa tê tái, bởi đây là lần đầu tiên ông đối mặt với tình trạng cây bệnh mà không rõ nguyên nhân, không có cách cứu vãn. Ước tính theo giá thị trường, vườn của ông có thể mang lại gần 150 triệu đồng, nếu phát triển bình thường như lâu nay.

Cách đó không xa, được tưới cùng một loại thuốc, với quá trình chăm sóc tương tự, một vườn cúc đại đóa hàng nghìn chậu của ông lại đang sum suê tươi tốt, được xem là đẹp nhất trong những năm ông Hòa làm vườn. Theo phân tích của ông, nguyên nhân do dùng thuốc sai hoặc quá liều là không thể xảy ra. Bởi một số người dân xung quanh đó trồng hoa làm cảnh cũng gặp tình trạng như trên, dù chủ yếu tưới hoa bằng nước.

Không khác Vân Dương 2, tại thôn Vân Dương 1, một số hộ trồng hoa đang "mếu" với hoa Tết. Ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết: "Vườn tôi bị khoảng nửa tháng nay rồi, tôi dùng thuốc theo như anh em mách bảo thì bệnh không phát triển, không tiếp tục lan tỏa, nhưng không phục hồi như trước được". Với số hoa này, những người trồng hoa chỉ có thể cho hoặc bán với giá rất rẻ thì may ra mới vớt vát được đôi chút tiền vốn.

Chờ kết quả xét nghiệm

Nhiều nông dân cho rằng, nguyên nhân có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm. Chậu nước ông Hòa để từ đêm đến sáng đóng một lớp vàng như nước trà. Ông Hòa so sánh: "Cùng loại thuốc, cùng cách chăm sóc, nhưng vườn cúc đại đóa dùng nước tưới có độ sâu 40m thì tươi tốt, còn vườn cúc pha lê có giếng đào chỉ hơn 2m thì thảm hại, nên nguyên nhân ô nhiễm nước cần được tính đến". Một nguyên nhân khác được dự đoán là do không khí bị ô nhiễm nặng từ khói thải của các nhà máy thép ở xung quanh hai thôn này. Vì theo ông Hòa, mấy ngày gần đây, khói từ nhiều nhà máy thép thải ra với cường độ nhiều hơn trước nay. Ông phải lo giữ vườn cúc đại đóa, hễ nghe khói thải mạnh vào ban đêm, ông thức dậy tưới nước ngay, nhằm giảm thiểu tối đa tác nhân làm hại cây trồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Tấn Mạnh, Phó Chủ tịch xã Hòa Liên, cho hay ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên, địa phương đã báo cho Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm cử kỹ thuật viên xuống lấy mẫu, để có phân tích cụ thể về nguyên nhân gây bệnh cho cây. "Chúng tôi đang chờ kết quả báo về. Chúng tôi chỉ sợ sau nhiều năm trồng hoa, trong đất đã xuất hiện nhiều loại sâu bệnh có khả năng thích nghi với môi trường, đất đai và trở nên kháng thuốc. Chúng tôi sẽ nắm thông tin trong thời gian sớm nhất để kịp thời hỗ trợ nông dân", ông Mạnh nói.

Sáng 14-1, ông Phan Hòa cho biết đã mang mẫu nước đi thử nghiệm nhưng vì chi phí quá lớn, ông đành mang về mà chưa biết xử trí ra sao. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm đưa ra kết luận để giúp ông Hòa và một số nông dân khác khôi phục những vườn hoa.

HẰNG VANG

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang