• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng lan theo công nghệ mới

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 10/01/2013
Ngày cập nhật: 11/1/2013

Thời gian qua, đã xuất hiện đã xuất hiện những mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng phong lan của thầy giáo - nông dân Phan Tấn Hoàng là một điểm đáng ghi nhận.

Sở hữu một vườn lan với gần 20.000 gốc lan các loại, có giá trị hàng trăm triệu đồng, đó là chuyện của nhà giáo - nông dân Phan Tấn Hoàng, ở làng Đốc Sơ, phường An Hoà, thành phố Huế sau gần 10 năm theo đuổi nghề trồng và chơi lan.

Vợ chồng thầy giáo Phan Tấn Hoàng đang chăm sóc và chuẩn bị lan Đại hồ điệp cho tết Quý Tỵ

Đam mê, yêu thích vẻ đẹp của hoa lan từ lâu, nhưng đến năm 2004, ông Phan Tấn Hoàng mới bắt tay vào nghề trồng và chơi lan. Thời gian đầu, ông chỉ trồng theo kiểu truyền thống, dùng than để trồng trong chậu đất nung là chủ yếu, với số lượng mỗi năm chỉ từ 200 - 300 chậu, đa dạng các chủng loại, như: đại hồ điệp, đen rô, maccara, vanđa, cattleya, nghinh xuân, vũ nữ… Tuy nhiên, nếu trồng lan theo kiểu truyền thống thì mất rất nhiều công sức và thời gian, thời gian sinh trưởng đến lúc ra hoa kéo dài hơn so với kiểu trồng theo công nghệ mới hiện nay.

Ông Hoàng cho biết, trên thực tế, điều kiện khí hậu ở thành phố Huế có phần khắc nghiệt, nắng thì nhiệt độ quá cao, mưa thì kéo dài nên rất khó khăn cho việc trồng lan nhưng nếu biết khắc phục bằng cách đầu tư xây dựng hệ thống lưới tự chắn phù hợp cho từng mùa, nắm chắc quy trình, kỹ thuật trồng lan thì có thể nhân rộng mô hình và thành công đối với mô hình này. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ áp dụng đối với một số loài lan cụ thể.

Trồng lan theo sở thích và thú chơi không khó, nhưng từ trồng lan đến việc làm giàu thì hoàn toàn khác nhau và để có được vườn lan như hiện nay ông Hoàng đã bỏ không ít tiền của, công sức và thời gian để tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình trồng lan từ Sài Gòn, Đà Lạt, Thái Lan, tìm hiểu thông tin trên sách áo, internet để tiến tới thay đổi quy trình, kỹ thuật trồng lan theo công nghệ mới của Đài Loan, Thái Lan. Trồng lan theo công nghệ mới này cho nhiều ưu điểm hơn theo kiểu trồng truyền thống. Phần lớn sử dụng chậu nilông và dớn mềm để trồng, thời gian từ khi lấy cây mô ra đến lúc ra hoa mất khoảng 18 tháng. Trước hết, tiết kiệm được đơn vị diện tích cây trồng, vận chuyển thuận lợi hơn. Theo nhà giáo - nông dân Phan Tấn Hoàng, với mô hình này, chủ yếu tranh thủ được thời gian rảnh rỗi sau những giờ lên lớp, nâng cao thu nhập cho gia đình bằng cách lấy công làm lãi là chính, ngoài chi phí cây giống, ngày công mỗi năm chỉ lãi trên dưới 50 triệu đồng, trong lúc đó vốn đầu tư ban đầu khá lớn.

Mặc dù thời tiết năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng trái lại rất thuận lợi cho người trồng lan, vì mưa ít, thời tiết ấm. Đây là điều kiện rất tốt để cho lan sinh trưởng và phát triển. Chuẩn bị cho thị trường hoa Tết, ngay từ năm ngoái ông Hoàng đã tính toán và ươm trồng từ 1.000 - 2.000 chậu lan các loại như: đại hồ điệp, nghinh xuân, cattleya, đen rô, vũ nữ… và năm nay sẽ có một mùa lan đẹp.

Đề cập đến định hướng trong tương lai, ông Hoàng khẳng định ở Huế nếu có điều kiện, vốn liếng thì có thể đầu tư mở rộng các mô hình trồng lan theo công nghệ mới, mang tính hàng hoá cao. Khó khăn nhất đối với người trồng lan hiện nay là vấn đề tiếp cận công nghệ, khoa học kỹ thuật, nguồn giống hết sức bị động phải nhập từ nước ngoài. Tiềm năng sẵn có nhưng chưa ai dám mạnh dạn đầu tư ở lĩnh vực này, trong lúc đó hàng năm chúng ta phải nhập hàng tỷ đồng tiền hoa từ các nơi khác về để tiêu thụ.

Công Bằng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang