• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nguời trồng hoa Tết: Phấp phỏng nghe thời tiết

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 07/01/2013
Ngày cập nhật: 8/1/2013

Với những người trồng hoa đào, thời điểm trước Tết luôn căng thẳng nhất. Thành quả của một năm lao động vất vả sẽ được đền đáp xứng đáng hoặc cũng có thể mất trắng vì nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố thời tiết đóng vai trò quyết định.

Nông dân xã Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chăm sóc đào.

"Đánh bạc với giời"

Không ngừng tay tỉa lá cho những cây đào 3 - 4 năm tuổi, chị Nguyễn Thị Ly, thôn Nguột, xã Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chia sẻ vui, buồn của nghề trồng đào mà gia đình chị đã gắn bó nhiều năm nay. Từ ngày phong trào trồng đào lan rộng đến thôn Nguột, chị đã chuyển toàn bộ diện tích ruộng lúa, rau màu sang trồng gần 1 nghìn gốc đào.

Công việc chăm sóc, tạo thế bắt đầu từ thời điểm sau Tết, các gia đình trồng đào tỏa đi khắp nơi để thu gom cây đào tại các nhà dân, cơ quan, công sở, doanh nghiệp... Đào mua về được tỉa bớt cành, nhánh rồi đưa ra ruộng bón phân, chăm sóc tích cực cho cây "hồi" lại. Chỉ riêng công đoạn tỉa cành đã đòi hỏi nhiều kỹ thuật và con mắt thẩm mỹ của người trồng, phải tính toán xem cắt cành nào, để lại nhánh nào vì đây là khâu quyết định tạo dáng cho cây đào vào năm sau.

Qua khoảng 6 tháng chăm sóc với hai, ba lần bón phân, phòng chống sâu bệnh, rạc cỏ, lên gốc... cây đào đã trở nên "sung sức", người trồng đào cũng bớt vất vả hơn. Nhưng khi cách Tết Nguyên đán chừng hai tháng, nông dân đã phải ăn ngủ tại ruộng đào, chăm bẵm từng chồi lộc, nụ hoa, hồi hộp theo dõi những ngày giá lạnh hay đợt mưa trái mùa…

Chị Cao Thị Hằng có hơn 200 gốc đào cạnh đó góp chuyện: "Nhiều gia đình trồng đào theo phong trào, ít có đầu tư và thiếu kỹ thuật, chăm sóc không thường xuyên nên hai, ba năm liên tiếp không thu được đồng nào. Ngay như vườn nhà tôi, năm vừa rồi cũng chết một số gốc do thời tiết khắc nghiệt. Có năm đào lại nở trước do trời ấm, nhìn những bông hoa đào nở to, cánh dày, đỏ thắm nhưng không đúng dịp mà người trồng chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, lặng lẽ chặt bớt cành hy vọng vào Tết năm sau.

Hoa đào có tiếng là "khó tính", nhạy cảm với thời tiết nên người trồng đào ví nghề này như "đánh bạc với giời". Hoa nở chậm còn có cách thúc như tưới nước nhiều hơn, thắp điện cho cây ấm, phun thuốc… nhưng nếu hoa đã nở sớm thì nông dân chỉ còn biết "bó tay".

Tuy vậy, nếu so với các loại cây trồng khác, trồng đào vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, gặp năm "mưa thuận gió hòa" người trồng đào dễ dàng thu được 30 - 40 triệu đồng/100 cây; đối với những gia đình giữ được đào già, có thế, dáng đẹp có thể đạt hàng trăm triệu đồng/100 cây.

Góp hương sắc cho ngày xuân

Theo thống kê của Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và PTNT), hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 140 ha trồng hoa, chủ yếu tập trung ở TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang, Việt Yên, Hiệp Hòa. Trong đó TP Bắc Giang đã hình thành vùng chuyên trồng hoa phục vụ dịp Tết tại xã Dĩnh Kế, Dĩnh Trì…

Anh Nguyễn Văn Tuyến, một chủ vườn trồng đào nổi tiếng ở xã Dĩnh Kế cho biết, vườn nhà anh có hơn 100 gốc đào từ 10 năm trở lên. Khác với các hộ trồng đào ở cùng xã, gia đình anh chuyên cho thuê đào chơi Tết. Khách hàng thường là các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, cơ quan, doanh nghiệp không chỉ ở Bắc Giang mà đã vươn ra Bắc Ninh, Hà Nội, thậm chí là một số tỉnh phía Nam. Tết trước, anh cho thuê với giá thấp nhất là 4 - 5 triệu đồng/cây. Khách hàng sau khi ký hợp đồng, đặt tiền cọc là có thể mang đào về từ ngày 23 - 25 tháng Chạp, đến khoảng 10 - 15 tháng Giêng thì mang trả cây. Nếu khách ở quá xa, có nhu cầu mua đứt phải chi hàng chục triệu đồng/cây.

Dịp Tết năm nay, bằng kinh nghiệm nhiều năm trồng đào, anh Tuyến cho rằng sẽ còn có nhiều đợt rét đậm kéo dài, do vậy cách Tết 50 - 60 ngày, anh đã thuê người tuốt lá, tỉa cành, phun thuốc diệt các loại sâu ăn lá, sâu đục thân, nấm trắng, muội…

Những ngày vừa qua, khách ở các tỉnh xa đã rục rịch về khảo giá, đặt tiền thuê đào. "Hoa đào năm nay chắc chắn sẽ đẹp hơn, nông dân bây giờ chỉ còn hy vọng vào thời tiết không có diễn biến bất thường để yên tâm chăm sóc, đón mùa đào Tết" - Anh Tuyến nhận định.

Không chỉ trồng đào, nông dân các xã của TP Bắc Giang cũng như một số địa phương trồng hoa khác trong tỉnh còn chuyển sang trồng nhiều loại hoa khác. Chị Hoàng Thị Hướng, thôn Núm, xã Dĩnh Trì vài năm gần đây chuyển từ sản xuất lúa sang trồng hoa tầm xuân. Chị Hướng cho biết, kỹ thuật trồng tầm xuân đơn giản hơn, đầu tư thấp nên giá cũng không quá cao. Hoa tầm xuân rất dễ tiêu thụ, sau một năm chăm sóc, có thể bán buôn 25.000 - 30.000 đồng/cây, bán lẻ 35.000 - 40.000 đồng/cây.

Anh Trần Công Triển ở xã Lão Hộ (Yên Dũng) đang thăm dò thị trường, chuẩn bị đặt tiền mua buôn hoa tầm xuân để tiêu thụ trong dịp Tết cho biết, hoa tầm xuân có giá cả phải chăng, nhiều người yêu thích nên anh có ý định mua vài trăm gốc, đưa đi các nơi bán lại. Giai đoạn này, người trồng hoa đang tuốt lá nên có thể quan sát, biết được vườn nào cây, hoa đẹp. Sau khi mua về, nhuộm màu hoa từ trắng sang các màu xanh, đỏ, tím, vàng… cho đẹp hơn.

Lặng lẽ và công phu, những người trồng hoa đang bất chấp giá rét, ngày đêm chăm sóc từng nụ hoa, góp thêm hương sắc cho ngày Tết.

Theo Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Bắc Giang, nền nhiệt độ trung bình các tháng 1, 2-2013 ở mức xấp xỉ nhiều năm. Các đợt rét đậm có khả năng tập trung từ cuối tháng 12-2012 đến đầu tháng 2-2013, tuy nhiên sẽ không kéo dài. Trong tháng 1, 2 và 3-2013 có khả năng nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn. Dự báo tháng 1-2013 là tháng chính đông nên không khí lạnh hoạt động mạnh và thường xuyên hơn các tháng trước, trong tháng có thể có từ 2 - 3 đợt rét đậm, rét hại. Nền nhiệt độ không khí và tổng lượng mưa dự báo ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Minh Khuê

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang