• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lo hoa tết “ăn tết sớm”

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 16/12/2012
Ngày cập nhật: 17/12/2012

Chưa đầy hai tháng nữa tới Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, nhưng thời thời tiết năm nay nắng nóng bất thường khiến những người trồng hoa tết ở Đà Nẵng thấp thỏm những vườn cúc, mai vàng… sẽ “ăn tết sớm”.

Không cho cúc ngủ

Anh Lê Thành Nhi (Tổ 10, thôn Vân Dương 1) đang lắp thêm bóng đèn để tăng cường chiếu sáng ban đêm cho hơn 2.000 chậu cúc của mình.

Thời gian này, đi quanh các nhà vườn ở Đà Nẵng, đâu đâu cũng bắt gặp không khí tất bật chuẩn bị hoa phục vụ dịp Tết. Tại làng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), không khí chuẩn bị cho hoa phục vụ Tết khá nhộn nhịp. Song, hầu hết những người trồng hoa đều đang lo, nếu thời tiết còn nắng nóng kéo dài như hiện nay thêm khoảng vài ba tuần nữa, thì hoa cúc sẽ nở sớm.

Anh Lê Thành Nhi (Tổ 10, thôn Vân Dương 1) vừa phun xong thuốc trừ sâu cho hơn 2.000 chậu cúc, lại vội vã bắt tay lắp bổ sung hàng chục bóng đèn điện trong toàn bộ khu vườn của mình. “Do thời tiết nắng nóng kéo dài nên phải lắp thêm lượng bóng đèn chiếu sáng liên tục vào ban đêm nhằm không cho cúc ngủ để tránh bung hoa sớm”, anh Nhi giải thích.

Theo anh Nhi, hoa cúc ưa khí hậu mát mẻ, khi nắng kéo dài khiến việc phát triển chậm, sinh thêm nhiều bệnh và gây tốn kém vật tư, phân bón. “Nhưng sợ nhất là nếu cứ nắng nóng kéo dài như hiện giờ thêm hai tuần nữa thì cúc sẽ nở hoa sớm”, anh Nhi lo lắng.

Chính vì vậy, anh đã phải sử dụng biện pháp: lắp thêm lượng lớn bóng đèn để thắp sáng vào ban đêm và thời gian thắp sáng cũng tăng lên. “Như bình thường, chỉ thắp đèn ban đêm từ 2 - 5 giờ sáng nhưng giờ phải tăng thời gian thắp sáng từ 12 giờ đêm tới 5 giờ sáng để cúc không ngủ thì cây mới chậm tức nụ và hạn chế bung hoa sớm”, anh Nhi nói.

Cùng chung nỗi lo như trên, ông Phạm Quý, chủ vườn cúc hơn 500 chậu ở Tổ 9 (Thôn Vân Dương 1) buồn rầu: “Thời điểm này mà lạnh như mọi năm thì giờ tôi đang phải xịt thuốc cho cây tăng trưởng nhanh để kịp hoa Tết. Năm nay, nắng nóng kéo dài, sợ hoa sẽ bung sớm vì còn tới gần hai tháng nữa mới Tết. Trong khi gia đình đầu tư hàng chục triệu đồng và tất cả thu nhập chỉ mong chờ vào vụ hoa tết”.

Ông Phan Văn Ngang, chủ vườn hoa tết gần 2.000 chậu hoa các loại (cúc, ly, vạn thọ…) ở Tổ 8B, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) cũng đang tỏ ra lo, vì theo ông, với kinh nghiệm trồng hoa gần 10 năm của mình, chưa năm nào ông thấy thời tiết thất thường và nắng nóng lại kéo dài như năm nay.

“Nếu như thời tiết lạnh quá cũng gây bất lợi cho hoa nở đúng dịp, nhưng còn dễ đề phòng và dễ xử lý hơn là gặp nắng nóng kéo dài. Bởi, nắng nóng khiến vừa tốn công chăm sóc, chi phí vật tư, phân bón… và sợ nhất là hoa nở sớm vì còn gần hai tháng nữa mới đến Tết”, ông Ngang lo lắng.

Theo ông Ngang, hoa cúc và hoa ly đều ưa khí hậu mát mẻ và khí hậu càng lạnh thì khi ra bông càng đẹp. Rồi ông tính nhẩm, 900 chậu cúc, nếu bán với giá 150.000 - 450.000 đồng/cặp, 500 chậu ly cũng ở mức 100.000 đồng/chậu… ông thu về vài trăm triệu đồng.

“Trồng hoa phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhưng nắng nóng như giờ thì cần chiếu sáng nhiều vào ban đêm, bón nhiều phân cho cây không tức nụ, bung sớm… chi phí tăng lên nhiều lần, có lẽ chẳng lời được bao nhiêu”, ông Ngang trầm ngâm.

Mai cười… người lo

Anh Châu bên chậu mai có giá trị hàng chục triệu đồng của mình đã bị bung hoa sớm cả tuần nay, mặc dù lá còn xanh kín. Anh cho biết, đã có khoảng 20% trong số 400 chậu mai của mình đã bung hoa sớm.

Trong khi các hộ trồng cúc, ly… lo lắng thì những hộ trồng mai ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) cũng đang trong tâm trạng đứng ngồi không yên vì nhiều gốc mai vàng, dù chưa trảy lá, nhưng đã nở sớm.

Anh Huỳnh Phước Châu (Tổ 4B, phường Hòa An), một trong 15 hộ trồng mai nhiều nhất nhì ở đây, cho biết, nắng nóng kéo dài trong thời gian qua, khiến 20% trong tổng số 400 mai chậu phục vụ Tết Nguyên đán năm nay đã bung hoa lác đác sớm cả tuần nay, dù lá còn xanh kín. Nhiều chậu mai có tuổi đời 10 - 15 năm, giá trị hàng chục đến hàng trăm triệu đồng trong vườn của anh cũng đã bung hoa vàng rực.

“Nếu trời lạnh thì thời điểm này tôi đã bắt đầu xuống lá. Năm nay, nắng nóng kéo dài nên tôi chưa dám bứt vì sợ hoa sẽ bung sớm. Thời tiết còn nắng, thì có khả năng 30 - 40% số chậu sẽ nở sớm”, anh Châu lo lắng.

Theo anh Châu, việc lựa chọn, tính toán liều lượng các loại phân bón, tưới nước, chọn thời điểm nhặt bỏ lá, can thiệp để hạn chế hoặc tăng cường ánh nắng chiếu vào thân cây... là những cách tác động chủ yếu của người trồng, nhằm điều chỉnh để cây ra hoa rộ vào đúng dịp Tết. Bởi hoa nở trước hoặc sau thời điểm “vàng” này chừng một tuần coi như... không ăn thua.

Ông Lê Hai, Phó Chủ tịch Hội nông dân phường Hòa An, cho biết các biện pháp can thiệp chỉ tác động được phần nào, đa số người trồng vẫn thấp thỏm và theo dõi chặt những diễn biến của thời tiết để đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp.

“Kinh nghiệm của người trồng hoa là một phần, nhưng vẫn phụ thuộc vào thời tiết là chính. Trời lạnh thì có thể làm nhà kính, phun thuốc kích thích… cho hoa nở đúng dịp, nhưng trời nóng kéo dài quá thì rất khó điều chỉnh và nguy cơ thất thu cũng cao hơn”, ông Hai nói.

Đắc Mạnh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang