• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đà Lạt: Vườn hoa kiểu Hà Lan

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 12/12/2012
Ngày cập nhật: 14/12/2012

Cứ cách ngày đều đặn từ sáng sớm chị Nguyễn Thị Thu Anh lái ô tô gia đình từ vườn ở 105 Đa Thiện (P.8 - Đà Lạt) chở 10.000 cành hoa cẩm chướng đi giao cho Công ty Dalat Hasfarm. Hoa được trồng theo hướng dẫn kỹ thuật của kỹ sư Dalat Hasfarm và được công ty bao tiêu sản phẩm toàn bộ.

Chị Thu Anh trở thành “đại gia” nhờ trồng hoa công nghệ Hasfarm

Chị Anh tự hào khẳng định rằng: Gia đình chị là hộ đầu tiên trong khu vực Phường 8 - Đà Lạt lắp đặt hệ thống tưới phân tự động chạy ngầm dưới đất để tưới cho hoa. Vườn hoa của gia đình chị ai đến tham quan cũng đều cảm tưởng như lạc vào một cánh đồng hoa của xứ sở Hà Lan. Luôn luôn có một kỹ sư thuộc Công ty hoa Dalat Hasfarm phụ trách hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa cho gia đình và theo dõi quá trình phát triển của hoa hàng ngày, hàng tuần.

Nói thêm về hệ thống tưới phân ngầm tự động, chị Anh vô cùng tự hào đưa chúng tôi đi vào nơi đặt máy điều khiển có 2 bồn lớn để pha phân và nước tự động điều chỉnh nồng độ thích hợp. Đó là một căn nhà gỗ nhỏ được khóa cẩn thận, chỉ có vợ chồng con cái chị mới biết được cách vận hành như thế nào, người làm công không được biết đến. Hệ thống này được lắp đặt cách đây 6 tháng, với vốn đầu tư 100 triệu đồng để tưới cho 4 sào hoa cẩm chướng. Từ hệ thống này dẫn ra một mạng lưới ống ngầm đặt dưới những luống hoa, tưới trực tiếp vào rễ của cây, mỗi ngày chỉ cần 10 phút tưới phân, nhờ máy tự động chỉnh về liều lượng nên tiết kiệm chi phí trong việc tưới và bón phân. Toàn bộ rau sạch (xà lách, cà chua bi, khoai tây) và hoa trong vườn chị Anh đều sử dụng phân hữu cơ vi sinh.

Cách làm này của gia đình chị Anh bắt kịp với kỹ thuật canh tác hoa hiện đại nhất ở Đà Lạt hiện nay. Hai năm hợp tác với Công ty TNHH Rừng Hoa Đà Lạt để trồng Lily, gia đình chị Anh trồng và cung cấp toàn bộ hoa Lily cho Cty Rừng Hoa tiêu thụ. 6 tháng gần đây, gia đình chị Anh hợp tác với Dalat Hasfarm trồng hoa cẩm chướng. Công ty Dalat Hasfarm hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.

Chủ nhân đưa chúng tôi vào vườn hoa cẩm chướng giới thiệu: Đây là lứa hoa đầu tiên đang kỳ thu hoạch. Vườn cẩm chướng rộng 4 sào, có 5 lao động thường xuyên làm cật lực, có khi đến 10 giờ đêm (thay vì phải có ít nhất 10 lao động nếu như chưa áp dụng kỹ thuật cao). Mỗi lao động được trả công 3,6 triệu đồng/tháng. Nhà kính một nửa bằng sắt, một nửa bằng tre (gọi là sắt demi) phủ khắp vườn. Chị Anh nói về công năng của mái che trồng hoa cẩm chướng, hễ trời nắng thì phải kéo lưới mái che lại để hoa không bị nứt nụ, trời mát hay ban đêm thì phải kéo lưới ra để cho hoa phát triển. Cho nên nhân công suốt ngày phải ở vườn để điều chỉnh ánh sáng cho hoa và thu hoạch hoa cắt cành phải ngâm ngay vào nước được chứa ngay trên xe đẩy và đẩy vào nhà để phân loại đóng thành những bó lớn theo tiêu chuẩn của Dalat Hasfarm. Vườn hoa với tất cả các lối đi theo từng luống hoa được rải trấu để cho đất tơi xốp, vừa sạch sẽ, không mọc cỏ dại. Những viền đất thừa được tận dụng trồng rau sạch. Cánh đồng hoa cẩm chướng cao đến ngực bà chủ vườn, với những nụ hoa khỏe khoắn vươn cao đầy kiêu hãnh, có đến hơn chục giống với nhiều màu sắc khác nhau.

Chị Anh cho biết: Lứa hoa cẩm chướng đầu tiên tính từ thời gian xuống giống, đến thu hoạch kéo dài 4 tháng rưỡi, sau đó thu hoạch thường xuyên cách nhật, kéo dài 3 năm thì mới thay đợt giống khác. Hiện giá hoa tại vườn chị là 1.700 đồng/cành giao cho Dalat Hasfarm. Năng suất mỗi sào cẩm chướng ước khoảng 30.000 cây, cứ mỗi cây nẩy 3 cành hoa, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình liên tục trong vòng 3 năm, đó là nguồn lợi tiền tỷ.

Chị Anh đã bước sang tuổi 47, là một phụ nữ cắm hoa nghệ thuật tuyệt vời, từng đạt giải nhì Hội thi cắm hoa do UBND Đà Lạt tổ chức nhân dịp Festival Hoa năm 2007. Cả gia đình chị Anh gắn với hoa, yêu hoa và hoa không phụ người. Chị Anh kể lại, cách đây 5 năm, trong một trận hỏa hoạn gần Tết, gia đình chị cháy rụi không còn tài sản gì, kể cả chiếc máy cày cũng cháy. Anh chị gây dựng bằng cách trồng hoa công nghệ cao trên đất đai cha mẹ để lại. Chồng chị là anh Nguyễn Hữu Phước không ngừng học hỏi kinh nghiệm trồng hoa, học từ trên mạng cho đến học ở kinh nghiệm của bà con, hễ nghe ai có kinh nghiệm làm hoa tốt là anh không ngần ngại tìm đến học hỏi. Vì thế gia đình tiếp cận kỹ thuật canh tác rau hoa dùng hoàn toàn bằng phân vi sinh. Phải qua nhiều lần “sát hạch”, cán bộ kỹ thuật Dalat Hasfarm đã quyết định lựa chọn hộ gia đình anh chị để ký hợp đồng hợp tác sản xuất. Toàn bộ hoa của gia đình đều cung ứng trong hệ thống thương hiệu hoa Dalat Hasfarm, đó là niềm tự hào một gia đình nông dân Đà Lạt.

DIỆU HIỀN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang