• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thị trường cá kiểng ở Tp Cần Thơ sôi động theo nhu cầu tăng cao

Nguồn tin: CT, 14/3/2007
Ngày cập nhật: 15/3/2007

Chưa bao giờ phong trào chơi cá kiểng ở TP Cần Thơ lại nở rộ như hiện nay. Trẻ con chơi thia thia, cá màu, cá vàng. Người lớn chơi cá dĩa, cá rồng... đặc biệt là cá La Hán để “lấy hên”. Nhu cầu chơi cá kiểng tăng cao, các cửa hàng bày bán cá kiểng nở rộ. Chỉ riêng ở nội ô thành phố hiện đã có trên 20 cửa hàng bán cá kiểng với qui mô khá lớn.

NHU CẦU TĂNG

Chơi cá kiểng cũng giống như hoa kiểng, đều là thú chơi tao nhã giúp con người tìm về với thiên nhiên, cho tinh thần sảng khoái. Phong trào chơi cá kiểng giúp nghề kinh doanh cá kiểng và các sản phẩm liên quan ngày càng phát đạt. Ngoài các loại cá, các loại bồn cá, máy lọc nước, cách trồng cây thủy sinh cho đến thức ăn của cá đều được cung cấp đồng bộ. Người chơi cá không phải mất nhiều thời gian chăm sóc như trước đây. Mức sống tăng, nhiều người có nhu cầu trang trí làm đẹp cho căn nhà của mình, nên việc trang bị một hồ cá vừa có tác dụng cải thiện “phong thủy” trong nhà vừa là một thú chơi tao nhã được nhiều người ưa thích.

Chị Vương Tú Phương, ở phường An Cư (quận Ninh Kiều), đang mua cá kiểng tại cửa hàng cá kiểng 3 Thôm (ở đường 30-4), cho biết: “Tôi cũng mới bắt đầu nuôi cá kiểng trước Tết Nguyên đán vừa qua. Tôi mua một hồ cá với giá hơn 200.000 đồng và một số loại cá rẻ tiền như: cá 7 màu, cá thia thia... Mấy đứa con tôi thích nuôi cá kiểng, với lại có hồ cá phòng khách trong nhà cũng đẹp hơn”. Còn anh Huỳnh Trung Thuấn, chủ 3 Cửa hàng cá kiểng Tèo Cần Thơ (ở đường Cách Mạng Tháng Tám, Mậu Thân và Trần Hoàng Na), cho biết: “Phong trào chơi cá kiểng mới phát triển khoảng 2 năm trở lại đây. Hiện nay, không chỉ người dân ở thành thị mà cả người dân nông thôn cũng chơi cá kiểng. Hầu như nơi nào có điện là có người nuôi cá kiểng. Người thu nhập trung bình thì chơi cá giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng một con, còn người có thu nhập cao thì chơi cá rồng, cá la hán có giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng mỗi con”. Chỉ riêng Cửa hàng cá kiểng Tèo Cần Thơ 1 (đường Cách Mạng Tháng Tám), mỗi ngày cũng thu hút trung bình 300-400 lượt khách đến mua cá kiểng, dụng cụ nuôi, thức ăn cho cá... Cửa hàng còn bán sỉ số lượng lớn cá kiểng cho thị trường các nơi như: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang, Rạch Giá (Kiên Giang), Châu Đốc (An Giang)...

Tết Nguyên đán vừa qua, nhu cầu mua cá kiểng tăng đột biến, nhiều cửa hàng cá kiểng ở nội ô thành phố đã đông kín khách hàng. Đón Tết, nhiều người trang hoàng nhà cửa, trong đó có trang bị thêm hồ cá, người đã có hồ cá cũng chọn mua thêm cá bỏ vào cho hồ cá thêm lộng lẫy. Loại cá hấp dẫn khách hàng nhất hiện nay là cá dĩa và cá La Hán giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng/con. Tuy nhiên, trẻ con thì lại thích cá 7 màu, thia thia tàu. Đây là những loại cá vừa đẹp, vừa rẻ tiền và dễ chăm sóc. Tại nhiều cửa hàng cá kiểng ở nội ô thành phố, có đến khoảng 50 loại cá khác nhau được bày bán cho khách hàng chọn lựa.

NHIỀU TRIỂN VỌNG

Tại các cửa hàng, ngoài cung cấp cá kiểng còn có các dịch vụ như: mua bán và lắp đặt hồ nuôi cá; thiết kế máy lọc nước; cung cấp các loài thủy sinh, các phụ liệu trang trí và thức ăn từ nguồn thiên nhiên cho tới thức ăn đóng gói. Các loại hồ nuôi cá mà các cửa hàng cung cấp cũng đa dạng về chủng loại và giá cả, có cả một số loại hồ cá nhập ngoại. Giá hồ nuôi cá thấp nhất hiện nay khoảng 25.000 đồng/hồ, cộng thêm cá và một số dụng cụ khác khoảng 50.000-70.000 đồng là có thể sở hữu một hồ cá nuôi trong nhà. Các loại hồ lớn được trang trí lộng lẫy, giá có thể lên đến 700.000-800.000 đồng/hồ...

Nguồn cá kiểng chủ yếu được các cửa hàng lấy ở TP Hồ Chí Minh, nhưng cũng có khoảng 20% lượng cá kiểng được sản xuất ở TP Cần Thơ. Anh Phú Vinh, chủ trại sản xuất cá giống ở đường Quang Trung (quận Cái Răng), cho biết: “Năm rồi, mỗi tháng trại của tôi xuất ra trên 2.000 con cá dĩa và cá La Hán, giá 2.500-10.000 đồng/con tùy kích cỡ, nhưng vẫn không đủ giao cho thương lái”. Theo một số điểm sản xuất và bán cá kiểng, nuôi cá kiểng không khó nhưng đòi hỏi phải chăm sóc thật đúng mức, từ môi trường nước, ánh sáng cho đến hồ cá, hệ thống lọc nước và thức ăn... Mỗi loại cá đều có một nhu cầu thức ăn riêng, tính nết riêng. Nhưng muốn thành công trong lĩnh vực này phải là người mê cá kiểng.

TP Hồ Chí Minh là nguồn cung cấp cá kiểng chủ yếu cho thị trường TP Cần Thơ, nghề nuôi cá kiểng bắt đầu nở rộ từ các hộ gia đình. Mỗi hộ có năm, bảy bồn cá để nuôi gia công cho các cửa hàng, tạo cơ hội cho nhiều gia đình tự xóa đói giảm nghèo và vươn lên khá giả. Đây là một nghề có thu nhập khá cao, không cần vốn nhiều, chỉ vài chục mét vuông mặt bằng và nắm bắt được kỹ thuật nuôi là có thể mở được cửa hàng nho nhỏ. Tại TP Hồ Chí Minh, dù nghề nuôi cá kiểng chưa có quy mô lớn, nhưng cũng xuất khẩu đạt 3,5 triệu USD/năm. Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã phê duyệt dự án xuất khẩu hoa và cá kiểng từ nay cho đến 2010, tạo điều kiện cho nghề nuôi và kinh doanh cá kiểng tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới.

THÀNH HIỆP - ANH KHOA

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang