• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trại hoa đào giữa rừng hoang

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 03/12/2012
Ngày cập nhật: 4/12/2012

Từ lâu, người ta vẫn nghĩ, Nhật Tân (Hà Nội) mới là xứ sở của cây đào, nhưng với anh Hồ Việt Hoa, có một nơi thích hợp với loại cây này hơn cả ở Nhật Tân quê anh, đó là xã Liên Chung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, một vùng đồi hoang có sức hút kỳ lạ khiến anh quyết định rời bỏ nhà lầu, xe hơi tại Hà Nội để lên vùng đất mới.

Sau hồi lâu hỏi đường, chúng tôi tìm đến được khu trang trại hoa của anh Hoa, ngôi biệt thự lộng lẫy do anh tự thiết kế nằm nổi bật bên sườn đồi được bao bọc bởi một vườn hoa xinh xắn. Trước mắt chúng tôi là khuôn viên rộng rãi, sạch và đẹp mắt như một “Đà Lạt” thu nhỏ. Dọc hai bên lối vào cổng là hai hàng cây mơ, đào, ngay cạnh là ao cá xây chắc chắn, ở giữa có đôi rồng to phun nước, xung quanh là những chậu bưởi, chi mai, đào, liễu rũ bóng mát… Đẹp là vậy nhưng mấy ai biết rằng, chỉ hơn một năm về trước nơi đây vẫn còn là một khu rừng rậm với hoang tàn cây dại và rắn rết nhiều vô kể.

Bên bàn trà còn nóng hổi được bày ngay dưới hàng trăm giò phong lan đang chờ nở đúng dịp tết, anh Hoa kể về quãng thời gian “khốn khổ, khốn nạn” với cái thú chơi chẳng giống ai của mình. Thì ra người đàn ông 50 tuổi này đã sống và gắn bó với làng đào Nhật Tân ngót nửa thế kỷ, đam mê hoa đến mức anh chẳng còn muốn quan tâm đến những thứ khác, ngay cả chuyện tình duyên, bởi vậy đến giờ anh vẫn còn là “lính phòng không”. Anh kể: “Đào Nhật Tân nổi tiếng là thế nhưng quá trình đô thị hóa và kinh tế thị trường đã biến làng này thành một khu toàn biệt thự sang trọng gần Hồ Tây, người trồng đào phải phiêu dạt ra tận đê sông Hồng. Diện tích bị thu hẹp và rồi cái làng ngoài đê kia trong tương lai cũng sẽ biến mất vì hiện nay người dân chỉ cần làm nhà cấp 4 cho thuê cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng hoa đào vốn rất bếp bênh”.

Không đành lòng nhìn thấy những cây đào cứ “chết dần, chết mòn”, anh Hoa quyết định đi tìm vùng đất mới. Ngày anh dứt áo rời thủ đô, cũng là ngày nhận được nhiều lời chỉ trích nhất của gia đình, bạn bè. Bỏ tất cả ngoài tai, tắt nguồn điện thoại, anh Hoa lặng lẽ ra đi vào giữa đêm khuya, bao nhiêu đồ đạc quý giá anh đem tặng hoặc thanh lý với giá gần như cho không với quyết tâm “không thành công thì sẽ không trở lại”. Suốt một năm trời rong ruổi khắp miền Bắc, đến Đại Lải, Tam Đảo (Vĩnh Phúc), lên Ba Vì (Hà Tây cũ), rồi ngược Hòa Bình, xuôi Hưng Yên, Hải Dương, Lục Ngạn - Bắc Giang… (những nơi có tiếng về nghề hoa) để tìm đất trồng đào mà anh vẫn chưa ưng ý. “Tôi đã gào lên vì sung sướng khi đến xã Liên Chung, bởi đây mới chính là đất của đào” - anh Hoa tâm sự.

Năm 2010, anh Hoa khăn gói về Bắc Giang đầu tư 600 triệu đồng mua lại khu đồi rừng Hố Cấm rộng gần 4 ha ở thôn Trấn Sơn để lập ấp, rồi đầu tư hơn chục tỷ đồng để trồng hoa. Người dân địa phương và ngay cả người đã bán khu rừng cho anh cũng ái ngại và nói thẳng rằng “anh đã ăn phải gan trời” khi đầu tư cả số tiền lớn như vậy vào nơi toàn đá sỏi, đến vải thiều còn chẳng sống nổi huống chi là các loài hoa vốn kén đất lại mong manh cần được nâng niu chăm bẵm công phu.

Sau hơn một năm miệt mài lao động và “nín thở”, anh Hoa đã dần mỉm cười với thành quả bước đầu. Những gốc đào, hoa hồng, huệ, lan, cúc… đã bén rễ và phát triển rất mạnh. Anh Hoa cho biết: “Dù là đất sỏi nhưng nếu cải tạo tốt thì đất này trồng hoa rất thích hợp, trồng đào ở đây 1 năm bằng 2 - 3 năm so với ở Nhật Tân”. Xung quanh nhà, anh phân lô trồng những luống hoa đào đủ loại từ đào bích, đào phai, đào bạch, đào mông tự, đào lòng chai, đào thất thốn… ước chừng 3.000 gốc. Nhiều cây đã sum suê tán. Ngay cạnh là luống hoa hồng nhung, hồng bạch thơm ngát, đồng tiền kép nở, đua nhau khoe sắc, tỏa hương. Hoa nở làm cho những mảnh vườn bậc thang thêm đẹp, hút hồn người, tất cả đang chờ nở vào đúng dịp tết năm nay.

Đất đồi Trấn Sơn tuy không màu mỡ như đất Nhật Tân nhưng đã được anh bù đắp bằng trấu, phân hữu cơ và hàng tấn cá, đỗ tương ủ mục, trộn lẫn một số loại phân hóa học khác để cải tạo đất. Trên các luống hoa phủ rơm rạ để tránh bốc hơi nước và xói mòn mỗi khi trời mưa to. Dưới mỗi gốc đào, anh còn trồng kê, bí ngô và nhiều loại rau xanh để phục vụ sinh hoạt và làm thức ăn cho một số loài muông thú quý hiếm gồm: gà chín cựa, gà rừng, gà lôi, sóc, nhím, chim họa mi, chim yến, chào mào...

Nhiều người dân trong vùng được anh tặng hàng trăm gốc đào, hướng dẫn cách trồng hoa. Những người làm công cho anh còn được vay vốn không lấy lãi để chăn nuôi.

Đất không phụ công người, tết vừa qua hoa đào ở đất Trấn Sơn được chở ngược về Hà Nội bán mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng. Dự kiến, vài năm tới, khu vườn này mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thật không ngờ, giữa những vạt đồi toàn sỏi đá ngày nào, các loài hoa đã nhanh chóng bén rễ và đua nhau khoe sắc. Với anh Hoa, làm gì cũng cần sự kiên trì, với nghề trồng hoa, một yếu tố quan trọng nữa là phải có thêm kỹ thuật, như vậy mới “điều khiển” được chúng nở theo ý muốn.

Đánh giá về khu trang trại của anh Hoa, GS. Nguyễn Lân Dũng cho biết: “Tôi đã đến nhiều trang trại trong toàn quốc nhưng có lẽ khu vườn của anh Hoa được bố trí khoa học nhất, đẹp nhất. Có thể coi đây như một “kỷ lục” có ý nghĩa kinh tế, xã hội thật sự lớn lao”.

Chia tay anh Hoa và trang trại bát ngát, trong tôi lại đọng lại câu thơ mà một người bạn đã tặng cho anh trong lần đến thăm tháng trước

“Hoa đào thắm đất Nhật Tân

Đào lên xứ Bắc dừng chân bên đồi…

Bắc Giang ơi! Đã nên duyên

Đào xanh bén rễ, nối liền hai quê”.

KIM SA

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang