• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: Lão nông trở thành tỷ phú nhờ cây cảnh

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 24/11/2012
Ngày cập nhật: 26/11/2012

Theo giới thiệu của Chủ tịch Hội sinh vật cảnh Quảng Ninh, chúng tôi tìm đến nhà lão nông Nguyễn Văn Đông, trú tại tổ 8, khu 1, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ông được biết đến là một trong những người đầu tiên đưa nghề trồng cây cảnh về TP Hạ Long, là tấm gương tiêu biểu trong chuyển đổi mô hình sản xuất, làm giàu từ nghề trồng và chăm sóc cây cảnh.

Đến thăm nhà ông dưới tiết trời se lạnh một ngày đầu mùa đông, gặp ông khi đang miệt mài cắt tỉa, chăm sóc cây trong khu vườn xanh ngát rộng hơn 4.000 m2. Chúng tôi thực sự bị “hút hồn” trước cơ man nào là tùng la hán, cây sanh, si, đã, lộc vừng… với “muôn hình vạn trạng” được bài trí thành từng hàng, từng dãy gọn gàng, ngăn nắp.

Lão nông Nguyễn Văn Đông miệt mài cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh trong khu vườn giá trị cả tỷ đồng.

Ông Đông tâm sự: Tôi là một nông dân thực thụ, trước khi đến với nghề trồng, chăm sóc cây cảnh, thu nhập của gia đình tôi chủ yếu dựa vào hơn 6 sào lúa. Song hiệu quả của việc trồng lúa không cao, loay hoay 2 vụ cũng không đủ ăn, đời sống gia đình khó khăn. Với quyết tâm xoá đói nghèo, tôi đã vào Đà Lạt để học tập kỹ thuật trồng hoa về áp dụng trên đồng đất của gia đình mình. Khi nắm bắt được kỹ thuật, tôi tiến hành chuyển đổi 4 sào cấy lúa sang trồng hoa và các dịch vụ xoay quanh nghề trồng hoa như bán hoa phục vụ việc hiếu, hỉ, những ngày lễ tết… Tuy vậy, nghề trồng hoa cũng khá vất vả, hoa chỉ tiêu thụ được theo mùa vụ, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và khách hàng.

Cơ duyên trồng cây cảnh đến khi ông được người bạn tặng cho một chậu cây cảnh. Sau đó ông mua thêm vài cây nữa với mục đích trồng để ngắm thư giãn. Ông đã dành nhiều thời gian chăm sóc chúng, tạo dáng, tỉa cành, đặt tên cho cây. Và khi quá trình đô thị hoá phát triển đã kéo theo nhu cầu về cây xanh, cây cảnh, chậu hoa, để trang trí trong mỗi gia đình. Đã có người đến chơi nhà ông, thấy chậu cây đẹp hỏi mua. Những năm đó, cây ban đầu khi mua chỉ vài chục nghìn đến lúc bán được tiền gấp 3, gấp 5 lần khiến ông nảy sinh ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực này.

Ban đầu việc trồng cây cảnh của ông rất khó khăn do thiếu vốn, thiếu giống, thiếu kinh nghiệm. Ông đã để cây mọc tự nhiên nhưng thấy cây không đẹp và bán không được giá nên đã “khăn gói” đi đến những nơi có nghề trồng cây cảnh ở trình độ cao như Đà Lạt, Huế, Nam Định… để tìm hiểu, học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm. Đến năm 1987, ông quyết định chuyển toàn bộ diện tích khu vườn nhà sang trồng các loại cây cảnh. Từ năm 1995, gia đình ông Đông bắt đầu có sản phẩm bán ra thị trường. Thu nhập từ nghề này ngày một ổn định, đời sống gia đình được cải thiện, có của ăn, của để…

Cây của ông có những dáng, hình thù khác nhau. Để có được những tác phẩm của riêng mình, ông không ngừng tham khảo thêm từ sách báo. Dưới bàn tay nghệ thuật, giàu kinh nghiệm, những cây tưởng như đơn giản, vô tri, vô giác kia qua đôi bàn tay khéo léo của ông chăm sóc, cắt tỉa thẩm mỹ đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật giàu sức sống. Ông đã tham gia vào Hội sinh vật cảnh của TP Hạ Long, của tỉnh. Hiện tại, trong khu vườn nhà ông đang có hàng trăm cây dáng, cây thế đã có thể bán được với giá trung bình từ vài triệu, vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/cây.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình trồng và chăm sóc cây cảnh của ông được nhiều gia đình khác trong, ngoài tỉnh tìm đến để học, làm theo và đều nhận được sự giúp đỡ tận tình. Ông không ngần ngại khi chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh cho nhiều nông dân và những người đam mê cây. Ông chia sẻ: Công việc này đòi hỏi phải có con mắt nghệ thuật, biết cảm nhận cái đẹp, cái khoẻ, cái thần thái của cây, người làm nghề càng phát triển. Thế mới biết rằng, nghề chơi cũng lắm công phu, và cái nghề “chơi chơi” vậy thôi, mà thu nhập thật đáng kể.

Trong xu thế hiện đại ngày nay, nghề cây cảnh đang phát huy, bởi, càng nhiều người thích trang trí cho căn nhà vừa xây xong của mình, lại nhiều công sở cần làm đẹp, nhiều công trình cấp cao cần được sang trọng. Ông đã cùng nhiều hội viên khác mang các tác phẩm của mình đi triển lãm ở các nơi, vừa để giới thiệu với bạn bè vừa để học hỏi kinh nghiệm cho mình.

Thấy chúng tôi đang ngắm nghía ngôi biệt thự 2 tầng khang trang nằm giữa khu vườn giá trị cả tỷ đồng, ông khoe: Tất cả đều từ cây cảnh mà ra. Mấy năm vừa rồi bán cây tốt, gia đình ông Đông đã đầu tư để xây ngôi nhà này, năm ngoái còn mua được thêm chiếc ô tô để tiện cho việc đi lại. Hiện trung bình mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông cũng để ra khoảng hơn 300 triệu đồng từ việc bán cây cảnh.

Trong căn nhà của ông luôn rộn tiếng cười, từ nhiều năm đã trở thành nơi giao lưu, dừng chân của nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến học hỏi kinh nghiệm trồng và kinh doanh cây cảnh.

Đỗ Phương

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang