• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thời... cá La Hán: Gặp “vua” La Hán

Nguồn tin: SGGP, 13/03/2007
Ngày cập nhật: 13/3/2007

Nhà ông là một căn nhà lớn, nằm trong một xóm lao động nghèo ở P.14, Q.8, TPHCM. Người nơi đây gọi ông là “Tư Chảy” dù tên thật là Nguyễn An, còn dân nuôi cá gọi ông là “vua” La Hán…

Cá bơi... trong nhà

Cặp cá La Hán Nữ hoàng Kim cương của ông Tư Chảy được trả giá 70 triệu đồng vẫn không bán.

Nhà ông ở gồm một trệt một lầu, nằm trong khuôn viên rộng với nhiều hồ cá và cây xanh. Nhưng có điều lạ: ông không nuôi cá La Hán trong hồ tại khuôn viên vườn như nhiều loài cá cảnh khác mà ông nuôi chúng trên lầu 2.

Ngay phòng khách là hai con La Hán - Nữ hoàng Kim cương đang tung tăng với cái u khá lớn trên đầu, mình lốm đốm nét chữ… trong một bể kính rộng. Đây là cặp cá ưng ý nhất của ông dù chúng chưa đầy hai tháng tuổi. Ông “Tư Chảy” giới thiệu: “Có người trả cặp này 1.000USD nhưng tôi không bán. Chừng 4 tháng tuổi nữa thôi, cặp này sẽ không dưới 50 chục triệu đồng”.

Nhìn cặp La Hán này mới thấy chúng khác với bao con La Hán khác: mình dày, đầu u, toàn thân đầy màu sắc... Song cặp cá này chưa phải là nguyên nhân khiến dân chơi cá La Hán phong “Tư Chảy” làm “Vua” La Hán. Tài sản cá La Hán đáng kể của ông là 20 cặp La Hán giống được nuôi dưỡng cẩn thận trên lầu 2. Ông Tư giới thiệu, trong 20 cặp cá giống, 12 cặp thuộc dòng Kim cương Phước Lộc Thọ, 8 cặp Nữ hoàng Kim cương. Đây là những cặp cá giống do chính ông lai tạo từ mấy năm trước.

Kim cương Phước Lộc Thọ được tạo từ một con gốc Malaysia và con Châu Rồng xanh của Việt Nam, còn Nữ hoàng Kim cương được tạo từ Kim cương Phước Lộc Thọ và Châu Rồng xanh. Vì là người lai tạo ra giống này nên ông “Tư Chảy” rành đặc tính của từng loại.

Kim cương Phước Lộc Thọ có thân ngắn mà cao (so với các loại La Hán bình thường), vây và lưng dày, miệng ngắn và châu (hạt) xanh… còn Nữ hoàng Kim cương có đặc tính đầu luôn ngẩng cao, u to… hiện rất hiếm vì khó lai tạo.

Ở một hồ cá trong góc phòng, một con La Hán Phước Lộc Thọ đang ấp trứng, trứng bám thành mảng. Ông “Tư Chảy” cho biết, trứng nào có màu trắng đục xem như đã hư, còn trứng có màu hồng với chấm đen thì sẽ nở con. 22 ngày sau khi rời bụng cá mẹ, trứng sẽ thành cá con, gọi là cá bột. Cá bột của ông được bán với giá 50 ngàn đồng/con.

Cá biết... nghe lời

Ông “Tư Chảy” tóm tắt công việc của mình: chừng 9 g sáng bắt đầu thay nước, kiểm tra các máy tạo oxy và cho cá ăn - thức ăn gồm tép, tim gan bò và một số thức ăn bán sẵn dành cho cá - đến hơn 12 g trưa thì xong. Chừng 3 g chiều lại kiểm tra nước và cá, sau đó chọn giống, cho cá phối (cá La Hán từ 6-8 tháng có thể cho sinh sản) … đến chừng 7-8 g tối mới xong. Ngày qua ngày, công việc ông cứ như thế.

Nhìn kỹ công việc mới thấy ông “Tư Chảy” nuôi cá La Hán theo một dây chuyền riêng. Nước vào hồ cá đều qua hệ thống lọc. Mỗi con có một chế độ chăm sóc khác nhau và từ đó cũng hình thành nên “tính cách” của mỗi con cá. Như cặp La Hán Kim cương, chúng luôn tung tăng trong hồ và chỉ cần chạm tay vào hồ thì chúng liền lao đến ngay.

Ông Tư cho biết, cặp cá này như một đôi “trai tài gái sắc” và lại biết cách “làm dáng” nên ai ngắm cũng thích, có người trả 100 triệu đồng nhưng ông không bán. Còn ngay cầu thang lầu 2, một con La Hán Kim cương khác, được xem như “bà tổ” của đàn cá La Hán trong nhà ông, thong dong bơi lội trong một hồ kính rộng. Con này được ông “Tư Chảy” sang tận Malaysia mua về. Con cá La Hán “tổ” này rất hiền và “hiểu tính chủ”, khi ông Tư vớt nó ra khỏi bể để nhỏ thuốc vào mắt thì nó nằm im, không quẫy, “với người lạ thì đừng hòng”, ông Tư cho biết.

7 tiêu chuẩn chọn cá La Hán của dân chơi cá chuyên nghiệp:

Dáng: dày và có hình bầu dục, vài biến thể gần đây có dáng gần như tròn, bụng đầy đặn và không có nếp gấp.

Sắc: đa phần cá có màu đỏ từ má đến vùng bụng. Màu phía sau nhạt đi càng làm phần đỏ phía đầu “rực” hơn.

Vẩy hạt trai: đa phần loại cá gần đây vảy cứng màu lanh lơ pha lục phủ khắp thân.

Đốm ngang màu đen. Đốm đen đậm, dày thể hiện sự khỏe mạnh của cá.

Đầu: đầu gù đẹp là nhất, nhưng nên cân đối với dáng và cỡ của cá.

Mắt: nằm ở vị trí hai bên đầu, cân đối, nhãn cầu và mi mắt lanh lợi, phân biệt dễ dàng.

Đuôi và vây luôn ở vị trí thẳng đứng.

Dù có nghề nuôi cá La Hán nhưng ông “Tư Chảy” cũng khiêm tốn cho biết, “Nghề này tương tự như nghề nông, cá đậu nhiều hay ít là tùy thuộc rất lớn vào nước và thời tiết. Còn nuôi có lên u và lên chữ hay không là do cách nuôi và cách cho ăn và thêm một chút... hên xui”. Tuy nhiên ông khẳng định, cá chừng 2 tháng tuổi sẽ phân biệt được trống mái.

Trống: màu sắc sặc sỡ, đầu nhỏ có u, vây không dính cờ đen… còn cá mái có miệng dài, đầu nhỏ, lưng và vây luôn có cờ đen. Còn cá chừng 7-8 tháng tuổi mới biết được có chữ hay không. Chữ trên cá La Hán luôn có màu xanh đậm. Những con có chữ “Phúc” hay “Đức”… thì giá cực đắt.

“Tư Chảy” theo nghề cá La Hán được hơn 3 năm qua, còn nghiệp cá cảnh đã theo gần 20 năm, là thành viên của Hội Cá cảnh TPHCM Ông cho rằng, nuôi cá La Hán là một nghề “kiếm sống được”. Tuy nhiên, cần phải nhìn xa hơn bằng cách phải tạo giống mới đẹp hơn và phải luôn thường xuyên học tập kinh nghiệm nuôi cá để nâng cao chất lượng cá và hướng đến xuất khẩu….

Bá Tân

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang