• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Trang trại hoa hiện đại ở vùng sâu

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 04/07/2012
Ngày cập nhật: 9/7/2012

Trang trại hoa của anh Đức

Đạ Sar là xã vùng sâu của huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), nơi đang từng bước trở thành vùng rau hoa công nghệ cao. Và một người nông dân đã dám đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng một trang trại trồng hoa công nghệ cao cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm tại nơi đây. Đó là anh Phạm Hữu Đức, anh vừa canh tác hoa, đồng thời cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin cho bà con nông dân địa phương.

Vốn là người làng Thái Phiên (Đà Lạt), anh Đức theo nghề trồng hoa đã hàng chục năm, nhất là trồng bông cúc. Đà Lạt đất đai ngày càng thu hẹp, anh tới vùng sâu Đạ Sar đổ công sức, kinh phí để biến 1,5 ha đất núi đồi trở thành một trang trại hoa hiện đại. Trang trại được xây dựng quy mô, khung nhà kính từ thép, hệ thống tưới phun tự động, dàn che, máy móc phục vụ sản xuất rất đầy đủ. Trang trại chuyên trồng một số loài hoa cao cấp như lys, cát tường và cúc. Anh Đức cho biết: “Tôi vốn dân trồng hoa nên mong muốn xây dựng một trang trại hoa cho năng suất thật tốt. Bởi vậy tôi đầu tư vào trang trại kinh phí khá lớn, riêng tiền dựng nhà kính đã lên tới 2 tỷ đồng. Khí hậu Đạ Sar phù hợp với cây hoa, hoa trồng ở đây phát triển tốt, năng suất và chất lượng đều đạt”.

Ba loại hoa “chủ lực” trang trại chuyên canh tác là cúc, cát tường và lys được luân canh trồng trên diện tích nhất định. Anh Đức cho hay, trồng luân canh giữa các loại hoa khác nhau để tránh dịch hại trên cây trồng. Kỹ thuật trồng cúc tương đối dễ, trồng cát tường cũng không phức tạp, riêng trồng bông lys đòi hỏi vốn cũng như kỹ thuật trồng khá cao. Anh Đức trồng lys hoàn toàn từ củ nhập ngoại chứ không sử dụng củ đời F1, F2 sản xuất trong nước, vì theo anh, củ đời F1, F2 tuy giá rẻ hơn nhưng chất lượng cũng sút giảm, cây nhiều bệnh, bông kém đẹp và giá thấp hơn. Giá đầu tư cho 1 sào lys xấp xỉ 100 triệu đồng/vụ, một sào cát tường khoảng 50 triệu đồng/vụ do chi phí giống cao. Riêng bông cúc chi phí đầu tư thấp hơn do trang trại chủ động sản xuất được nguồn cây con theo nhu cầu. Diện tích vườn liên tục được phủ kín bởi các loại hoa quanh năm suốt tháng. Riêng người làm thường xuyên trong trang trại là 10 người, theo lời anh Đức là “mở mắt ra mỗi ngày phải trả 1,5 triệu tiền công”.

Là người có kinh nghiệm trồng hoa đúc rút từ nhiều năm gắn bó với nghề, anh Đức luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người xung quanh. Anh Kơ Să Ha Sếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Sar cho biết: “Những trang trại hoa trồng theo hướng công nghệ cao như thế này rất có ích với người dân ở đây. Bà con người dân tộc thiểu số Đạ Sar cũng đang bắt đầu làm quen với nghề trồng rau, trồng hoa trong nhà kính nhưng kỹ thuật chưa nắm bắt được nhiều, những trang trại như của anh Đức là một mô hình để bà con học hỏi theo. Anh Phạm Hữu Đức cũng là người sẵn sàng chỉ cho bà con những kỹ thuật trồng hoa tiên tiến để bà con trồng hoa tốt hơn”.

Đầu tư lớn, mỗi năm trang trại thu nhập cũng khá cao so với trồng các loại cây khác. Anh Đức cho biết, sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm anh cũng thu lời được từ 3 đến 4 trăm triệu đồng tùy giá hoa cao hay thấp. Tuy nhiên, theo anh, hiện một số chủng loại hoa Đà Lạt đang phải chịu cạnh tranh lớn với những thị trường hoa khác như lys phải chịu cạnh tranh với lys Trung Quốc, cúc cũng tương tự, nên giá hoa rất thấp, nếu không có hướng khắc phục người trồng hoa ở địa phương sẽ không có lợi nhuận. Nhưng là người trồng hoa đã nhiều chục năm gắn bó với hoa, anh Đức đang cố gắng cải thiện chất lượng, năng suất hoa để giữ thị trường, mang lại thu nhập cho gia đình và việc làm cho nhiều người khác.

Diệp Quỳnh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang