• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thị trường cây cảnh qua kỳ “sốt ảo”

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 24/06/2012
Ngày cập nhật: 26/6/2012

Năm 2011 được đánh giá là “cơ hội vàng” cho những người làm ăn trong giới buôn bán, kinh doanh cây cảnh khi giá của hầu hết các loại cây cảnh đẹp và quý đều được đẩy lên cao bất ngờ. Tuy nhiên, đến năm 2012, thị trường cây cảnh lại bất ngờ quay đầu tìm về với giá trị thực của nó, giá “rớt” liên tục, sức mua giảm mạnh... khiến cho nhiều nhà vườn trong địa bàn tỉnh Quảng Ninh gặp khó khăn...

Những năm gần đây, thú chơi cây cảnh và sở hữu những cây lâu năm với dáng độc đáo dường như đã trở thành một trào lưu mới của những người “lắm tiền, nhiều của”. Theo đó, năm 2011 được coi là năm “đỉnh cao” của thị trường cây cảnh khi giá của một số loại cây chỉ từ vài trăm triệu lại được nâng lên đến hàng tỷ đồng. Bởi thế, có không ít người chơi đã đầu tư mạnh, ồ ạt mua cây cảnh, đặc biệt là những cây có giá trị kinh tế cao với hy vọng sau này có thể bán ra với giá “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên, theo những chuyên gia trong giới chơi cây cảnh cho biết, từ sau cơn sốt “ảo” của năm ngoái, thị trường cây cảnh trong cả nước nói chung cũng như tỉnh Quảng Ninh nói riêng lại quay đầu tìm về với giá trị thực, người mua giảm mạnh, giá cả tụt dốc. Điều này đã khiến cho không ít người kinh doanh mặt hàng này “vỡ mộng” trước sự chuyển biến bất ngờ sau cơn sốt giá “ảo”. Do hầu hết những nhà vườn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều đầu tư mang tính chất kinh doanh nên vẫn không chịu tác động nhiều. Tuy nhiên, thị trường chung ảm đạm cũng khiến cho việc tiêu thụ cây cảnh bị “chững” lại phần nào.

Anh Nguyễn Quang Khiết (thôn Tân Lập, xã Tân Việt, huyện Đông Triều) chăm sóc cây sanh cổ trong vườn nhà mình.

Là người trong nghề chơi cây cảnh đã được gần hai chục năm, hiện anh Nguyễn Quang Khiết (thôn Tân Lập, xã Tân Việt, huyện Đông Triều) đang sở hữu một nhà vườn rộng hơn 10.000 m2 với tổng giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. So với những nhà vườn khác ở trên địa bàn huyện Đông Triều, nhà vườn của anh Khiết được đánh giá vào loại có quy mô lớn nhất nhì với hàng chục cây lộc vừng gốc to, cây sanh, phượng vỹ, hàng trăm cây bóng mát... Cũng giống như những nhà vườn khác, kể từ cuối năm 2011, thị trường có đột biến đã khiến cho việc tiêu thụ cây của gia đình anh chậm hơn hẳn. Nén tiếng thở dài, anh Khiết chia sẻ với chúng tôi: “Cơn sốt “ảo” trong năm vừa rồi là đòn chí mạng đánh vào những người làm ăn như bọn tôi cô ạ. Vì tôi là người làm lâu năm, có chút kinh nghiệm nên không bị cuốn vào cơn sốt ở cuối năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn bị ảnh hưởng tới việc làm ăn của mình. Không chỉ giá cả rớt một cách thê thảm mà tiêu thụ cũng chậm kinh khủng. Dẫu rằng là ế ẩm chung trên toàn thị trường nhưng đồng vốn mình bỏ ra bị “đóng băng” lại đấy nên sốt ruột lắm”. Theo như anh Khiết cho biết, sanh cảnh là một trong số những loại cây chịu ảnh hưởng mạnh nhất trong đợt biến động lần này. Thời gian vừa qua, phong trào chơi sanh cảnh nở rộ khiến giá của nó cũng tăng lên đáng kể. Cùng với đó là những lời nói “có cánh” về giá trị của cây sanh cảnh được dân chơi “tán tụng” từ dáng cây, niên đại... Nào là sanh đứng trong hàng tứ linh, có sức sống dẻo dai, đem lại vượng khí cho gia chủ... đã khiến thị trường càng thêm phần sôi động. Thế nhưng, hiện nay sanh cảnh lại cũng chính là loại rớt giá mạnh nhất, giảm khoảng từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhiều người chơi có kinh nghiệm, việc cây cảnh giảm giá, quay lại đúng giá trị thực của nó là một điều tất yếu. Có hiện tượng giá ảo như năm vừa rồi chẳng qua là do thương lái và người chơi thổi phồng lên mà thôi. Do đó, những người không có kinh nghiệm, thiếu nhạy bén sẽ dễ bị thiệt khi kinh doanh mặt hàng này.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh huyện Đông Triều nhận định, mặc dù đang là thời làm ăn khốn khó của thị trường cây cảnh nhưng đây cũng là một cơ hội làm ăn đối với những người “nhạy bén” trong nghề. Bởi, ở thời điểm hiện tại, giá cây rẻ hơn rất nhiều so với mọi năm nên người chơi sẽ không cần bỏ vốn nhiều để đầu tư và phát triển nhà vườn của mình mà vẫn có khả năng sẽ kiếm “một vốn bốn lời” trong tương lai...

Mộc Hương

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang