• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hải Phòng: Nhiều hoa, cây cảnh độc đáo từ những làng hoa mới

Nguồn tin: Báo Hải Phòng, 20/01/2012
Ngày cập nhật: 30/1/2012

Tết năm nay, thị trường thành phố Hải Phòng có thêm nhiều sản phẩm hoa, cây cảnh độc đáo phục vụ người dân. Đặc biệt, các sản phẩm này đến từ nhiều vùng hoa mới.

Nông dân xã Kiền Bái (Thủy Nguyên - Hải Phòng) thu hoạch hoa, cung cấp thị trường dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: Duy Lân

Nở rộ các làng hoa mới

Ở trang trại hoa của ông Đào Văn Dần, ở tổ dân cư số 7, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh những ngày này rất nhộn nhịp, khá nhiều người dân và cửa hàng bán buôn hoa về đặt mua hoa ly trồng trong nhà lưới. Ông Dần cho biết đây là năm thứ hai ông trồng hoa ly trong bầu, che phủ nhà lưới. Trên diện tích 450 m2, ông làm nhà lưới đơn giản và trồng 5000 cây hoa ly giống Hà Lan trong bầu, trong giá thể theo đúng hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp công nghệ cao. Toàn bộ hoa ly cho thu hoạch đúng dịp giáp Tết. Ngoài điểm sản xuất của hộ ông Dần, Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp công nghệ cao Hải Phòng còn chuyển giao công nghệ trồng hoa ly công nghệ cao ra nhà lưới đơn giản tại phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn và phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, tạo những trang trại trồng hoa mới ngay trên những vùng đất chua mặn, đưa nghề mới về cho nông dân ngay giữa lòng đô thị.

Cùng với Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Khuyến nông, Khuyến ngư Hải Phòng cũng hỗ trợ nông dân vùng hoa Đồng Thái, Đặng Cương (An Dương), Tân Dân (An Lão), Ngũ Phúc, Thanh Sơn (Kiến Thụy) trồng hoa ly, hoa lay-ơn giống mới của Hà Lan, Đan Mạch, hoa loa kèn trái vụ… chủ động nguồn hoa phục vụ Tết Nguyên đán. Qua các mô hình này, trung tâm giúp nông dân làm quen với biện pháp kỹ thuật tiên tiến như nuôi cấy mô, tách mầm và nhân giống, bảo quản giống trong kho lạnh đồng thời chủ động xây dựng được vùng trồng hoa Lay ơn chất lượng cao với các giống mới như lay-ơn đỏ đô Pháp, đỏ mập Đài Loan, đỏ đô cần đen, tím cẩm Hà Lan, lay-ơn tứ sắc, ngũ sắc… Nhờ vậy, người dân Hải Phòng chủ động nắm bắt công nghệ, trồng được các loại hoa lay-ơn giống nhập ngoại có chất lượng tương đương với hoa trồng tại Đà Lạt. Đặc biệt, ở một số địa phương có sự vào cuộc của doanh nghiệp, HTX xây dựng vùng trồng hoa chuyên canh. Chẳng hạn như trang trại chuyên trồng hoa hồng ở An Thọ (An Lão), vùng chuyên hoa cúc ở Thiên Hương, Kiền Bái (Thủy Nguyên)…

Ông Dương Đức Tùng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT báo tin vui, ngoài các vùng hoa truyền thống như Lũng Đông, Lũng Chính, Hạ Lũng, Đặng Cương, Đằng Hải, được sự hỗ trợ đắc lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, đến nay, Hải Phòng đã xây dựng được nhiều vùng hoa, cây cảnh mới, cho giá trị kinh tế cao. Nổi bật là vùng trồng hoa, cây cảnh ở xã Chiến Thắng, An Thọ (An Lão); Tân Hưng, Vĩnh Long (Vĩnh Bảo); Thanh Sơn, Ngũ Phúc (Kiến Thụy). Các huyện Thuỷ Nguyên, Tiên lãng, Cát Hải cũng có nhiều diện tích đất nông nghiệp được chuyển đổi sang trồng hoa và cây cảnh cho thu nhập cao. Diện tích này mặc dù không tập trung nhưng cũng cho nông dân có thu nhập đạt từ 200 đến 300 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố đã hình thành vùng hoa công nghệ cao bắt nguồn từ hoạt động chuyển giao công nghệ nhà kính ra ngoài trời của Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp công nghệ cao và Trung tâm Khuyến nông, Khuyến ngư Hải Phòng. Đến nay, Hải Phòng có hơn 500 ha chuyên trồng hoa, tăng 300 ha so với năm 2009.

Thêm nhiều hoa, cây cảnh độc đáo

Theo ông Nguyễn Xuân Thêm, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh xã Đặng Cương (An Dương), để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả kinh tế sản phẩm, người trồng hoa, cây cảnh ở Đồng Dụ (Đặng Cương) luôn tìm tòi để có những sản phẩm mới, lạ… Ngay từ đầu năm 2011, các nhà vườn ở xã đã tỏa về các tỉnh miền núi phía Tây Bắc tìm mua gốc đào to, đào thế về trồng. Ghép giữa đào vườn với đào tự nhiên để có cây đào, cây cảnh đạt tiêu chuẩn: "cổ, kỳ, mỹ" (tức là cây lâu năm, lạ và đẹp). Một số nhà vườn tiếp tục thực hiện ghép lan trên gốc đào. Bác Nguyễn Xuân Lập một nghệ nhân ở Đặng Cương (An Dương) cho biết: Việc ghép lan vào gốc đào để có loại cây cảnh mới, đào tết sẽ mềm mại, lạ mắt hơn. So với cây đào thường thì những loại cây ghép như thế này sẽ có giá nhỉnh hơn. Việc chăm sóc đào thế, gốc đào cổ thụ để ra hoa đúng hẹn và hoa nở vào giai đoạn đẹp nhất cũng rất công phu. Sau tết, người trồng đào phải cưa cành thật mạnh tay, tới ba lần để đào nảy lộc khỏe, ra hoa đúng thời kỳ đẹp nhất. Người trồng đào phải tinh ý chọn điểm cưa để vẫn giữ được dáng đẹp mà đào vẫn cho nhiều lộc, nhiều nụ. Những cây đào cổ thụ và ghép lan này được người dân trồng trên những diện tích mới mở thuộc các thôn Thành Công, Chiến Thắng (xã Đặng Cương, An Dương). Năm nay, tại vùng quất Đồng Thái (An Dương), ngoài trồng những cây quất to, nhiều nhà vườn trồng cây quất nhỏ tứ quý, chuyên để bàn, tạo sản phẩm mới cho thị trường.

Các nhà vườn nổi tiếng của Hải Phòng ở An Dương, phường Dư Hàng Kênh (Lê Chân) còn mạnh dạn sáng tạo hàng loạt sản phẩm mới, lạ như bưởi tứ quý ghép trên gốc đào, thanh long ruột đỏ được trồng vào chậu thành cây cảnh với hoa và quả trĩu trịt; hoa anh đào ghép với đào ta… góp thêm sắc xuân mới cho thị trường hoa, cây cảnh Tết…

Kim Minh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang