• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Trồng hoa trên đất sỏi đá

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 17/01/2012
Ngày cập nhật: 18/1/2012

Từ mảnh vườn đất cằn sỏi đá, nhiều hộ dân ở xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã cải tạo đất đầu tư trồng hoa phục vụ trong dịp tết đến xuân về. Những mùa hoa thắm đầu tiên không chỉ mang lại thu nhập khá cho người dân mà còn mở hướng phát triển nghề hoa cho người dân vùng bán sơn địa này.

Cách đây chừng 4 - 5 năm, một số hộ dân ở thôn Thượng Nguyên, xã Hải Lâm đã chuyển đổi mảnh vườn vốn nhiều đá sỏi sang trồng hoa tươi phục vụ mỗi dịp tết. Những ngày cuối năm này, chúng tôi đã có dịp ghé thăm các vườn hoa của những hộ dân nơi đây.

Tiếp chúng tôi bên ấm chè nóng, dưới cơn mưa lất phất ngày cuối năm, anh Nguyễn Đình Chiến, hộ dân trồng hoa ở thôn Thượng Nguyên vui vẻ cho biết, gia đình anh đã trồng hoa từ 2 năm nay. Đầu năm 2010, từ mảnh vườn nhiều đá sỏi, vốn để trồng khoai lang, anh đã cùng con trai cải tạo bằng cách chở đất thịt nơi khác về đổ lên để tăng dày đất vừa tạo độ màu mỡ để trồng hoa. Sau đó anh liên hệ mua nguồn giống hoa từ Đà Lạt để trồng thử nghiệm. Vụ đầu tiên anh trồng 2.000 cây hoa cúc, gặp thời tiết thuận lợi và giá cả khá cao nên gia đình anh đã có thu nhập gần 5 triệu đồng.

Vườn trồng hoa của người dân xã Hải Lâm, Hải Lăng.

“Tuy số tiền không nhiều nhưng ở quê như vậy là đã có tết sung túc. Vụ hoa tết năm nay gia đình tôi trồng 3.000 cây hoa cúc Đà Lạt, hiện đã bắt đầu nở hoa khá đẹp, nếu giá cả cao thì gia đình tôi cũng thu được 15 - 20 triệu đồng. Ngoài làm ruộng vườn thì trồng hoa cũng mang lại thu nhập khá, nhờ thế mà kinh tế gia đình được cải thiện, con cái được đầu tư học hành đàng hoàng”.

Do chỉ mới trồng nên anh chưa có kinh nghiệm nhiều về cách trồng, chăm sóc hoa. “Từ khi bắt đầu trồng hoa đến nay, hàng ngày mỗi khi rảnh rỗi tôi thường lên mạng internet để tìm hiểu cách trồng hoa nên giờ cũng đã có chút ít kinh nghiệm. Tôi dự định sang mùa hoa sau sẽ cải tạo mở rộng vườn, trồng thêm nhiều loại hoa hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Năm nay thời tiết rét kéo dài, nếu khan hiếm hoa thì chắc chắn hoa của gia đình tôi sẽ bán được giá cao. Ngày 23 tháng Chạp là chúng tôi xuất hoa mang về chợ huyện Hải Lăng để bán”, đi trên những luống hoa đang nở thắm, anh Chiến tự tin cho hay.

Khác với gia đình anh Chiến, gia đình anh Nguyễn Thuyên vốn vài năm trước là hộ nghèo có tiếng ở thôn Thượng Nguyên. Nhưng cách đây khoảng 5 năm, anh Thuyên đã từ bỏ nghề rà phá phế liệu đầy nguy hiểm để chuyển sang nghề trồng hoa. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nghề trồng hoa nên ngay từ những vụ hoa đầu tiên, gia đình anh Thuyên đã có lợi nhuận vài chục triệu đồng mỗi vụ. Trong khu vườn khá rộng anh Thuyên trồng rất nhiều loại hoa như cúc chậu, cúc trồng đất, hoa ly.

“Nhờ nghề trồng hoa mà gia đình tôi đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Gia đình tôi trồng hoa bán quanh năm và giờ đây xem nghề trồng hoa là nghề chính. Những năm trước bình quân mỗi năm gia đình tôi thu nhập sau khi trừ mọi chi phí cũng được 50 - 60 triệu đồng. Nghề này so với làm ruộng thì nhàn nhã nhưng phải dày công chăm sóc hơn”, anh Thuyên cho biết.

Vào tháng 7/2011, Phòng Nông nghiệp huyện Hải Lăng đã đầu tư hỗ trợ gia đình anh Thuyên một khu nhà trồng hoa khép kín với diện tích trên 200 m2 để tạo điều kiện cho gia đình anh có thể trồng hoa quanh năm. Trong khu vườn trồng hoa rộng rãi, bên những luống hoa đã cho nụ, anh tâm sự rằng có lẽ nghề trồng hoa sẽ tiếp tục gắn bó với gia đình anh lâu dài. Bởi trước đây theo nghề rà phế liệu nay đây mai đó mà anh chẳng thể nào nuôi đủ gia đình rất khó khăn của mình.

Còn từ ngày trồng hoa đến chưa lâu nhưng gia đình anh đã thoát nghèo, có điều kiện nuôi 3 đứa con ăn học. Chia tay gia đình anh Thuyên chúng tôi ghé thăm các gia đình anh Trần Văn Chương và Trần Văn Tưởng ở thôn Tân Chính. Vụ hoa tết năm nay gia đình anh Chương và anh Tưởng đều trồng khoảng 3.000 cây hoa lay ơn. Tuy nhiên do thời tiết rét kéo dài và gặp lũ lụt vào tháng 10 vừa qua nên vườn hoa của các anh có nguy cơ trổ muộn.

“Những năm trước thời tiết thuận lợi nên hoa lay ơn bán trong dịp tết có giá rất cao (khoảng 12.000 đồng/cành) nhưng năm nay thì chúng tôi sẽ bán hoa vào dịp rằm tháng giêng bởi có lẽ hoa sẽ không kịp tết nếu rét tiếp tục kéo dài”, anh Chương cho biết.

Anh Nguyễn Bá Đặng, cán bộ địa chính - nông nghiệp xã Hải Lâm cho biết, những năm qua, bên cạnh việc khuyến khích người dân chuyển đổi trồng các loại cây hoa màu thì địa phương cũng đã vận động người dân phát triển nghề trồng hoa để tăng thu nhập trong thời gian nhàn rỗi.

Anh Đặng cho biết: “Bước đầu nghề trồng hoa của địa phương cũng đã mang lại hiệu quả khá cao, tạo thêm thu nhập cho người dân. Điều này khiến chúng tôi rất vui mừng. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của các ban ngành cấp trên để giúp đỡ người dân trong việc trồng hoa, trong đó tập trung tranh thủ nguồn vốn vay, sự hỗ trợ về tập huấn kỹ thuật trồng hoa để mở rộng diện tích và nâng cao hiệu quả hơn nữa cho nghề trồng hoa của địa phương”.

ĐỨC VIỆT

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang