• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa kiểng Tết Sài Gòn vào mùa

Nguồn tin: TTO, 02/02/2007
Ngày cập nhật: 3/2/2007

Thời gian này, nhiều làng hoa kiểng thành phố đang tăng tốc chuẩn bị hoa ra thị trường cho dịp xuân Đinh Hợi năm nay.

Lấp chỗ cho mai

Vì là năm nhuận, thời tiết lại thất thường, nắng nóng nên nhiều nhà vườn cho biết năm nay mai thất đến 50-60%. Ông Lý Văn Lợi - nghệ nhân trồng mai nổi tiếng làng hoa kiểng Gò Vấp than thở : “Trước tết mai nở bung hết, không cách nào hãm lại để dành đúng dịp tết, giờ phải cặm cụi dưỡng mai lại thôi nhưng chẳng biết có ăn thua không!”.

Nhiều nghệ nhân chọn giải pháp đóng cửa, không kinh doanh mùa này vì họ sợ bán ra mai không đạt sẽ mất tiếng. Ông Lợi cho biết thêm năm nay có thể chỉ còn vài điểm hiếm hoi cung cấp mai như khu vực Thủ Đức, ĐBSCL… và giá mai thì chắc là… ngất ngưỡng! Giống mai được yêu thích hiện nay là giống mai ghép, tai dảo có sắc vàng óng, rực rỡ từ 8-12 cánh.

Trước tình trạng hiếm mai - loại hoa “vua” trong ngày tết của người Nam bộ, người sản xuất hoa, cây kiểng đã tăng cường thêm nhiều loại hoa khác để lấp chỗ.Theo ông Dư Hữu Đức – PGĐ trung tâm nghiên cứu Sinh vật cảnh TP.HCM thì năm nay loại bông giấy ghép với nhiều màu sắc tươi thắm, đẹp như: hồng cánh sen, đỏ sậm, vàng sậm, trắng… có xuất xứ từ ĐBSCL đổ về thành phố nhiều và hứa hẹn sẽ là mặt hàng rất “hút”!

Còn chị Diễm Khánh - chủ vựa Diễm Loan, làng hoa Gò Vấp thì cho biết thêm tuy mới đầu mùa nhưng những loại cây như phát tài, sứ Thái… đã không đủ hàng bán. Phát tài đem đến cái hên, tài lộc cho cả năm, còn sứ Thái là giống từ Thái Lan được ươm tại Việt Nam cho bông đẹp và nhiều màu sắc như đỏ sậm, vàng, trắng… nên rất được ưa chuộng.

Những cây tắc trĩu quả cũng sẽ là mặt hàng tiếp tục bán chạy năm nay, chị Khánh đưa tay chỉ một loại tắc mới có thời gian gần đây, đó là tắc Mỹ có trái thon dài, màu xanh hơi ngả vàng, giống này cũng được nhiều người tìm mua vì lạ mắt, giá gấp đôi so với một chậu tắc Việt Nam, kiểu chậu tắc được yêu thích vẫn là kiểu tạo hình tháp. Bên cạnh đó cũng có một vài loại hoa mới từ Sa Đéc như cây Thanh Mai thân mảnh, lá nhỏ, bông màu vàng nhạt; cây Hồng Phúc thân mảnh, bông tím nhạt; Thằn lằn Thái như một thân dây, hoa li ti…

Hoa chưng tết mạnh nhất vẫn là nguồn hoa từ Đà Lạt, ông Đức giải thích vì thời tiết Đà Lạt rất thích hợp cho việc trồng hoa nên sản phẩm họ làm ra thường đẹp hơn sản phẩm cùng loại được trồng ở TP.HCM hay các vùng khác. Ví dụ, cùng là hoa Trạng Nguyên nhưng hoa Đà Lạt bao giờ sắc cũng thắm và tươi hơn hoa trồng tại xứ khác.

Một số loại hoa từ Đà Lạt rất được yêu thích hiện nay là: Đỗ Quyên, Trạng Nguyên, Sống Đời nhiều màu sắc… và địa lan là “món độc quyền” của xứ Đà Lạt. Tuy nhiên, ông Đức cũng nhấn mạnh là các loại hoa này chỉ để chưng trong tết chứ không dùng quanh năm vì chúng không thích hợp khí hậu khô, nóng của thành phố. Nhiều chủ vựa kiểng cũng lưu ý thêm, Vạn Thọ là loại hoa tuy không mới nhưng năm nào cũng bán chạy, và Vạn Thọ đẹp chỉ có ở TP.HCM, đó là loại giống Pháp phát triển mạnh và sắc vàng rực rỡ!

Cung không tăng

Hầu như năm nào người sản xuất, kinh doanh hoa kiểng dịp tết cũng than trời vì hàng bị dội! Ông Dư Hữu Đức nhận định, theo khảo sát của ông thì sức sản xuất hoa kiểng năm nay của nông dân không tăng mà chỉ ở mức như năm ngoái hoặc thấp hơn mà thôi. Có lẽ người dân đã biết tiết chế để đảm bảo cân bằng giữa cung và cầu.

Một số làng hoa ở TP.HCM có phân chia tỉ lệ trồng hoa và trồng cỏ trang trí. Thường vào những tháng cuối năm người ta hay phá đất trồng cỏ để chuyển sang trồng hoa tết. Hệ quả là, hoa tết thì bị dội hàng trong khi cỏ trang trí thì leo giá chót vót.

Thời gian gần đây, nhu cầu về cỏ trang trí cho các công trình kiến trúc, biệt thự… tăng lên rất nhiều và việc trồng cỏ trang trí hầu như chỉ có TP.HCM là nắm được công nghệ “đỉnh” thế nên năm nay việc bỏ cỏ trồng hoa giảm đi thấy rõ. Trong những ngày cuối năm, nhu cầu chỉnh trang lại thảm cỏ làm đẹp càng cao, thêm nữa nhiều mối lái ở các tỉnh đổ về thành phố lấy hàng ngày càng nhiều nên lượng cỏ ở thành phố cứ an tâm là bán chạy như tôm tươi!

Trước sự chuyển biến này, ông Đức cho rằng đó là tín hiệu vui vì hy vọng lượng hoa nông dân chuẩn bị cho mùa tết này sẽ vừa đủ, không tồn đọng. Mong rằng sẽ không còn thấy cảnh hoa ế cuối năm phải vứt đi một cách xót xa!

LINH ĐOAN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang