• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây cảnh Trung Quốc "chiếm" thị trường VN

Nguồn tin: VNN, 29/01/2007
Ngày cập nhật: 30/1/2007

Tết Đinh Hợi 2007, cây cảnh có xuất xứ từ Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi tung ra nhiều mẫu mã mới, số lượng và màu sắc rất bắt mắt. Điều bất ngờ là giá thành một số loại cây cảnh Tết năm nay rẻ hơn so với Tết Bính Tuất.

Chủ cửa hàng cây cảnh nổi tiếng Kim Hằng trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ (Hà Nội) than thở: "Hằng năm, cứ sau Noel và Tết Dương lịch, cây cảnh bán chạy như tôm tươi. Nhưng năm nay, giờ này rồi mà yên ắng quá. Người mua thì ít, rặt thấy người bán".

Giá rẻ nhưng bán vẫn… chậm

Theo ông chủ cửa hàng thì 2 tháng cuối năm là thời gian "ăn nên làm ra" của những người kinh doanh cây cảnh như ông. Nhưng năm nay, qua nghe ngóng thị trường, ông không dám nhập về nhiều, chỉ nhập nhỏ giọt.

Trên đoạn đường từ số nhà 400 đến hết phố Hoàng Hoa Thám ước chừng đến gần 100 cửa hàng (kể cả cửa hàng vỉa hè) kinh doanh cây cảnh. Không khí ở đây trầm lắng khác thường, không nhộn nhịp và tấp nập kẻ mua người bán như hằng năm.

Anh Phạm Công Dũng, ông chủ kinh doanh cây cảnh lâu năm ở Hà Nội cho biết, giá thành cây cảnh hiện tại đã hạ, dự kiến vào giáp Tết sẽ thấp hơn năm ngoái. Đây là điều khá bất ngờ với nhiều người tiêu dùng, bởi giáp Tết đã có rất nhiều mặt hàng tăng giá, nhưng cây cảnh lại không.

Vùng trồng quất cảnh nổi tiếng của Hà Nội là Quảng An, Tứ Liên thuộc quận Tây Hồ năm nay bội thu. Cả vùng trồng quất của quận Tây Hồ giờ chỉ còn 24ha, nhưng theo ông Phạm Tuấn Diếp, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch UBND quận Tây Hồ thì quất năm nay chất lượng tốt, tỷ lệ cây chết rất thấp, khả năng đáp ứng đủ thị trường Hà Nội.

Dự kiến giá quất tăng đột biến khó xảy ra. Ngay cả trước việc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị mất mùa, nhưng theo người kinh doanh ở đây thì cũng không vì thế mà giá tăng cao do còn nhiều đào ở các vùng lân cận đưa về.

Xu hướng của người tiêu dùng năm nay là chơi cây cảnh có hoa rực rỡ. Nắm bắt thị hiếu này, hàng loạt hoa, cây cảnh của Trung Quốc với mẫu mã, màu sắc phong phú đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Những cây cảnh "ăn khách" của Trung Quốc xuất hiện từ năm trước như tiểu hồng môn, đại lan, đại hồng môn, tháp măng, bạch mã, đào thất thốn, si tầu, các tiểu phẩm bonsai… giờ đã tràn ngập thị trường. Có cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám chỉ kinh doanh hàng Trung Quốc bởi theo chủ nhân thì hoa Trung Quốc có màu sắc đẹp hơn, lạ hơn, kỹ thuật hơn, giá thấp hơn nên dễ bán.

Dạo quanh một vòng ở các cửa hàng kinh doanh cây cảnh, nhìn vào thì thấy hoa, cây cảnh Trung Quốc quả là lấn át hàng Việt Nam. Đặc biệt năm nay, hoa tuylip từ Trung Quốc đưa sang rất nhiều. Theo ông chủ cây cảnh Trần Minh Tân thì hoa tuylip loại 5,7,9 bông của Trung Quốc rất đẹp, nhiều màu (6-7 màu), giá rẻ hơn nhiều so với hoa tuylip của Đà Lạt.

Theo người kinh doanh, năm nay các công ty, gia đình thuê cây cảnh tăng khá mạnh. Nhiều cơ quan, công ty khoán cho các cửa hàng, đại lý trọn gói từ vận chuyển đến chăm sóc cây tại gia. Có những cây cảnh được công ty thuê để trang trí quanh năm. Giá cây thuê từ vài triệu đến hàng chục triệu.

Ông chủ cửa hàng Kim Hằng cho biết, loại cây si tầu giá bán 7-10 triệu/cây, cho thuê Tết cũng được 3-5 triệu/cây. Một cây mai vàng tạo thế có giá hơn 10 triệu, thậm chí 15 triệu đồng. Nhiều đại gia bỏ hàng trăm triệu mua cây đa, si, lộc vừng về trang trí cho những ngôi nhà mới để tạo sự um tùm, ấm cúng.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường cây cảnh sẽ hứa hẹn nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Nhìn vào lượng cây cảnh năm nay, người tiêu dùng băn khoăn tự hỏi, khi nào cây cảnh trong nước mới cạnh tranh được với hàng Trung Quốc?

Theo Trần Hằng (CAND)

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang