• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội sinh vật cảnh Bình Dương: Chuyển hướng từ “chơi” cảnh sang làm kinh tế

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 29/11/2011
Ngày cập nhật: 1/12/2011

Từ khi tái lập vào thời điểm cuối năm 2008 cho đến nay, Hội Sinh vật cảnh (SVC) Bình Dương đã cố gắng đưa hoạt động của hội có những bước phát triển mới. Hội quyết tâm xây dựng quy mô bài bản để đưa những hội viên tham gia từ “chơi” cây kiểng, chim cảnh, gà cảnh... sang mô hình làm kinh tế để làm giàu cho chính bản thân các hội viên.

“Đặc sản” của hội

Hội hoa xuân diễn ra hàng năm từ ngày 27 tháng chạp đến mùng 5 tết dưới sự phối hợp giữa Hội SVC và Sở VHTT & DL có thể được coi là “đặc sản” của hội. Hội hoa xuân Tết Tân Mão 2011 được tổ chức tại Công viên Thanh Lễ đã thu hút sự tham gia của 288 nghệ nhân với các tác phẩm đạt tiêu chuẩn bao gồm: kiểng cổ, mai vàng, bonsai, tiểu cảnh, hoa lan và hoa quả tạo hình. Ở hội thi này, ban tổ chức đã chấm và trao 83 giải thưởng với tổng số tiền lên đến 56 triệu đồng và thu hút khoảng 18.000 lượt khách tham quan. Ngoài ra, Hội SVC tỉnh còn tích cực tham gia các hội thi, hội chợ với các đơn vị tỉnh bạn như: tham gia Hội Hoa xuân Tao Đàn TP.HCM và đạt 2 giải vàng (hoa sứ), 1 giải bạc, 5 giải đồng và 8 giải khuyến khích, Hội thi SVC Suối Tiên và Hội chợ Hoa xuân Phú Mỹ Hưng với 1 giải vàng, 3 giải bạc và 2 giải đồng.

Trồng hoa lan được coi là hướng đi phù hợp với nông nghiệp đô thị của tỉnh Bình Dương

Ở các đơn vị trực thuộc, hội mở rộng quy mô và loại hình hoạt động như thành lập nên Câu lạc bộ (CLB) bonsai - tiểu cảnh vào tháng 2-2011, CLB hoa quả tạo hình đã mang về cho hội 1 huy chương vàng, 2 huy chương đồng nhân dịp tham gia Lễ hội trái cây Nam bộ tại Khu du lịch Suối Tiên. Ra mắt CLB chim cảnh, gà cảnh và mở các cuộc thi đấu thu hút nhiều nghệ nhân trong và ngoài tỉnh tham gia.

Làm giàu từ việc “chơi”

Trước đây, mọi người coi SVC như một thú chơi tao nhã để tiêu khiển, làm giảm sự căng thẳng mệt nhọc trong lao động. Cũng chính từ thế mạnh đó mà Hội SVC tỉnh đã và đang tích cực khuyến khích nhiều hội viên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nghề để tăng cường phát triển kinh tế như: khi hội viên tham gia hội hoa xuân sẽ được hưởng quyền lợi từ trưng bày sản phẩm, có tiền thù lao và giải thưởng, được giao lưu về công tác trưng bày trong cả khu vực... Thời gian tới, Hội SVC phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Bình Dương để trao đổi về việc làm kinh tế SVC. Ngoài ra, Tỉnh hội đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, trường Trung cấp nghề Thủ Dầu Một, Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm Bình Dương mở 3 lớp tập huấn ngắn ngày, 4 lớp sơ cấp nghề SVC cho 321 hội viên và nông dân tham gia.

Ông Đỗ Thanh Phong “khoe” những cây hoa lan đã giành được giải thưởng trong các hội hoa xuân

Trong năm, hội đã đầu tư, hướng dẫn và áp dụng vào thực tế trồng hoa lan cảnh theo hướng nông nghiệp đô thị với 5 mô hình tưới phun sương, áp dụng với mật độ dày trên hệ thống phun sương bán tự động với sự hỗ trợ vốn từ Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ cho vay với lãi suất 5%/năm. Riêng Hội SVC huyện Bến Cát đã tổ chức trưng bày Hội hoa xuân tại nhà văn hóa huyện từ 27 tháng chạp đến mùng 5 tết với 267 tác phẩm đã thu hút 12.000 lượt người tham quan và duy trì lịch sinh hoạt thường xuyên, tổ chức sản xuất, kinh doanh ước đạt khoảng 4,5 tỷ đồng.

Hiện, hoạt động mạnh của hội là có các hội viên chuyên kinh doanh về SVC như làm thiết kế, trang trí vườn cảnh cho các công ty, xí nghiệp, trường học, nhà cửa. Trong đó, việc chăm sóc, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu... được hạn chế dùng thuốc hóa học, chuyển sang sử dụng thuốc sinh học để bảo vệ môi trường xanh. “Nhờ đẩy mạnh hoạt động làm kinh tế nên hiện nay có rất nhiều hội viên trưởng thành nhờ được đào tạo tay nghề tốt, được bổ nhiệm chức vụ cao hơn nhờ có kỹ thuật giỏi, điển hình như những học viên của hội đang làm việc tại Công ty Công trình công cộng TX.Thuận An. Và hướng phát triển trong thời gian tới, hội sẽ đẩy mạnh hoạt động của các CLB cũng như áp dụng công nghệ xanh vào nghệ thuật chăm sóc SVC”, ông Đỗ Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hội SVC Bình Dương chia sẻ.

THANH LÊ

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang