• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người con của làng kiểng

Nguồn tin: Người Lao Động, 26/11/2011
Ngày cập nhật: 28/11/2011

Nhiều năm theo nghề trồng kiểng, nghệ nhân Võ Văn Tấn Tài còn thực hiện thiết kế ngoại cảnh, sân vườn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nghệ nhân Võ Văn Tấn Tài bên vườn hoa kiểng

Những lần đến Đồng Nai công tác, có dịp vào các KCN Amata, Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Sông Mây…, tôi rất thích thú trước những hàng cây xanh mướt ngay đường dẫn vào KCN. Tác giả của những bức tranh thiên nhiên tươi đẹp đó là nghệ nhân Võ Văn Tấn Tài, người con của làng kiểng Cái Mơn - Bến Tre.

Nghề truyền thống

Vườn kiểng của nghệ nhân Võ Văn Tấn Tài nằm trên đường Hoàng Hữu Nam, ấp Giãn Dân, phường Long Bình, quận 9 - TPHCM với hàng trăm loại cây kiểng khác nhau. Ngoài những bụi hồng tỉ muội, bông trang đang đua nhau khoe sắc, trong vườn còn có các loại cây kiểng như cau bụng, khế, tắc, mai chiếu thủy… “Thú vui của tôi là mỗi ngày ra vườn ngắm hoa và cây kiểng. Được thấy hoa, tôi như trẻ lại, có thêm niềm vui khi tuổi già” - ông tâm sự.

Nghệ nhân Võ Văn Tấn Tài sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre - nơi có làng kiểng Cái Mơn nổi tiếng. Vợ ông là bà Phạm Thị Hải là cháu ngoại của nghệ nhân Phạm Văn Trí, người đầu tiên thành công với mô hình ghép kiểng tại làng. Chính vì thế, nghề trồng kiểng không chỉ là thú vui mà còn giúp gia đình ông mưu sinh qua nhiều thế hệ. Ông kể: “Những lần lên TPHCM ghé thăm bạn bè, thấy họ mua giống xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Cái Mơn về trồng nhưng không đúng giống tôi rất bức xúc. Tôi nghĩ gia đình nên mở cơ sở cung cấp cây giống, hoa kiểng đúng chất lượng cho người tiêu dùng ở TPHCM”.

Trở thành chuyên gia

Năm 1991, ông lên TPHCM, thuê đất cạnh Nghĩa trang Liệt sĩ TP kinh doanh cây kiểng. Với đồng vốn ít ỏi, chỉ có 5 triệu đồng, vợ chồng ông quyết định trồng hoa thay vì trồng cây giống. Bà Hải nhớ lại: “Để lấy ngắn nuôi dài, vợ chồng tôi trồng cây chuỗi ngọc, cẩm thạch, bông trang Thái... cung cấp cho thị trường. Trong vụ đầu tiên, vợ chồng tôi thu được 30 triệu đồng”. Xoay dần đồng vốn đến 2 năm sau thì những cây giống đầu tiên: vú sữa, xoài, sầu riêng, cam… đã có mặt tại cơ sở hoa kiểng Cái Mơn mà vợ chồng ông quyết tâm gầy dựng.

Khi đã có hoa, cây kiểng cùng các giống cây trồng khác nhau, ông không dừng lại ở việc kinh doanh mà còn thực hiện những hợp đồng thiết kế ngoại cảnh, sân vườn cho nhiều đơn vị. Vận dụng kiến thức được học từ ngành hội họa, ông bước sang lĩnh vực thiết kế và còn lập trang web để quảng bá cây kiểng Cái Mơn với bạn bè trong và ngoài nước. Nhiều hợp đồng thiết kế ngoại cảnh đến với ông. Ngoài KCN Lê Minh Xuân – TPHCM, ông còn thiết kế cho các KCN như Xuyên Á (Long An), Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Sông Mây, Amata (Đồng Nai)…

Ông cho biết: “Để thiết kế ngoại cảnh đẹp, ngoài hoa cỏ làm nền cần có thêm kiểng loại trung hoặc đại đưa vào công trình. Cây kiểng thường dùng làm nền là cây hắc ó vì chúng có màu xanh đẹp, phù hợp trồng làm đường viền xung quanh các bồn hoa. Ngoài ra, có thể dùng thêm cỏ hoặc các loại hoa như hồng, cẩm tú để trang trí. Riêng với cây công trình thì thường dùng cây cau bụng hay cọ dầu vì vừa có dáng đẹp lại cung cấp mảng xanh phù hợp”.

Đưa kiểng xuất ngoại

Gần 20 năm theo nghề trồng kiểng và thiết kế sân vườn, ngoài những công trình trong nước, ông còn thiết kế cho các khách sạn ở nước ngoài. Công trình để lại ấn tượng nhất trong ông là thiết kế ngoại cảnh cho khách sạn Cambodian, một khách sạn 5 sao của Mỹ đặt tại Campuchia với trị giá hợp đồng 30.000 USD. “Để thiết kế công trình ngoại cảnh cho diện tích 1.000 m2, tôi đã sử dụng 20.000 loại cây kiểng khác nhau. Khó khăn nhất lúc ấy là khi sà lan chở kiểng vừa cập cảng, các loại cây phải được kiểm soát gắt gao từ tiêu chuẩn vi sinh đến chất lượng giống. Sau gần 3 tháng làm việc cật lực, công trình hoàn tất; du khách khen ngợi, tôi rất tự hào”.

Không dừng lại ở việc thiết kế sân vườn, năm 2010, thông qua một Việt kiều, ông đã thử nghiệm xuất khẩu mai sang Mỹ. Những cây mai đầu tiên được đưa vào nhà kín trồng và sinh trưởng tốt. “Cuối năm nay, tôi sẽ tiếp tục thực hiện hợp đồng đưa cây mai sang Mỹ để cho người Việt tại California có được hương vị quê nhà với những đóa mai vàng trong dịp Xuân về”.

Bà Đỗ Thị Hiệp,Chủ tịch Hội Nông Dân quận 9 - TPHCM:

Nông dân sản xuất giỏi

Không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp quận mà nghệ nhân Võ Văn Tấn Tài còn đoạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp TP. Ở địa phương, ông rất tích cực chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm trồng kiểng cho nhiều nông dân. Đặc biệt, ông còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động với thu nhập gần 4 triệu đồng/tháng.

Huỳnh Nga

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang