• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thuần hóa chim rừng

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 17/11/2011
Ngày cập nhật: 18/11/2011

Người dân quê hay có thú vui là chờ đến mùa gặt hay mùa trái chín (sim rừng, nhãn chín, mùa hái đậu...) “săn” vài chú chim rừng hót hay về thuần hóa như thú chơi tao nhã.

Chim rừng có hai loại, loại chim đã thành thục (chim bổi) và chim non (hốt ổ). Loài chim rừng hay được chọn thuần là chim cu gáy, chim chìa vôi (chích chòe), sơn ca, họa mi... Trước khi thuần, cần chọn con chim ưng ý như bộ lông đẹp, hình dáng chuẩn, khỏe mạnh. Chim bổi thường rất nhát, sau khi bẫy về thì cho vào lồng, tốt nhất là lồng rộng rãi càng tốt nhưng phải chắc chắn. Cho thức ăn vào lồng (loại chim ưa thích như chuối chín, lúa, hạt đậu) và “cóng” (lọ) nước, có thể cho thêm cóng sâu, cóng thức ăn công nghiệp... mỗi thứ một ít để chim chọn lựa. Lồng phải có áo trùm kín, sau đó treo nơi thật yên tĩnh, càng xa người qua lại càng tốt (chú ý tránh kiến hay mèo tấn công).

Khoảng 1 - 2 ngày, đi nhẹ nhàng đến quan sát xem tình trạng chim và thức ăn thế nào. Quan sát nếu chúng chỉ ăn thức ăn quen thuộc trong thiên nhiên thì thời gian thuần dưỡng lâu hơn. Con chịu ăn thức ăn công nghiệp thì quá tốt. Khi thấy chim sống khỏe giai đoạn đầu, tiếp theo mang lồng chim đến gần nơi ồn ào một chút cho quen hơi người qua lại, áo lồng chim vén lên một ít. Tập dần như thế đến khi chim dạn hẳn thì bắt đầu “khơi dậy” tiếng hót vốn có của chúng.

Với chim non, chăm sóc vất vả vì chim nhát và không có mẹ đút mồi. Khi bắt về cần lót ổ càng giống ngoài tự nhiên càng tốt, sau đó đút mồi cho chim ăn (khoảng nửa giờ là chim ăn một lần, khi đói chúng tự động há miệng khi đưa thức ăn vào). Giai đoạn chăm sóc chim non khoảng 30 ngày, sau đó chúng có thể tự ăn được. Chim con chăm sóc cực nhưng khi lớn sẽ gần gũi và dạn dĩ hơn (thả chúng không bay).

Khi đã có chú chim nuôi như ý, công việc tiếp theo là tập hót (chim non) và “phục giọng rừng” (chim bổi). Việc luyện hót mỗi người một cách khác nhau, tùy kinh nghiệm, tùy chú chim. Tập hót cho chim con bắt đầu bằng việc treo lồng chim gần chú chim cùng loại có giọng hót hay (đừng để lồng quá gần, chim con sẽ “mất lửa” không hót được), không nên treo lồng gần loài chim khác (chim con tập theo sẽ lai giọng). Chim bổi sau thời gian quen với môi trường mới, thấy “phong độ” trở lại thì mang lồng đến gần chú chim cùng loại. Cũng treo lồng ở khoảng cách xa, quan sát, không nên đem lồng đặt ngay cạnh chú chim hót luyến láy quá hay làm chim “quê độ” không dám hót. Trước tiên nên để hai lồng chim cùng loại gần nhau xem chúng “tức nhau” gáy như thế nào. Nếu thấy chú chim nhà nhát hơn, lép vế hơn thì không để cạnh nhau nữa. Ngược lại thì đặt lồng gần những chú chim hót hay hơn để đánh giá “trình độ” chim nhà. Nuôi thêm chim mái cũng góp phần cho chim trống luyện giọng hay hơn (chứng tỏ mình). Qua thời gian sẽ biết được khả năng hót của chim nuôi như thế nào.

Khi chim đã thuần thì chú ý sức khỏe của chúng (kém hơn ngoài tự nhiên), việc treo lồng cần chú ý nơi thoáng mát, yên tĩnh càng tốt, ban đêm hay khi có gió thì trùm áo phủ lồng chống lạnh. Vệ sinh lồng thường xuyên, thức ăn theo “gu” từng loài, không nên thay đổi thức ăn thường xuyên (làm chim bị thay lông, mất sức). Cóng thức ăn, nước sạch sẽ, vệ sinh thường xuyên. Chim nuôi lồng cần tắm thường xuyên (chim thích tắm), tắm cố định 3 - 7 ngày/lần, tắm khoảng 10 - 15 phút vào buổi sáng, sau đó cho chim vào lồng treo nơi nắng ấm.

KIỆN BÌNH

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang