• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kỳ thú chuyện Tây 'sốt' nuôi lợn ỉ Việt

Nguồn tin: Báo Đất Việt, 06/10/2011
Ngày cập nhật: 7/10/2011

Khi những chú lợn con xinh xắn trưởng thành và biến thành những "quái thú" sồ sề, nhiều chủ nuôi sẽ tìm cách “tiễn đưa” chúng ra khỏi nhà.

Lợn ỉ là một giống lợn thuần Việt, có nguồn gốc từ vùng đồng bằng sông Hồng, trước kia được nuôi nhiều tại các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. Giống lợn này có đặc trưng rất dễ phân biệt với các giống lợn khác như: đầu nhỏ, chân ngắn, mặt nhăn, lưng võng, bụng phệ.

Những năm gần đây, các nhà khoa học trong nước đã lên tiếng cảnh báo giống lợn truyền ỉ thống đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nông dân nhiều nơi đã từ bỏ chúng để chuyển sang nuôi các giống lợn nhập ngoại có hiệu quả kinh tế cao hơn. Thế nhưng, tại nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, lợn ỉ Việt Nam (được gọi là “pot belly pig”, hay “lợn bụng ỏng”) lại là một trong những loài vật nuôi trong nhà được ưa chuộng nhất.

Lợn ỉ rất được ưa chuộng ở Âu - Mỹ.

Dễ thương và vui nhộn là nguyên nhân chính khiến những chú lợn ỉ trở thành hàng “hot” ở cửa hàng bán thú nuôi. Với thân hình béo mũm mĩm cùng dáng chạy lon ton, trông những chủ lợn ỉ con không khác gì những nhân vật được cách điệu trong phim hoạt hình.

Lợn ỉ nổi tiếng tinh ranh, thậm chí có người nói chúng khôn hơn cả chó. Chúng rất dễ huấn luyện để làm trò với phần thưởng là các loại thức ăn khoái khẩu. Có thời gian, việc dắt lợn ỉ đi dạo như dắt chó trở thành “mốt” ở phương Tây.

Trái ngược với quan niệm của người Việt, lợn ỉ được người nước ngoài coi là một giống vật thông minh và sạch sẽ.

Trải với câu cửa miệng của người Việt là “bẩn như lợn”, người nước ngoài rất đề cao lợn ỉ ở sự sạch sẽ. Chúng có thể tập cách “đi vệ sinh” vào hộp đựng giấy vụn hoặc báo hiệu cho chủ để được ra ngoài sân khi cần “giải quyết nổi buồn”.

Nhiều nhân vật nổi tiếng đã nuôi lợn ỉ Việt Nam làm thú cưng trong nhà. Trong số đó, có ngôi sao điện ảnh Mỹ George Clooney, người đã nuôi một chú lợn ỉ tên Max trong suốt 18 năm, theo ông là "lâu hơn bất cứ quan hệ với một phụ nữ nào".

Tài tử George Clooney và chú lợn cưng của mình.

Trớ trêu thay, khi còn nhỏ được cưng là vậy nhưng khi trưởng thành lợn ỉ lại trở thành gánh nặng mà nhiều người muốn từ bỏ.

Những chú lợn ỉ “baby” càng nhỏ nhắn dễ thương bao nhiêu thì lợn ỉ trưởng thành lại càng sồ sề, nhăn nheo bấy nhiêu. Hình dạng “quái thú” của chúng lúc này có thể khiến nhiều người bổ ngửa. Với trọng lượng có thể lên đến 130 kg, chúng cũng trở thành một cỗ máy ngốn thức ăn khủng khiếp.

"Dung nhan" của một chú lợn ỉ trưởng thành.

Bởi vậy, một hệ quả của trào lưu nuôi lợn ỉ là sự bùng phát của tình trạng bỏ rơi loài vật nuôi này khi chúng trở nên to lớn quá khổ. Những chú lợn xấu số sẽ bị thả vào rừng hoặc rao bán và có thể kết thúc cuộc đời trong một lò mổ.

Trong một bài viết của báo Miami Herald, ông Adam Goldfarb, Giám đốc của Hiệp hội cứu trợ vật nuôi vì lý do nhân đạo Mỹ nhận xét: "Lợn ỉ là trường hợp điển hình của những điều bất hạnh sẽ xảy ra với một giống vật nuôi theo mốt. Chúng tôi đã thấy điều này từ những năm 1990, khi cơn sốt lợn ỉ bắt đầu. Rất nhiều người đi mua lợn ỉ bởi chúng dễ thương khi còn nhỏ. Khi chúng lớn lên thì suy nghĩ của người nuôi sẽ thay đổi".

Các hiệp hội lợn ỉ của Mỹ đã đề xuất xây dựng những trung tâm nuôi dưỡng lợn ỉ bị bỏ rơi và tính cực vận động cho đề xuất này được thực hiện. Tuy vậy, việc tìm nhà mới cho những chú lợn ỉ bị bỏ rơi vẫn gặp nhiều khó khăn.

Quốc Lê

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang