• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Sốt" cá la hán

Nguồn tin: Tiền Giang, 24/1/2007
Ngày cập nhật: 25/1/2007

Từ khắp nơi, mọi tần lớp trong xã hội ai cũng có thể gần gũi, thân thiện, cùng tạo ra những khoảng thu nhập "bất ngờ" từ thú chơi tao nhã - nuôi cá la hán. Đó là bối cảnh của phong trào nuôi cá la hán ở tỉnh ta, đang tạo nên những cơn sốt bất ngờ.

Cá la hán là một sản phẩm nhân tạo 100% được thị trường cá kiểng trong và ngoài nước đón nhận năm 2001, do các chuyên gia cá cảnh Singapore nghiên cứu, lai tạo đúng 10 năm trời với cái tên bản địa là Hồng lô hán. Một chú cá la hán đẹp phải hội đủ 5 yếu tố: Đầu to, mỏ cụt, mình ngắn, châu sáng, chữ rõ đều. Chính vì vậy, chúng có nhiều tên gọi cầu kỳ: Rồng đỏ, kim hoa, trân châu kỳ lân, hoàng kim, hổ diện, phước lộc thọ, hoàng thái cực… Ông WeeKoon - Chủ tịch Hội Sinh sản cá cảnh nhiệt đới Singapore khẳng định về phong trào cá la hán: "Trong lịch sử kinh doanh cá cảnh, chưa bao giờ lại có "cơn lốc" cuồng nhiệt và lâu như vậy". Hiện Tiền Giang là tỉnh đứng nhất nhì trong ĐBSCL về việc phân phối cá la hán cho cả nước.

Xích lại gần nhau… nhờ con cá

Có mặt tại tiệm bán cá kiểng Song Long (phường 1, TP. Mỹ Tho) vào những ngày giáp Tết Đinh Hợi, chúng tôi thật sự ngạc nhiên trước cảnh bao người đứng xem và trầm trồ vẻ đẹp của những chú cá. Đặc biệt, không giống cá nào được mọi người yêu thích thú chiêm ngưỡng nhiều và lâu như cá la hán - một giống cá hội tính năng: Hung dữ, trung thành, khôn ngoan, làm dáng, hiếu động, cá tính… Họ đến đây thưởng lãm, bàn luận rôm rả, sôi nổi. Từ người già, em nhỏ, anh công nhân đến chàng viên chức, thương gia … đều bị thu hút bởi cá la hán. Anh Lê Phương Bình, một thợ hàn sắt trên đường Lý Thường Kiệt hí hửng kể: "Lúc xưa, tối ngày chỉ biết đi làm, sau thấy phong trào nuôi cá la hán sôi nổi nên cũng mua về một con nuôi chơi. Không ngờ càng nuôi càng thích thú. Và không biết tự lúc nào thú nuôi cá la hán của anh lại trở thành nghề tay trái. Từ đó, ngày cũng như đêm, bạn bè từ khắp nơi tìm đến mua, bán, trò chuyện, học hỏi kinh nghiệm".

Trường hợp anh Hùng "lá" ở xã Mỹ Phong cũng có nghề tréo ngoe không kém, anh khoe: "Mình chuyên bán mây, tre, lá. Rảnh rỗi thì đem mấy con cá la hán ra ngắm, vậy mà bạn bè khắp nơi cứ tìm đến nườm nượp… để xem và mua cá".

Có 1.001 chuyện thú vị quanh thú nuôi cá la hán này: hai vợ chồng mới cưới phải thức thâu đêm để chăm sóc cá bệnh; một ông già tuổi xế chiều ngày đêm lang thang khắp chốn để tìm bạn "cá"; một thanh niên đội mưa để "săn" cá la hán; một người vợ phải bật khóc khi người chồng bán đi chú cá la hán. Mỗi câu chuyện có nội dung khác nhau nhưng không phủ nhận điểm chung khi nuôi cá la hán: Mọi người xích lại gần nhau hơn, gạt bỏ sự phân biệt giàu nghèo, sang hèn, bình dân hay trí thức…

Và nguồn lợi không ngờ

Thú chơi cá đã xuất hiện từ lâu, nhưng đa số người chơi cá trước đây chỉ chơi theo phong trào. Nhưng từ năm 2003, thị trường cá kiểng nóng lên nhờ sự xuất hiện của cá la hán và rộ lên từ năm 2005 nhờ vào: Cặp mắt lộ to sáng, trán dồ, môi trề, cằm bạnh của cá la hán (được truyền tụng là hiện thân của thần tài). Lúc này, phong trào nuôi cá kiểng, nuôi theo phong thủy, nuôi tao nhã rầm rộ hẳn lên và chuyển dần sang hình thức vừa giải trí vừa nuôi kinh doanh. Đặc điểm của thú nuôi la hán là ai cũng có thể "tậu" cho mình một chú cá. Theo lời anh Út Anh, ngụ Hoàng Hoa Thám, P.3 - chủ tiệm cá kiểng: "La hán có nhiều giá, từ năm bảy ngàn đồng đến trăm triệu đồng. Vì vậy, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, ai cũng có thể chơi được". Nếu so la hán với các loại cá: Ba đuôi, ông tiên, cá dĩa… thì la hán rất mắn đẻ, chính điểm này thị trường cá la hán đã chiếm hẳn ưu thế trong thời gian dài. Đã có nhiều tay nuôi cá kiểng chuyên nghiệp như: Hai Đức, Năm Thành, Phong Lép … cũng thay đổi mô hình chăn nuôi cá dĩa, lia thia… sang cá la hán và gặt hái được nhiều thành công. Anh Võ Thành Trung, một "mụ bà" cá la hán nhận định: "Duy trì nòi giống cho cá la hán tương đối dễ, nhắm mắt cho ra một bầy la hán bột, người nuôi đã ôm chắc trong tay 1 triệu đồng; nếu chịu dưỡng khoảng 2 - 3 tháng, người nuôi cũng thu lợi trên dưới 5 triệu đồng". Lời nhận định ấy đã được chính những tay chơi cá la hán nghiệp dư khẳng định bằng lời thực tế từ la hán: Chủ tiệm uốn tóc King Model (NKKN); Hùng "lá" (Mỹ Phong); chủ vựa trái cây Út Chuột (Ngô Quyền); Tú vé số (Trương Vĩnh Ký)…

Trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều lý do để con người quan tâm đến thú nuôi cá. Nhưng thực tế thú tiêu khiển tao nhã từ cá la hán đã làm thay đổi được cuộc sống của nhiều người dân Tiền Giang. Thậm chí, có người còn xem cá la hán là một thành viên trong gia đình, một "thần tài" hộ mệnh đúng nghĩa giúp gia đình họ sung túc, mối quan hệ xã hội từ đó cũng nhân rộng ra.

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang