• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Rộ “cơn sốt” trồng cây sanh

Nguồn tin: Báo Khánh Hoà, 05/08/2011
Ngày cập nhật: 8/8/2011

Với ưu thế dễ trồng, dễ tạo dáng, gần đây lại thêm thế mạnh xuất khẩu, các làng quê trong tỉnh Khánh Hoà đang rộn lên “cơn sốt” trồng cây sanh (CS), sau “cơn sốt” mua bán CS cảnh hồi năm ngoái…

Những ngày này, về các vùng quê trong tỉnh, chúng tôi đã bắt gặp người người trồng CS, nhà nhà trồng CS. Ông Đỗ Phi Trường (xã Cam An Nam, Cam Lâm, Khánh Hòa) - một người chuyên trồng CS cho biết: CS hiện đang hút hàng, giá cao nên người dân đổ xô trồng. CS là cây quý trong bộ ba “bồ đề, sanh, sộp”; được ưa chuộng hơn bởi vẻ đẹp, dễ trồng, tuổi thọ cao... CS đang được xuất khẩu đi các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, các Tiểu vương quốc Ả Rập…

Theo giới chơi cây cảnh, từ giữa năm 2010 đến nay, thị trường CS liên tục lên “cơn sốt”. Nhiều người từ Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Trị… đổ về Khánh Hòa săn lùng, tìm mua những CS dáng thế đẹp, ưng ý. Người ta cho rằng, Khánh Hòa có khí hậu mát mẻ, thích hợp cho nghề trồng cây cảnh phát triển; đặc biệt, CS Khánh Hòa dễ có thế dáng đẹp nếu nghệ nhân biết gia công, “chải chuốt”, làm đẹp cho cây. CS là loại cây quý bởi có nhiều rễ khí sinh buông xuống, tạo ấn tượng mạnh cho giới chơi cây cảnh; thế nhưng, CS trồng ở các nơi khác thường ít buông rễ, da trơn láng, không có rễ quằn… Chính vì lẽ đó CS Khánh Hòa được ưu ái hơn.

Nhiều người trồng cây sanh trúng đậm vì đột nhiên cây sanh có giá.

Khác với nhiều loại cây cảnh khác, CS là loài cây cảnh đặc biệt, dễ trồng, dễ uốn, có khả năng phân cành cao, đặc biệt là xuất hiện các u bướu, sóng gờ do sinh trưởng mạnh. Ngoài ra, CS còn hình thành nhiều rễ lớn, buông từ trên thân xuống, trông rất ấn tượng. Chính vì thế, CS rất được thị trường ưa chuộng. CS có thể sống trên nhiều môi trường khác nhau (bám đá, bám gỗ…), miễn là có nước. Hiện nay, người chơi cây cảnh ở Việt Nam đang kết hợp hài hòa nhiều trường phái như: Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và cả Đông Nam Á để tạo những dáng, thế đẹp. Bởi vậy, nhiều nước đang đổ dồn vào Việt Nam để tìm mua, sưu tầm CS…

Theo ông Trường, một số người kinh doanh CS mua cây về rồi nâng cấp như: đưa lên đá, lên chậu. Người có chuyên môn mua cây phôi (cây nhỏ nhưng có dáng) về tạo dáng. Phần lớn giới chơi CS thường chăm sóc cây lớn, ít quan tâm đến phát triển cây con, không thể có được số lượng lớn CS giống nên phải đi tìm kiếm, mua từ các nơi khác… CS “hút hàng” dẫn đến giá cũng cao ngất ngưởng. Nhiều CS được định giá rất cao. Ông Trường cho biết, ông vừa bán một CS 5 năm tuổi với giá 17 triệu đồng. Theo ông, đây là CS bán được giá nhất từ trước tới nay. Nhiều CS đẹp có thể bán với giá vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Tấn Dũng (phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) cho rằng, CS đang có giá. Mọi người đổ xô trồng CS là do thị trường đang chuộng. Hiện nay, CS được giới kinh doanh mua bán, xuất khẩu đi các nước trong khu vực. Người ta săn lùng nhiều nhất là các loại CS có tuổi 5, 10, 20 năm. Quán cà phê Bích Ngọc (Ba Ngòi) có CS trồng trong chậu với thế Giáng Long được định giá 20 - 30 tỷ đồng và có thể cao hơn. CS này được cho là có giá cao nhất ở Khánh Hòa.

“Cơn sốt” trồng CS không những đẩy giá cây lên cao mà còn thu hút nhiều người đi tìm thuê đất trồng CS với “giấc mộng” đổi đời. Người có CS không muốn bán, găm giữ hàng khiến thị trường CS càng “sốt” hơn… CS “tăng nhiệt” đang là tín hiệu vui cho nhiều người chơi cây cảnh sau một thời gian dài trầm lắng. Đây cũng là cái lợi cho các làng nghề trồng cây cảnh.

Q.V

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang