• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tìm đường xuất khẩu hoa Đà Lạt

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 24/07/2011
Ngày cập nhật: 25/7/2011

“Làm thế nào để xuất khẩu hoa” hay “tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho hoa Đà Lạt”… là những nội dung được đưa ra bàn thảo giữa các doanh nghiệp trồng hoa tại buổi thảo luận nhằm xây dựng các mô hình xuất khẩu hoa do Hiệp hội Hoa Đà Lạt tổ chức ngày 23/7.

Buổi thảo luận quy tụ những doanh nghiệp chuyên sản xuất hoa trên địa bàn Đà Lạt, Lạc Dương như: Công ty Báo Đáp, Ngọc Mai Trang, Đất Việt, Langbiang Fram… đã “nóng” ngay từ đầu với câu hỏi được xem như một mệnh lệnh: Hoa Đà Lạt xuất khẩu hay “chết”.

Các doanh nghiệp cho rằng, trình độ canh tác, sản xuất các loại hoa hiện tại đã có bước tiến vượt bậc, đã đạt được sản lượng, chất lượng cao nhưng ngặt nỗi đầu ra mới chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ trong nước, còn con đường xuất khẩu như mô hình của Công ty Dalat Hasfram thì vẫn như người “ngủ mê”. “Bây giờ mà còn bàn về quy trình trồng hoa trong nhà kính ra sao, các yếu tố kỹ thuật sau thu hoạch như thế nào… là không cần thiết nữa, phải có thông tin hiện nay người ta - nước ngoài - sử dụng công nghệ nào, tiêu chuẩn ra sao đối với hoa xuất khẩu” - một doanh nghiệp bày tỏ. Các doanh nghiệp “đặt hàng”: Hiệp hội Hoa Đà Lạt phải thực sự là đầu mối thông tin tiếp xúc khách hàng nước ngoài cho các doanh nghiệp; đồng thời là đầu mối nhập khẩu giống, định ra diện tích canh tác, sản lượng sản xuất trong nhóm tham gia liên kết chuyên trồng chủng loại hoa như cát tường, cúc, cẩm chướng, hồng… là đầu mối liên kết vay vốn, nhập khẩu phân, giống xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật chuẩn về xuất khẩu qua các thị trường Nhật Bản và các nước trong khu vực Châu Á; đại diện đàm phán vận chuyển với các dịch vụ vận tải đường không, đường biển, kể cả việc thành lập trung tâm xử lý côn trùng sau thu hoạch trước khi đóng hàng xuất khẩu như là một dịch vụ cho các doanh nghiệp, hộ cá nhân sản xuất hoa xuất khẩu. Theo ông La Wrent - chuyên gia trồng hoa người Malaysia: Doanh nghiệp nào cũng cần xử lý kỹ thuật các loại côn trùng sau thu hoạch. Về lâu dài khi tích lũy kinh nghiệm, biết cách vượt qua các tiêu chuẩn về kỹ thuật chỉ cần kiểm duyệt trước khi đóng gói.

Thu hoạch hoa đồng tiền ở An Sơn - Đà Lạt. Ảnh Văn Việt

Bước đầu các doanh nghiệp đi đến thống nhất thành lập những mô hình liên kết chuyên trồng các loại hoa cát tường, cẩm chướng, cúc, hồng… nhắm đến xuất khẩu. Mỗi tổ có từ 5 - 8 công ty, doanh nghiệp trồng hoa và phải đảm bảo thực sự thành công trong việc đưa sản phẩm ra nước ngoài mới chia sẻ các thông tin, nhân rộng mô hình ra các hộ cá thể. Bởi theo các doanh nghiệp người dân có đất, biết kỹ thuật canh tác nhưng để đảm bảo hoa đúng tiêu chuẩn rất khó nên các tổ muốn liên kết với các hộ phải tác động từ từ, đối với từng hộ cụ thể. “Hiệp hội Hoa Đà Lạt sẽ hỗ trợ chia sẻ thông tin, đóng vai trò điều phối các mối liên kết dự án, xây dựng quy trình chuẩn kỹ thuật, đặc biệt làm cầu nối giữa Tổ tư vấn kỹ thuật gồm các chuyên gia có kinh nghiệm trong sản xuất xuất khẩu hoa với các doanh nghiệp” - ông Nguyễn Vĩnh Bảo, cán bộ Văn phòng Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho hay.

Đi tiên phong thành lập mô hình liên kết sản xuất hoa xuất khẩu ngay tại buổi thảo luận là liên doanh Công ty Báo Đáp (Dasafram), DNTN Ngọc Mai Trang và các doanh nghiệp khác. Ông Vũ Thế Hùng, Giám đốc Công ty Báo Đáp cho biết, Tổ liên kết chọn hoa cúc để sản xuất xuất khẩu qua Nhật Bản bởi thổ nhưỡng, khí hậu Đà Lạt phù hợp với hoa cúc, giá thành sản xuất có lợi thế hơn so với các nước Malaysia, Trung Quốc nên Hiệp hội sẵn sàng bỏ tiền thuê chuyên gia Malaysia có kinh nghiệm làm tư vấn kỹ thuật canh tác tại nông trại. Mỗi năm thị trường Nhật tiêu thụ 2 tỷ cành cúc, trong khi Dalat Hasfram chỉ xuất có 35 triệu cành qua thị trường này. Tổ trồng cúc sẽ nỗ lực hết sức từ nay đến cuối năm với hy vọng đặt nền móng thành công đối với loại hoa cúc, từ đó làm cơ sở mở đường “dẫn dắt” người trồng hoa cúc vươn ra thị trường nước ngoài.

Tuy không quy mô như một cuộc hội thảo về xuất khẩu hoa, nhưng cuộc gặp mặt bàn thảo giữa các doanh nghiệp trồng hoa đã tạo bước đi mới trong liên kết sản xuất hướng ra thị trước nước ngoài. Các doanh nghiệp cũng nhất trí rằng, vấn đề đặt ra là phải tự đi trên đôi chân của mình với những cái mà doanh nghiệp đang có để vươn lên chứ không thụ động ngồi chờ chính sách miễn giảm thuế, vốn vay ưu đãi mới bắt tay vào hành động.

HỒ XUÂN TRUNG

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang