• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Long: Bất ngờ với đàn vạc hàng trăm con ở vườn nhãn

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 23/07/2011
Ngày cập nhật: 25/7/2011

Sau vài cái vỗ tay, đàn vạc bay ra kêu “oạc… oạc...” vang động một vùng.

Theo hướng dẫn của anh Võ Văn Hồng - Cảnh sát Môi trường tỉnh Vĩnh Long, tôi tìm đến nhà ông Lê Văn Chìa (Hai Chìa, 64 tuổi) ở ấp Gia Kiết, xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn. Tại đây, tôi được ông Hai Chìa dẫn ra vườn nhãn để tận mắt xem đàn vạc khoảng vài trăm con đậu và làm tổ trên vườn nhãn của ông và người cháu kế bên - anh Lê Phước Đại. Trên tổng diện tích 2,4 ha này, đàn vạc đã trú ngụ từ 3 năm nay.

Lần theo bước chân nhẹ nhẹ của ông Hai đi vòng quanh khu vườn nhãn, chúng tôi thấy dưới đất trải đầy phân chim, trên những nhánh nhãn thì san sát những tổ chim lớn. Vào đến giữa khu vườn, ông Hai vỗ tay vài cái thì ào ạt hàng trăm con chim lớn như con cò và có màu xám ngắt bay ra kêu “oạc… oạc…”. Ông Hai khẳng định đây là loài vạc cùng họ với cò nhưng khác màu và thân mình to hơn, chân và mỏ cũng có vẻ ngắn hơn cò.

Ông Hai Chìa kể, khoảng năm 2009, vườn nhãn nhà ông bỗng xuất hiện đàn vạc vài chục con. Lúc đầu ông nghĩ chúng trú tạm thời gian ngắn rồi đi, nhưng do ông cũng quý đàn chim này nên canh giữ không cho ai bắn phá. Như hiểu được tấm lòng của ông, chúng trú ngụ đến nay và ngày một sinh sôi với số lượng đến nay chắc đã hơn 10 lần lúc mới đến. Mặc dù đàn vạc làm tổ và trú ngụ trên cây nhãn đã làm thiệt hại năng suất nhãn rất nhiều và cũng gây cho ông không ít khó khăn trong việc chăm sóc vườn nhãn, nhưng vì yêu quý chúng nên ông Hai cũng chấp nhận.

Khi mùa nhãn ra hoa, ông và người cháu muốn tưới thuốc, rải phân thì phải làm vào ban đêm. Lúc đó, đàn vạc đi ăn đêm, nên không sợ động khiến chúng di cư nơi khác. Đến khi nhãn ra trái đến ngày thu hoạch thì cũng phiền phức không kém, vì sợ làm động đàn vạc, ông và người cháu phải hái trái từng cây một và thu hoạch cuốn chiếu, hết liếp này mới qua liếp khác. Việc hái nhãn cũng hết sức nhẹ nhàng, ra vườn không ai nói chuyện lớn tiếng.

Vợ ông Hai Chìa - bà Lê Kim Thôi nói: “Mặc dù đàn chim trú ngụ gây khó khăn trong việc chăm sóc vườn, nhất là việc giữ gìn đàn chim không cho người khác vào vườn bắn phá hết sức vất vả, nhưng mỗi buổi chiều nhìn thấy đàn chim bay đi ăn thấy rất vui”.

Ông Hai Chìa có thú vui nuôi chim. Nhà ông hiện có 2 con nhồng biết nói và 2 con bìm bịp ông lượm được sau một cơn gió lớn.

Việc chăm sóc nhãn sao cho tránh làm động đàn chim đã là một việc vất vả, nhưng việc lớn hơn là gìn giữ đàn chim tránh người săn trộm. Ông Hai cho biết: Vợ chồng ông có 3 người con, cho đi học đại học xong rồi bám lại làm việc trên các thành phố. Ông bà sống thui thủi, may mà có thằng cháu kế bên chạy qua chạy lại giúp đỡ... Từ khi có đàn chim về trú ngụ đến nay, ông không dám đi đâu xa. Suốt ngày đêm, ông cùng người cháu- anh Đại phải canh chừng, có người vô vườn là đuổi ra hoặc người vào săn trộm bằng súng hơi thì phải rượt đuổi ngay. Từ việc ông và người cháu ra sức giữ gìn đàn chim, những người săn trộm gièm pha, cạnh khóe rằng “chim trời cá nước…”, thậm chí ghét bỏ, nhưng hai người vẫn nặng lòng với đàn chim.

Người săn trộm có rất nhiều cách săn, nhưng chủ yếu họ dùng súng hơi. Ban ngày họ lẻn vào vườn mục kích bắn chim, vì ban ngày chim ngủ trên cây nhãn, cây so đũa… trong vườn. Buổi chiều, khi trời vừa nhá nhem tối thì họ mục kích lúc đàn chim bay ra với số lượng đông và dày để tha hồ bắn. Có nhiều con bị trúng đạn phải bay vòng về chỗ đậu và rớt xuống chết tại vườn hết sức thảm thương.

Trước việc đàn chim bị săn trộm ngày một nhiều, vì người ở xa biết được cũng đến săn trộm nên ông Hai Chìa đã báo cho công an xã và Cảnh sát Môi trường tỉnh. Ngày 15/7/2011, Cảnh sát Môi trường tỉnh phối hợp với ngành chức năng và Công an xã Tân Mỹ đến khảo sát để có kế hoạch bảo vệ đàn chim.

Anh Võ Văn Hồng - Cảnh sát Môi trường tỉnh cho biết: Theo được biết, đây là con vạc, nhưng có phải là động vật có trong Sách Đỏ hay không thì cần phải có giám định của nhiều cơ quan chức năng. Trước mắt, yêu cầu Công an xã Tân Mỹ có kế hoạch hỗ trợ ông Hai Chìa bảo vệ đàn vạc này và chờ ý kiến của các ngành chức năng xác định rõ loài chim này.

Hiện nay, nhiều loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng do con người săn bắt bừa bãi. Cũng giống như nhiều loài khác, loài vạc cũng ngày càng vắng bóng trên bầu trời miền Tây. Đối với ông Hai Chìa, vạc có phải là loài trong Sách Đỏ hay không cũng vậy. Với ông, đây là loài vật hoang dã và số lượng ngày càng ít, đáng được bảo vệ và cần thiết phải bảo vệ.

HÙNG HẬU

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang