• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông chủ đàn chim Việt

Nguồn tin: Báo Hà Nam, 26/5/2011
Ngày cập nhật: 29/5/2011

Năm 2011, anh Giáp bắt đầu sưu tầm và nuôi chim cảnh. Khác hẳn với mọi người anh không nuôi những loại chim hót mà đi tìm, nuôi, nhân đàn các loại chim lớn, hoang dã như: Chim công, chim trĩ… với mục đích để chơi và bảo tồn. Sau nhiều năm mày mò, vừa nuôi vừa nghiên cứu thực tế, anh nhận thấy nuôi chim theo kiểu trang trại như một số nước Singapo, Thái Lan… là hoàn toàn có thể ở Việt Nam.

Anh về quê nhờ người quen để lại cho khu đất ruộng để làm trang trại nuôi trĩ và các loại chim quý khác (ở xóm Đồng, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân). Trang trại của anh cũng đã được cơ quan quản lý nhà nước cho phép hoạt động từ tháng 6/2009. Anh Giáp là người đi tiên phong trong phong trào nuôi chim trĩ đỏ theo kiểu trang trại tư nhân ở Việt Nam. Tâm sự với chúng tôi trong khu nhà chòi giữa trang trại, anh Giáp cho biết: Ban đầu mình chỉ có ý tưởng nuôi để thỏa niềm đam mê và bảo tồn các loại chim quý hiếm. Chính vì vậy, mình đã tham gia Hội Sinh vật cảnh và các CLB chim cảnh của thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh từ nhiều năm nay để được giúp đỡ, trao đổi những loài chim quý và học tập kinh nghiệm.

Thấy anh là người rất “mê” các loại chim cảnh, nhiều bạn bè đã gửi tặng anh những con giống quý hiếm như: Gà Hoàng Gia của nước Anh, vịt uyên ương, gà chín cựa… Dường như chỉ vì cái đam mê này mà anh đã không quản ngại công sức, tiếc tiền bạc. Nhớ lại thời điểm những năm 2006, 2007, do chưa có kinh nghiệm nuôi và các phương tiện kỹ thuật ấp nở trứng, cộng với sự bận rộn công việc cơ quan, ít có điều kiện chăm sóc đàn chim nên trĩ đỏ chết hàng loạt, có ngày thiệt hại tới hàng trăm triệu đồng.

Nhưng không vì thế mà anh từ bỏ thú chơi đầy thú vị này. Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, chỉ tay vào khu chuồng nơi có đàn vịt uyên ương, anh Giáp say sưa kể: Loài này tượng trưng cho tình yêu đôi lứa và sự chung thủy, khi đã kết đôi, nếu con trống không may mất thì con mái không bao giờ kết đôi cùng con trống khác. Còn đây là gà Hoàng Gia, được coi là quốc điểu của nước Anh, loại này nuôi cũng dễ như nuôi gà đuôi dài, khi nhỏ, nhìn chúng giống như những con gà bình thường nhưng khi trưởng thành, đuôi của chúng có thể dài tới vài mét. Sang đến khu chuồng nuôi chim công và trĩ đỏ ở phía bên kia trang trại, anh Giáp chỉ cho chúng tôi nào công trắng, công xanh và đặc biệt là đàn công ngũ sắc do chính tay anh tự lại tạo ra, anh cười: Chỉ duy nhất ở đây mới có công ngũ sắc thôi. Kế tiếp là dãy chuồng nuôi trĩ. Tất cả các khu chuồng nuôi đều có hàng rào lưới sắt để bảo vệ. Những con trĩ chỉ nhỉnh hơn con bồ câu một chút nhưng có bộ lông màu nâu đỏ cổ khoang trắng. Loại này dễ nuôi hơn gà, thức ăn cũng như thức ăn của gà nhưng lượng thức ăn tiêu thụ của trĩ chỉ bằng 1/3 so với lượng thức ăn cho gà. Một đặc tính nữa là chúng có sức đề kháng tốt hơn gà vì gà là động vật hoang dã… Qua lời kể của anh Giáp thì mỗi loài chim có một đặc tính cũng như gắn với những câu chuyện rất thú vị. Phải là người say mê tìm tòi và yêu thích thú chơi này lắm mới có thể thông thạo về các loài chim như anh. Để phổ biến rộng rãi kỹ thuật nuôi và những hiểu biết của mình về các loại chim quý, hiện anh đang nghiên cứu thực hiện đề tài khoa học về kỹ thuật nuôi, sinh sản các loại chim, gà quý hiếm để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời gian tới.

Từ một đam mê, một thú chơi, đến nay, sau hơn chục năm gây nuôi, anh Giáp đã nhân đàn hàng chục con công các loại, khoảng 600 con trĩ bố mẹ (có thời điểm tới 3 nghìn con), vịt uyên ương có tới 25 cá thể, hàng chục con gà chín cựa và nhiều loại quý hiếm khác. “Vườn chim Việt” của anh cũng đã tham gia nhiều cuộc thi chim cảnh trong cả nước và đạt giải cao. Gần đây nhất, năm 2010, “Vườn chim Việt” của anh đạt giải nhất cuộc thi chim cảnh tổ chức tại Hà Nội.

Mở hướng làm giầu

“Khi đã nhân đàn thành công loài trĩ đỏ, thấy việc nuôi chúng cũng đơn giản như nuôi gà mà hiệu quả kinh tế đem lại khá cao mình mới nảy ra ý định tại sao không chuyển thành một ngành nghề trong khi mình đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc” - Anh Giáp kể. Và thế là, với lợi thế đã có sẵn con giống cùng kinh nghiệm nuôi, anh đã đầu tư phương tiện ấp nở trứng để thử nghiệm bán con giống ra thị trường. Năm 2010, anh xuất bán gần 400 con giống ra thị trường các tỉnh cho người có nhu cầu nuôi theo kiểu trang trại như anh. Anh cho biết, nuôi trĩ dễ như nuôi gà, hiệu quả kinh tế cao gấp 20 - 30 lần nuôi gà.

Tuy nhiên, giá trĩ giống cao hơn rất nhiều lần gà giống. Bình quân giá con trĩ giống 1 tháng tuổi khoảng 300.000 - 400.000 đồng, con giống càng nhiều tháng tuổi thì giá càng cao, con trưởng thành có thể tới 700.000 - 1.000.000 đồng. Chuồng nuôi trĩ cũng giống như chuồng nuôi gà, có thể tận dụng chuồng trại nuôi gà hay nhà kho cũ để nuôi nhưng phải có rào lưới sắt để trĩ khỏi bay mất. Bình quân khoảng 08 tháng tuổi, trĩ đẻ trứng từ mùa xuân được khoảng 40 - 50 trứng thì nghỉ thay lông rồi đẻ tiếp khoảng 20 - 30 trứng, đến cuối mùa thu thì ngừng đẻ. Anh Giáp cho biết: Thịt chim trĩ là một vị thuốc có tác dụng bổ trung ích khí, bổ gan thận, chủ trị tùy vị hư, kém ăn… Ngày xưa, đây là món ăn dành cho vua chúa. Chính vì vậy mà giá thịt trĩ lên tới hàng trăm nghìn đồng/kg mà cũng không mấy nhà hàng, khách sạn lớn có thể bán. Mong muốn của anh Giáp là đam mê của anh sẽ trở thành một ngành nghề mới, làm giàu chính đáng cho bạn bè, bà con, cho người dân. Để thực hiện dự định này, anh Giáp lên kế hoạch sẽ tiếp tục mở rộng trang trại thêm 1 ha nữa và đầu tư thêm chuồng trại để vừa nuôi trĩ cung cấp con giống, vừa cung cấp thịt cho các nhà hàng, khách sạn.

Anh cũng là người đầu tiên nuôi chim trĩ cổ khoang, một loài động vật quý có tên trong sách đỏ của Việt Nam, mở ra một ngành nghề và hướng làm giàu mới./.

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang