• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Ninh: Chơi để làm giàu

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 09/05/2011
Ngày cập nhật: 11/5/2011

Từ xưa đến nay khi nhắc đến sinh vật cảnh, người ta thường hay nghĩ đó như là một thú vui của những bậc cao niên, khi về già tìm đến cây cảnh như để thanh tịnh tâm hồn, thức ngộ lấy lẽ sống… Song đối với rất nhiều hội viên của Hội Sinh vật cảnh xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh chơi sinh vật cảnh vừa là thú vui nhưng cũng là nguồn thu nhập chính giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thành những triệu phú.

Anh Đặng Công Hạnh - một chủ vườn sinh vật cảnh có tiếng ở Tri Phương.

Hội Sinh vật cảnh xã Tri Phương (Bắc Ninh) thành lập năm 1993, với gần 30 hội viên tham gia. Ban đầu các hội viên chỉ hoạt động theo hình thức là chơi vài chục cây cảnh để ở nhà. Hoạt động của Hội mới thực sự phát triển mạnh từ năm 2003 với việc tăng thêm số thành viên tham gia. Đến nay Hội có 72 hội viên, trong đó nhiều hội viên trẻ có vườn cây cảnh rộng gần 1000 m2 và có số lượng cây cảnh lên đến hàng trăm cây các loại.

Vườn cây của anh Phạm Xuân Ân có hơn 300 cây cảnh các loại. Năm 2003 anh mở cơ sở làm khay, chậu, đôn để trồng cây cảnh. Chính từ thời gian đó, niềm đam mê cây cảnh đã thôi thúc anh đi vào nghiệp chơi và kinh doanh cây cảnh. Anh cho biết: "Ban đầu quyết định theo cái nghề này cũng khó khăn lắm, nhất là vốn, cái nghề cần quá nhiều vốn mà mình cũng chỉ gom góp được chút ít, nên đầu tiên chỉ mua hơn chục cây để khởi sự…".

Theo những người chơi sinh vật cảnh thì cái thú chơi này chẳng phải lo cạnh tranh mà chỉ sợ không có vốn và nhất là không có cái duyên với nghề. Anh Đặng Công Hạnh, một chủ vườn cây cảnh đã theo nghề mười năm nay tâm sự: "Cái duyên của người chơi cây cảnh không chỉ là niềm đam mê, yêu thích cây không thôi mà còn ở cái sự khéo léo trong cách chăm sóc cây, óc sáng tạo, sự tinh ý, hoạt bát trong công việc, biết học hỏi kinh nghiệm của bạn bè, biết lượng giá cho hợp lý…". Hội sinh vật cảnh xã Tri Phương có 72 hội viên cả già lẫn trẻ, song thực sự mạnh tay trong làm ăn kinh doanh với số vốn tiền tỷ phải kể đến các hội viên trẻ như anh Nguyễn Ích Long, Phạm Xuân Ân, Đặng Công Hạnh… là những thanh niên mới ngoài ba mươi nhưng đã có cơ ngơi khang trang, những tiện nghi đầy đủ từ chính thú chơi sinh vật cảnh.

Theo các chủ vườn thì một người thực sự tinh tường trong nghề thì phải biết nhìn cây, chăm cây sao cho mỗi cây phải có những dáng, thế riêng biệt, mang ý nghĩa nhất định, mỗi cây phải đạt các tiêu chí "Nhất bệ, nhì thân, tam da, tứ cành" rồi thì cũng phải có chậu sao cho nó phù hợp bắt mắt người thưởng ngoạn. Ở đây có những cây "cổ thụ" mi ni có tuổi đời đến cả trăm năm với giá trị tiền tỷ.

Anh Nguyễn Ích Long tâm sự: "Ba năm vào Hội cũng học hỏi được các anh em nhiều, mà cái nghề này đúng là tài tử, vì chơi cảnh thế khác với cây cảnh thường, nó luôn đòi hỏi người chơi phải biết nhìn cây, nó là ở cái mắt, cái sự cảm nhận của mỗi người về mỗi cây, nên giá bán cũng đủ loại, mỗi cây, mỗi dáng và giá thành khác nhau”.

Hội sinh vật cảnh xã Tri Phương hoạt động thường xuyên theo từng quỹ. Ngoài ra các anh em trong hội vẫn thường họp mặt rồi cùng đi tham quan đến các vườn cây của từng thành viên trong hội để tự học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Các anh kể vui, chơi nhưng cũng là kinh doanh, song hầu như ai cũng có vài ba cây "độc", tâm đắc nhất của mình. Và đó là những cây vô giá, giữ để ngắm chứ không bán. Ngoài các hoạt động tự thân, nhằm để phát triển, hội còn tích cực đóng góp cho địa phương bằng việc tặng tiền mặt và tặng hàng chục cây cảnh có giá trị cho các cơ quan, tổ chức ở địa phương như đình đền, trường học…

Hội Sinh vật cảnh xã Tri Phương là một trong những hội phát triển mạnh của huyện Tiên Du cũng như của tỉnh Bắc Ninh. Hội đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh Bắc Ninh và của Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bắc Ninh. Ông Đào Tiến Bắc, Chủ tịch UBND xã Tri Phương cho biết: "Đây là một mô hình rất có tiềm năng trước mắt và trong tương lai, nó vừa phát triển kinh tế địa phương, làm đẹp cho cảnh quan thôn, xã và còn giúp cho người ta rèn tâm hướng thiện, một mô hình rất có ý nghĩa".

Trong cuộc sống hiện tại, nhu cầu tìm về với thiên nhiên để tâm hồn được tĩnh tại và lắng đọng là một điều tất yếu. Và những hội viên của hội sinh vật xã Tri Phương, đặc biệt là những chủ vườn trẻ nơi đây không những chỉ thể hiện tình yêu của mình với thiên nhiên mà còn biết xoay chuyển nó thành một cái nghề, tạo lập kinh tế vững chắc cho gia đình và xây dựng quê hương.

Nguyễn Thị Thanh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang