• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hải Dương: Triển vọng mới cho nghề trồng hoa loa kèn chịu nhiệt

Nguồn tin: Báo Hải Dương, 29/04/2011
Ngày cập nhật: 30/4/2011

Cây hoa loa kèn chịu nhiệt rất phù hợp với điều kiện khí hậu tỉnh ta, trong đó, tháng 3 và tháng 9 phù hợp nhất. Ở thời gian này, cây sinh trưởng và phát triển tốt và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hoa loa kèn chịu nhiệt sẽ mang lại triển vọng mới cho nghề trồng hoa trong tỉnh

Hoa loa kèn được trồng phổ biến ở nước ta. Phần lớn giống hoa này được chọn tạo trong nước. Hoa loa kèn có ưu điểm dễ trồng, không cần phải xử lý củ giống trước khi trồng nhưng vẫn ra hoa bình thường, hoa nở đồng đều. Nhược điểm là hoa chỉ nở rộ vào các tháng 4-5. Nhận thấy hoa loa kèn là một loài hoa đẹp, đa dạng về chủng loại, màu sắc phong phú lại được người tiêu dùng ưa chuộng, năm 2009, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học tỉnh đã triển khai thực hiện đề tài trồng thử nghiệm hoa loa kèn chịu nhiệt.

Kỹ sư Phạm Thị Hải Hà, chủ nhiệm đề tài cho biết: Hoa loa kèn chịu nhiệt là giống hoa mới có nguồn gốc từ Hà Lan, thích hợp với các điều kiện đất đai, khí hậu thời tiết ở các tỉnh phía Bắc nước ta, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Hồng. Thời gian từ lúc trồng đến thu hoạch chỉ từ 80-90 ngày, tùy theo từng vụ. Thân cây hoa loa kèn chịu nhiệt cứng, sinh trưởng phát triển khoẻ, chịu nóng tốt, hoa màu trắng, mọc theo chiều thẳng đứng, cánh hoa dày, bền, đẹp, lâu tàn và có mùi thơm nhẹ. Đặc biệt, năng suất hoa thương phẩm cao, cây nở hoa không tập trung nên có thể thu hoạch rải vụ. Một số địa phương có diện tích trồng hoa lớn, đặc biệt là những hộ có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm đã được lựa chọn để trồng thử hoa loa kèn chịu nhiệt. Năm 2009, trung tâm trồng thử nghiệm tại xã Ái Quốc (TP Hải Dương).

Kết quả cho thấy, thời vụ gieo trồng tháng 3 và tháng 9 cây loa kèn chịu nhiệt sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị nhiễm sâu bệnh hại. Năm 2010, trung tâm trồng thử nghiệm 4 sào tại thị trấn Thanh Miện và vườn thực nghiệm của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học trong vụ xuân hè. Ở vụ thu đông, mô hình được triển khai tại huyện Thanh Miện (3,5 sào) và huyện Kim Thành (2,5 sào). Kết quả cho thấy, tỷ lệ mọc mầm của giống loa kèn chịu nhiệt rất cao và không có sự chênh lệch nhau đáng kể giữa các địa điểm trong cùng thời vụ và giữa hai phương thức trồng (xen canh và thâm canh.

Vụ xuân hè, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, độ ẩm cao nên cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn. Vụ thu đông, thời gian sinh trưởng và phát triển của cây dài hơn từ 5 - 7 ngày so với vụ xuân hè. Bên cạnh khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, giống loa kèn chịu nhiệt có chất lượng hoa khá đồng đều, mỗi cây có 3,3 - 3,5 hoa, kích thước nụ hoa, đường kính hoa nở hoàn toàn và độ bền hoa cắt cao. Do nhiệt độ thấp có lợi cho sinh trưởng của rễ và sự phân hoá mầm hoa, nên cây trồng vụ thu đông có số hoa/cây cao hơn vụ xuân hè. Sau khi trồng khoảng 55 ngày, hoa loa kèn bắt đầu cho thu hoạch.

Ông Nguyễn Cao Đam, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học khẳng định: Cây hoa loa kèn chịu nhiệt rất phù hợp với điều kiện khí hậu tỉnh ta, trong đó, tháng 3 và tháng 9 phù hợp nhất. Ở thời gian này, cây sinh trưởng và phát triển tốt và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua trồng thử nghiệm, chất lượng hoa khá phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Kim Đính (Kim Thành), đơn vị tham gia trồng thử nghiệm mô hình hoa loa kèn chịu nhiệt cho biết: Kim Đính là xã có diện tích trồng hoa lớn nhất của huyện Kim Thành. Hiện nay, toàn xã có gần 20 ha trồng hoa. Tuy nhiên, các giống hoa được trồng tại địa phương chủ yếu là các loại hoa truyền thống, hiệu quả kinh tế chưa cao. Sau hơn 1 năm tham gia trồng hoa loa kèn chịu nhiệt, chúng tôi thấy loại hoa này có những ưu thế vượt trội như: dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và hiệu quả kinh tế lại cao.

Trung bình 1 sào hoa loa kèn trồng khoảng 10 nghìn cây, mỗi cây cho từ 3 - 5 cành hoa, hiện tại mỗi cành hoa được bán tại ruộng với giá 1.500 - 2.000 đồng. Mỗi sào hoa cho giá trị sản xuất khoảng 70 - 80 triệu đồng/vụ. Trừ chi phí, mỗi sào hoa loa kèn chịu nhiệt cho lãi khoảng 40 triệu đồng, trong khi đó các loài hoa thông thường khác chỉ thu từ 10 - 15 triệu đồng/vụ. Tuy nhiên, cũng theo ông Hồng, hiệu quả kinh tế từ trồng hoa loa kèn chịu nhiệt mang lại rất lớn nhưng chi phí đầu tư khá cao, khoảng 19 - 20 triệu đồng/sào (bao gồm tiền giống, thuốc bảo vệ thực vật và công lao động) nên nhiều gia đình trồng hoa có nhu cầu mở rộng diện tích hoặc nhiều hộ khác muốn trồng giống hoa này hiện đang gặp khó khăn.

Việc trồng thử nghiệm thành công giống hoa loa kèn chịu nhiệt mở ra triển vọng mới cho người trồng hoa và nghề trồng hoa trong tỉnh.

HÀ VY

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang