• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hồng môn bén đất Nam Hà (Lâm Đồng)

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 21/04/2011
Ngày cập nhật: 22/4/2011

Giữa bạt ngàn cà phê, nương dâu, vườn chè, mọc lên một khu nhà lưới kiên cố, bên trong, những chậu hồng môn đang phát triển xanh tốt và nở hoa rực rỡ. Đó chính là mô hình trồng hoa hồng môn cắt cành của gia đình ông Lê Văn Phẩm ở thôn Nam Hà xã Nam Hà (Lâm Hà - Lâm Đồng). Ông Phẩm là người đầu tiên mạnh dạn đưa cây hoa hồng môn về trồng thử nghiệm tại địa phương.

Lão nông Lê Văn Phẩm đang vui vẻ với những cành hồng môn hé nụ khoe sắc, sắp cho một lứa thu hoạch bội thu.

Tháng 2 năm 2010, lão nông Lê Văn Phẩm lên Đà Lạt tìm hiểu và mua giống hồng môn về trồng thử nghiệm tại vườn nhà mình. Hồng môn là một loài hoa đẹp sang trọng, lâu tàn và một số quan niệm cho rằng đây là loài hoa biểu trưng cho lòng hiếu khách, nên rất được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước. Từ lâu hồng môn đã được trồng rất phổ biển ở Đà Lạt, nhưng để đưa nó về địa phương khác như xã Nam Hà quả là một bước đi mạnh dạn đối với nhà nông Lê Văn Phẩm. Lúc đầu ông trồng thử hơn 2 ngàn gốc, sau một thời gian thấy cây phát triển tốt, ông đã nhân rộng gần 10 ngàn gốc. Tuy mới đưa vào trồng được hơn một năm, nhưng gia đình ông Phẩm đã thu hoạch từ vườn hồng môn này gần 2 trăm triệu đồng. Đó mới chỉ là giai đoạn đầu cây cho hoa chưa nhiều và chưa kể hơn 3 ngàn gốc chuẩn bị cho hoa trong thời gian tới. Hiện nay, cứ mỗi tháng gia đình ông Phẩm lại thu hoạch hai lần và mỗi lần hơn một ngàn cành. Giá hiện tại, gia đình ông Phẩm bán tại vườn là từ 5 đến 7 ngàn đồng một bông, bình quân mỗi tháng gia đình ông thu về gần 20 triệu đồng. Trong thời gian tới, nguồn thu nhập của gia đình ông sẽ được tăng lên gấp bội, vì vườn hồng môn đang chuẩn bị thời kỳ phát triển mạnh cho hoa nhiều nhất và những gốc mới cũng bắt đầu cho hoa.

Lúc mới tiếp cận với cây hồng môn và đưa nó về trồng ở vườn nhà, ông Lê Văn Phâm đã gặp không ít khó khăn ban đầu. Lúc mới đưa cây về trồng, nhiều người dân địa phương vẫn chưa biết đến cây hồng môn là gì và gọi đó là cây hoa củ ráy. Có nhiều người cho việc làm của ông là gàn dở. Chính vì vậy, khi thành công rồi mọi người lại càng thán phục ông hơn. Hiện nay nhiều hộ gia đình tại địa phương cùng đến tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm, làm theo gia đình ông Phẩm để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Sau gia đình ông Lê Văn Phẩm, một số hộ gia đình tại địa phương cũng đã bắt đầu xây dựng mô hình trồng hoa hồng môn cắt cánh chất lượng cao như, ông Nguyễn Văn Dũng ở thôn Hoàn Kiếm II, ông Phạm Văn Nhất, thôn Hoàn Kiếm I…

Nhìn những gốc tiểu hồng môn đang phát triển tốt, vươn mình khoe sắc dưới năng ban mai, ông Lê Văn Phẩm vui vẻ nói: “Cây hồng môn thực sự đã mang lại cho gia đình tôi một khoản thu nhập lớn. Lúc đầu khi vườn cà phê của gia đình già cỗi, phải đầu tư trồng lại, tôi đã chuyển qua trồng thử cây hồng môn. Tôi nghĩ cứ trồng thử cho vui, nếu không được thì quay lại với cây cà phê, nhưng không ngờ nó lại hiệu quả đến như vậy. Bây giờ thì tôi quyết định gắn bó với nó (cây hồng môn - PV). Lúc đầu tưởng khó trồng, nhưng cây hồng môn là một loại cây dễ trồng, dễ phát triển. Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, học hỏi để sản xuất cây giống cung cấp cho bà con nông dân địa phương nhân rộng mô hình”. Ông Phẩm cho biết thêm, so với các loại cây trồng khác như cà phê, chè, dâu tằm… thì cây hồng môn lợi thế hơn nhiều. Nếu như cây cà phê, cây chè trồng phải mất thời gian từ 2 đến 3 năm sau mới cho thu hoạch, thì cây hồng môn chỉ khoảng 6 đến 8 tháng sau khi trồng đã có thu hoạch. Cây hồng môn ra hoa quanh năm, hàng tháng đều cho thu hoạch và giá cả cũng ổn định ít dao động lớn. Một lợi thế nữa của cây hoa hồng môn là dễ trồng ít sâu bệnh. Hồng môn là cây thích nghi với ánh sáng vừa phải, ưa ẩm cao. Cây có khả năng tái sinh mạnh bằng cách phân chồi mùa. Ánh sáng cho cây phát triển cần điều chỉnh ở mức độ vừa phải khoảng 30% - 40% là vừa. Phân bón cho cây không nên sử dụng những loại có hàm lượng dinh dưỡng cao và cần trộn với những hợp chất hữu cơ. Nếu dùng phân bón có chất dinh dưỡng cao cây dễ bị sưng rễ, luộc rễ và nên tưới nước cho cây ngày một lần ở mùa khô và hai ngày một lần trong mùa mưa. Khi gần thu hoạch, khai thác không nên sử dụng những phân bón cũng như thuốc bảo vệ thực vật dạng bột vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của hoa.

Đến nay có thể nói cây hồng môn đã thực sự “bén duyên” được với đất Nam Hà và đang mở ra một hướng đi mới cho bà con nơi đây trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ông Vũ Đình Liễu - Chủ tịch UBND xã Nam Hà cho biết: “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dũng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao là một hướng đi đúng đắn của bà con nhân dân tại địa phương. Chúng tôi cũng rất phấn khởi vì bà con nhân dân đã trồng thành cồng cây hoa hồng môn tại địa phương. Hi vọng, cây hồng môn sẽ phát triển bền vững ở đây để giúp bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập và đời sống”.

DUY DANH

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang