• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng hoa ở TP Tuy Hòa: Bao giờ nhà vườn thật sự làm giàu?

Nguồn tin: PY, 19/1/2007
Ngày cập nhật: 20/1/2007

Trồng hoa mang lại thu nhập rất cao. Tuy nhiên, ngoài các yếu tố cần thiết về điều kiện sinh thái, vốn đầu tư lớn, nghề này còn đòi hỏi về kỹ thuật hết sức nghiêm ngặt. Mặt khác, nhu cầu thị trường cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của việc đầu tư phát triển sản xuất hoa. Nghề trồng hoa ở TP Tuy Hòa hiện chưa hội đủ các điều kiện trên nên chưa ổn định. Người trồng hoa đang cần sự hỗ trợ từ nhiều ngành chức năng.

TRỒNG HOA THEO KIỂU CŨ

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, người dân Tuy Hòa đã du nhập các loại hoa cây cảnh về trồng. Cùng với thời gian, bà con đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu để phát triển nghề trồng hoa. Họ trồng chủ yếu là các loại hoa truyền thống như lay ơn, cúc đá, quất, mai, hồng, thược dược, mẫu đơn, hoa giấy… Mặc dù rất say mê nghề, có khá nhiều kinh nghiệm nhưng nhìn chung các nhà vườn chưa áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ tiên tiến trong trồng hoa, chưa am hiểu nhiều về đặc tính sinh lý, sinh thái của cây hoa nên chưa đưa ra các tác động cần thiết để cây phát triển tốt, ví như cách chiếu sáng và điều tiết sinh trưởng cho cây cúc, uốn ví cành hoa hồng, chống rụng và làm sáng quả quất…

Ông Bùi Hóa ở Ninh Tịnh (Phường 9, TP Tuy Hòa) là một người trồng hoa đầy kinh nghiệm. Song ông vẫn bảo: “Trồng hoa theo kinh nghiệm thì tỷ lệ trúng vụ và chất lượng hoa không ổn định. Những năm gần đây, nông dân có tiếp cận với khoa học kỹ thuật nhưng cũng chỉ mới bước đầu. Việc nan giải nhất hiện nay là nhiều người không biết phải sử dụng thuốc trị bệnh cho hoa sao cho hiệu quả vì nhãn mác, chất lượng bát nháo quá!”.

Bên cạnh đó, các nhà vườn ở Tuy Hòa còn phân tán, rải rác, chưa tập trung thành một vùng. Họ chưa tạo dựng được thương hiệu và chưa có một chiến lược kinh doanh lâu dài.

LÀM GIÀU NHỜ HOA: BAO GIỜ

TP Tuy Hòa có thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại hoa như cúc, mai, quất, đồng tiền, thược dược và đặc biệt là lay ơn. Mặc dù quá trình đô thị hóa diễn ra khá nhanh chóng nhưng TP cũng còn quỹ đất nông nghiệp khá lớn để có thể phát triển diện tích hoa gấp 4 – 5 lần so với hiện nay. Phần lớn các nhà vườn nằm dọc Quốc lộ 1A, 1B và tuyến đường sắt Bắc Nam nên việc vận chuyển các sản phẩm rất dễ dàng, thuận lợi cho tiêu thụ. Tiến sĩ Đặng Văn Đông (Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương) khẳng định: “Nếu hoa lay ơn, hoa mai của Tuy Hòa có chất lượng cao hơn, được thị trường Hà Nội chấp nhận thì diện tích trồng hoa của địa phương có thể tăng lên 5 -7 lần. Khi ấy, vấn đề đầu ra không còn là mối lo đáng kể nữa”.

Mặc dù chưa xây dựng được thương hiệu riêng như Hasfarm Đà Lạt, nhưng từ lâu, hoa Tuy Hòa cũng đã đến với nhiều tỉnh thành trong nước. Đặc biệt, năm 2006, khi dự án hoa của Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên tung ra thị trường sản phẩm hoa cúc chất lượng cao thì hoa Tuy Hòa càng được nhiều người biết đến và việc tiêu thụ ngày càng thuận lợi hơn. Ông Huỳnh Kỳ ở phường Phú Lâm phấn khởi: “Năm nay, Trung tâm cung cấp giống cúc và hướng dẫn kỹ thuật tận tình nên vườn hoa của tôi có kết quả khả quan.

Tiến sĩ Đông cho rằng: “Cần nhanh chóng xây dựng một đề án tổng thể phát triển hoa của tỉnh Phú Yên nói chung và TP Tuy Hòa nói riêng. Trong đó, quy hoạch các vùng tập trung chuyên canh, đề ra mục tiêu, tiến độ thực hiện, cơ chế chính sách… Đề án này cần phải có cơ quan chuyên môn xây dựng trên cơ sở tham khảo thực tế từ một số địa phương khác”. Cũng theo tiến sĩ Đông, cần phát huy tối đa thế mạnh về điều kiện sinh thái để bố trí một số loại cây hoa có lợi thế so sánh lớn như là lay ơn, cúc, quất cảnh. Mặt khác, cũng cần đưa một số chủng loại hoa mới có giá trị kinh tế cao vào trồng như: hoa lan, lily, hoa chậu mùa hè như xương rồng, phú quý, đèn lồng… Các cơ quan khoa học, khuyến nông cần tiếp tục hướng dẫn bà con cách chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, thu hái bảo quản những loại hoa đang trồng; đồng thời, tập trung nghiên cứu cách nhân giống, giữ giống, xử lý bảo quản củ lay ơn, phát triển hoa trồng chậu và khắc phục bệnh rám quả, rụng quả cho cây quất. Ngoài ra, phải mở rộng thị trường bằng cách quảng bá giới thiệu sản phẩm, liên danh liên kết tiêu thụ với các đối tác, bạn hàng tỉnh khác, và đặc biệt quan tâm đến thị trường Hà Nội. Hội Nông dân TP Tuy Hòa cần làm đầu mối giúp các nhà vườn thành lập hiệp hội những người trồng hoa để bà con nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng hoa, làm giàu chính đáng.

MINH NGUYỆT

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang