• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Nguyên: "Hái" tiền từ hoa đồng tiền

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 09/04/2011
Ngày cập nhật: 13/4/2011

Đến xóm Đồng Cả, xã Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) hỏi nhà anh Lý “đồng tiền”, không ai là không biết. Đó là một căn nhà mới được xây theo kiểu hiện đại được bao bọc xung quanh bởi các loài hoa đang đua nhau khoe sắc thắm.

Chủ nhân của ngôi nhà, anh Nguyễn Văn Lý, sinh năm 1971, mới gặp thì thấy vẻ ngoài anh già hơn so với tuổi nhưng chất trẻ của anh lại thể hiện ở sự hóm hỉnh trong nói chuyện. Thấy chúng tôi trầm trồ khen căn nhà đẹp, anh Lý tự hào khoe: Căn nhà đó có được là nhờ trồng hoa đấy.

Theo anh Lý ra thăm khu nhà lưới rộng gần 1 nghìn m2 đang được anh trồng xen hoa Đồng Tiền và rau an toàn các loại, anh cho biết thêm: Ngoài diện tích đất này, gia đình tôi còn có 3 sào trồng hoa cúc và 1 mẫu ruộng chuyên trồng các loại rau: mướp đắng, cải ngọt, dưa chuột, cần tây, tỏi tây... Người nông dân muốn có thu nhập thì phải trồng xen canh, mùa nào thức ấy, lấy cái nọ bù cái kia.

Nhìn những luống hoa Đồng Tiền được trồng đều tăm tắp và xới xáo cẩn thận, chúng tôi nghe anh Lý kể về bước đường đến với nghề trồng hoa của mình: Hai vợ chồng tôi lấy nhau ra ở riêng được bố mẹ chia cho đất để làm ăn sinh sống. Hết trồng lúa rồi lại chuyển sang trồng rau nhưng thu nhập của gia đình chẳng đáng là bao, chỉ đủ ăn và lo cho 2 đứa con ăn học. Những năm gần đây, thấy người dân quê tôi mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, để nâng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị đất trồng trọt, tôi bàn với vợ chuyển sang trồng hoa cho thu nhập cao. Được vợ đồng ý, tôi tìm hiểu thị trường thấy vào dịp Tết, ngày lễ, hoa cao cấp được tiêu thụ khá mạnh, đặc biệt là hoa Đồng Tiền, trong khi vốn đầu tư trồng loại hoa này không lớn. Năm 2008, tôi về Viện nghiên cứu Rau hoa quả Hà Nội mua mô giống hoa Đồng Tiền về trồng thử nghiệm 4 luống. Để hiểu hơn về cây hoa cũng như cách trồng, chăm sóc hoa cao cấp, anh tìm về tận Hà Nội và lân la đến các làng hoa có tiếng để học hỏi. Tự tin về chút kiến thức mình lĩnh hội được từ các nghệ nhân trồng hoa, anh Lý trở về nhà và bắt đầu thử nghiệm những gì đã học tập. Xuân - Hạ - Thu - Đông, bốn mùa trong năm, anh lần lượt trồng các giống hoa cao cấp đang được thị trường ưa chuộng như hoa loa kèn, Đồng Tiền, Phăng xê, hoa Cúc... với quy mô nhỏ. Những luống hoa này được anh dồn hết tâm huyết của mình chăm sóc tỉ mẩn, cẩn thận, vừa làm, vừa học thêm trong sách vở, báo chí. Kết quả bất ngờ, chỉ từ mấy luống hoa nhỏ đó, mỗi năm, anh Lý thu nhập gấp 3 - 4 lần so với trồng rau. Ngoài trồng hoa Đồng Tiền, anh còn trồng thêm 4 sào hoa cúc. Thu nhập từ mấy sào hoa đã giúp gia đình anh trả hết nợ, xây nhà cửa, sắm sửa đồ dùng trong gia đình...

Vào cuối năm 2010, huyện Đại Từ triển khai mô hình trồng hoa Đồng Tiền, sẵn có kinh nghiệm trồng hoa mấy năm nay, anh đã mạnh dạn đăng ký tham gia với diện tích 400 m2. Tham gia mô hình, anh Lý được hỗ trợ 40% giá giống, 30% phân bón, vật tư làm nhà lưới. Ngoài ra, anh còn vay mượn 60 triệu đồng của người thân, bạn bè để đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới và hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, cường độ ánh sáng cho phép trồng nhiều loại hoa ôn đới mà khí hậu tự nhiên ở đây không đáp ứng được. Nói về kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa Đồng Tiền, anh Lý cho biết: Đặc tính của hoa là trồng trên đất tơi xốp, nhiều mùn, độ ẩm vừa phải, không chịu được sương, nắng nên đất phải được cày bừa kỹ, sạch cỏ, trồng trên luống cao 30 - 35 cm, đặc biệt là hoa cần phải được trồng trong nhà lưới. Bởi hoa trồng trong nhà lưới dễ chăm sóc, dễ điều chỉnh thời gian ra hoa, số lượng nụ hoa trên cây nhiều hơn, hạn chế được sâu bệnh...

Hàng ngày, 2 vợ chồng anh đều chăm chút tưới tiêu cho từng gốc hoa, tỉa bớt lá già, phun thuốc trừ sâu bệnh theo định kỳ 10 ngày/lần. Được biết, hoa Đồng Tiền thường bị sâu khoang gây hại và bệnh đốm lá do nấm gây ra. Nếu không phun thuốc kịp thời, bệnh hại cả cuống hoa và cánh hoa, làm hoa gãy gục, trên cánh hoa bệnh làm cháy cánh dẫn đến hoa xấu, chóng tàn. Đến nay, vườn hoa nhà anh cho thu nhập đều đặn, bình quân cứ cách một ngày, gia đình anh lại cắt bán một lần khoảng 300 bông bán giao cho các tư thương đến đặt hàng với giá 2 nghìn đến 2 nghìn rưỡi/bông. Đặc biệt, vào các ngày lễ, tết, giá hoa lại tăng cao từ 8 nghìn đến 10 nghìn đồng/bông. Từ trồng hoa và rau, trung bình gia đình anh Lý thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Minh Phương

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang