• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu và làm đẹp

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 27/03/2011
Ngày cập nhật: 28/3/2011

Nắm được nhu cầu thị trường nên vài năm gần đây, nhiều hộ dân thành phố Lào Cai đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng rau màu sang trồng hoa. Tuy trồng hoa đòi hỏi cao về kỹ thuật và sự cần mẫn, tỷ mẩn, nhưng bù lại thu nhập cao gấp 3 - 4 lần so với trồng rau.

Thuê đất trồng hoa vẫn lãi cao

Chúng tôi tìm đến vườn hoa của gia đình chị Lương Thị Ngân, tổ 14, phường Nam Cường (TP Lào Cai) đúng dịp những luống hoa hồng đã bưng búp hé nở trong những tờ giấy bảo vệ. Nhanh tay cắt những bông hoa hồng với đủ màu sắc rực rỡ trên ruộng hoa của gia đình phục vụ khách mua tại ruộng để đi lễ, chị Lương Thị Ngân hào hứng kể cho chúng tôi nghe về con đường đến với nghề trồng hoa của chị. Với chị, nghề trồng hoa như là cái duyên, ban đầu cũng chỉ vì yêu thích loài hoa và rồi là kế sinh nhai. Chị quyết định làm thuê cho các hộ trồng hoa trên địa bàn, tuy có vất vả nhưng bù lại thu nhập khá, hơn nữa, đây là cơ hội được học hỏi kinh nghiệm và thỏa niềm đam mê. Vào năm 2003, khi nhu cầu chơi hoa của người dân ngày càng nhiều, chị cùng chồng mạnh dạn thuê gần 3.000 m2 đất trồng rau chuyển đổi sang trồng hoa hồng. Để có được nguồn giống tốt trong khởi nghiệp nghề trồng hoa, chị đã lặn lội về tận Mê Linh mua 3 vạn giống hoa hồng, học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau hơn 9 tháng dồn sức làm đất, đánh luống trồng hoa, những gốc hồng đầu tiên đã bắt đầu cho thu hoạch và cứ thế lứa hoa này gối lứa kia chẳng lúc nào ngơi tay.

Chị Lương Thị Ngân thu hoạch hoa.

Từ chỗ chỉ có một giống hoa hồng đơn thuần, đến nay, vườn hoa của chị đã có tới 7 loại đa dạng màu sắc. Theo chị, trồng hoa không quá khó nhưng đòi hỏi người trồng phải cần mẫn, tỷ mẩn và có kỹ thuật bởi mỗi giống hoa có những đặc điểm riêng về cách chăm sóc, sử dụng hàm lượng phân bón, nhất là thời điểm phun thuốc bảo vệ thực vật. Thực hiện đúng quy trình và áp dụng các biện pháp kỹ thuật là yếu tố quyết định đến chất lượng hoa, những cây hoa hồng trong vườn nhà chị cành rất mập, lá xanh, bông đẹp và chị thường xuyên có hoa bán vào các dịp lễ, tết và tất cả những ngày rằm, mùng 1 âm lịch hàng tháng. Chị Ngân chia sẻ, trồng hoa cũng cần phải nắm bắt tốt thị trường, có như vậy bán mới được giá, hiện chị tạo được việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Từ trồng hoa hồng, trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình chị thu được trên 150 triệu đồng.

Trồng hoa bằng ba lần trồng rau

Anh Đỗ Văn Thịnh, tổ 29, phường Bắc Cường (TP Lào Cai) là người khá thành công trong nghề trồng hoa hồng, nhưng con đường đến với những thành công ấy là cả một sự nỗ lực vượt khó. Anh Thịnh kể: Những ngày đầu chuyển đổi từ trồng rau sang trồng hoa, do chưa có kinh nghiệm, nhiều phen khốn đốn vì sâu bệnh, hoa nở thất thường, cánh không đẹp, năng suất thấp. Không nản lòng, anh dồn hết tâm huyết vào chăm sóc tỉ mẩn, cẩn thận, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tự học hỏi thêm cách thức trồng, tỉa, quy trình chăm sóc hoa… Không phụ công anh, vụ hoa thứ hai đã nở đều, mầu sắc đẹp, cánh hoa đều đặn, năng suất cao lại nở đúng thời điểm bán được giá cao. Ngoài hơn 2 vạn gốc hoa hồng, anh Thịnh còn mở rộng trồng 7 vạn cây hoa cúc. Đến nay, vườn hoa của gia đình anh Thịnh lúc nào cũng ngát hương thơm với đủ các màu sắc như: Hoa hồng tỷ muội, hồng nhung, cam, vàng, bạch… hoa cúc trắng, vàng, tím. Mô hình chuyển đổi từ trồng rau sang trồng hoa của gia đình anh Thịnh hàng năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng, cao gấp 3 - 4 lần trồng rau.

Chăm sóc hoa.

Được biết, những năm qua, nhiều hộ dân ở thành phố Lào Cai cũng đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng rau màu sang trồng hoa có mức thu nhập khá ổn định và họ đang từng ngày, từng giờ tô điểm, làm đẹp thêm cho cuộc sống và thành phố Lào Cai.

Đinh Viết Vinh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang