• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Nai: Khi cá chuột thành cá cảnh

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 08/03/2011
Ngày cập nhật: 9/3/2011

Cá chuột vốn được xem là "đặc sản" vì thịt rất ngon và bổ. Cá chuột có hình dáng đẹp và là loài cá đa sắc. Mấy năm gần đây, dân chơi cá cảnh đã đưa loài cá này... vào bồn, và hiện nay, cá chuột đã lên hàng "công chúa" trong làng cá cảnh xuất phát từ miền Đông Nam bộ kéo theo một nghề mới: nuôi cá chuột xuất khẩu!

Hiện ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh đã có nhiều nơi nuôi cá chuột với số lượng hàng ngàn con, không kể hàng trăm hộ chơi cá cảnh cũng nuôi cá chuột với số lượng nhỏ do sức hút của thị trường chơi cá cảnh xuất khẩu.

* Vẻ đẹp không tiềm ẩn

Họ hàng nhà cá chuột rất đông đúc. Dân chơi cá cảnh đã chọn mua cá chuột, nhất là các loại cá chuột có sọc về nuôi vì chúng đáng yêu, ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng với cái vây lưng có một vết phết đen như vết bút lông.

Một giống cá chuột được lai tạo.

Cá chuột có tên khoa học là Corydoras, thuộc họ cá da trơn (catfish), phân bố chủ yếu các nơi có dòng chảy chậm, tương đối cạn ở các nước Đông Nam Á. Cá chuột có hơn 50 phân loài khác nhau dựa trên màu sắc bên ngoài như: sọc, đốm, có chấm đen, trắng sọc, vàng đốm, đỏ sọc... Trong lúc các loài cá cảnh khác như: dĩa, la hán, ông tiên, ngân long... đều phải nhập khẩu giống từ nước ngoài thì cá chuột trong thiên nhiên miền Đông Nam bộ khá phong phú cho bà con nhân giống. Bà con đăng lưới đánh bắt hàng ngàn con để đem về nuôi. Cá chuột sinh sản theo mùa, thời điểm giữa mùa khô và mùa mưa (tức tháng 4 - 7 âm lịch). Khả năng sinh sản của 1 con cá chuột rất mạnh. Anh Nguyễn Trọng Dương, chủ một trại cá ở Lái Thiêu, Bình Dương cho biết thêm: "Tôi đã cho cá chuột trống và mái ép và đẻ trứng trong suốt 3 tháng. Cá chuột mái đẻ trứng từ 1.200 đến 1.500 con. Cá con được nuôi trong chậu, lu từ 2,5 tháng đến 3 tháng thì cá trưởng thành có chiều dài từ 12 đến 15 cm". Anh Dương đã nuôi cá chuột từ hơn 7 năm qua với tổng số lượng trên 130.000 con. Cá chuột cảnh của anh Dương đã tham gia nhiều Hội chợ cá cảnh ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương. "Cá chuột sống trong tự nhiên, ăn bọt nước, côn trùng, riêu và cám công nghiệp. Cá chuột con ăn ấu trùng, phiêu sinh... Cá chuột nói chung dễ nuôi, mau lớn" - anh Dương cho biết thêm.

Trong giới chơi cá cảnh thì cá chuột có ưu điểm: dễ nuôi, dễ đẻ và màu sắc cá thay đổi theo thời tiết và ánh sáng. Cá chuột có màu đỏ vàng, sọc hoặc đỏ trơn đậm hơn khi mùa nắng, buổi trưa và màu có khi nhợt hơn vào ban đêm. Sở dĩ người ta đặt tên là cá chuột vì mắt và miệng giống cá này tương tự mắt, miệng chuột.

Trong các quán ăn, nhà hàng sang trọng ở Hong Kong, người ta còn xếp món cá chuột hầm tương với nấm mèo thuộc vào hàng đặc sản. Song, hiện nay, có tiền cũng không dễ thưởng thức được món cá chuột vì nó đã trở thành cá cảnh.

* Và cá chuột xuất khẩu

Với giá bán từ 10.000 đến 12.000 đồng/con như hiện nay, nghề nuôi cá chuột đang có nhiều triển vọng. Anh Nguyễn Trọng Dương đã nuôi cá chuột để xuất khẩu sang Âu Châu thông qua Công ty Sài Gòn Aquadium nhiều năm qua cho biết thêm: "Tôi đã xuất sang các nước Âu châu giống cá chuột để làm cảnh đã 3 năm nay với số lượng xuất từ 2.500 đến 3.000 con/đợt. Ngoài ra, cá chuột tôi nuôi cũng tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa. Tôi đã cho lai tạo giống mới để có được hàng trăm ngàn con cá chuột giống có sọc đen, sọc đỏ, đốm đen, đốm vàng. Có đợt cho lai tạo ra hàng ngàn con mắt ngọc, trên lưng có nhiều chấm đen; mình có phân bố nhiều đốm vàng rất đều.

Một giống cá chuột nhập từ Nam Mỹ hiện có bán ở thị trường Việt Nam.

Ông Phạm Tấn Lợi - Chủ tịch Hội Cá cảnh tỉnh Bình Dương cho biết thêm: "Thế mạnh của nghề nuôi cá cảnh tại Bình Dương là đã thuần hóa và cho sinh sản nhân tạo được các loài cá nhập nội như: chép Nhật, ông tiên, dĩa, la hán..., trong đó có cá chuột cảnh với nhiều phân loài khác nhau rất đẹp".

Theo các chuyên gia nông nghiệp, ở miền Đông Nam bộ, nuôi cá chuột nói riêng, nuôi cá cảnh nói chung có nhiều thuận lợi và hứa hẹn thu nhập cao, đặc biệt là ở các vùng có nhiều kênh rạch, nhiều loại sinh vật trong nước ao hồ dùng làm thức ăn tự nhiên phong phú và đa dạng (trùn chỉ, bo bo, lăng quăng...). Bên cạnh những loài cá cảnh cao cấp như: dĩa, la hán, rồng, cá chuột cũng đã được xuất khẩu sang một số nước châu Âu, đem đến nhiều triển vọng cho người nuôi. Mặc dù ở thị trường trong nước hiện nay, cá chuột chưa có "số má" và chỉ là cá cảnh bình dân nhưng nếu đầu tư về kỹ thuật lai tạo giữa các phân loài cá chuột thì dòng cá cảnh này sẽ đa dạng, đa sắc hơn, khả năng xuất khẩu sẽ tăng cao hơn, người chơi cá cảnh sẽ yêu thích hơn và người nuôi cá sẽ có thu nhập cao hơn.

Theo các chuyên gia, cá chuột có thể ép đẻ được trong môi trường hồ thủy sinh. Để ép đẻ loài cá này, người nuôi cần phải nuôi theo tỷ lệ 2 trống, 1 mái trong hồ có thể tích 50 cm x 30 cm x 30 cm, đáy hồ nên lót sỏi nhỏ hoặc cát mịn, hồ nên có máy lọc. Để có chỗ cho cá đẻ trứng, người ta thường trồng trong hồ vài bụi rêu, cũng có một số cá chuột đẻ trên mặt kính. Cá chuột sọc đẻ trứng xong rồi sẽ bỏ đi luôn vì cá bố mẹ không có thói quen bảo vệ trứng.

Nếu người nuôi không thường xuyên để ý thì khó phát hiện lúc cá đẻ. Những người nuôi cá có kinh nghiệm thường canh thời gian cá đẻ và dùng một chiếc vợt có khung mỏng lót phía dưới, dùng tăm khều cho trứng rơi xuống vợt, sau đó chuyển qua hồ nuôi cá con riêng...

Mỹ Phương

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang