• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Những “ông chủ” trẻ đất Đông Anh (Hà Nội)

Nguồn tin: Hà Nội mới, 01/02/201
Ngày cập nhật: 4/2/2011

Trong khi lời giải cho bài toán việc làm của lao động nông thôn ở Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn thì tại huyện Đông Anh (Hà Nội) đã xuất hiện những điển hình thanh niên mạnh dạn làm giàu bằng nghề kinh doanh cây cảnh cho thu nhập cao và tạo việc làm cho nhiều lao động.

Trồng cây quất cảnh ở huyện Đông Anh đã giúp cho nhiều gia đình có thu nhập cao và ổn định. Ảnh: Khánh Nguyên

Người dân ở Kim Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) không còn nhớ ai là người đầu tiên đưa trồng cây cảnh về xã mình, nhưng ngày càng có nhiều thanh niên gắn bó và thành công với nghề này. Giờ đây, sau nhiều năm trải nghiệm, họ không chỉ trồng cây tại nhà mà còn đi khắp nước để sưu tầm cây phôi về bán cho những người chơi cây ở các địa phương khác.

Những gương mặt tiêu biểu được giới kinh doanh cây trong và ngoài huyện thường nhắc tới là các anh Hoàng Bá Đạt, Hoàng Ngọc Quang, Nguyễn Đình Sang, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Văn Tư, Lê Văn Quân (xã Kim Nỗ). Mỗi người hiện là chủ hàng trăm cây cảnh các loại, có giá trị vài tỷ đến vài chục tỷ đồng. Chuyện anh Hoàng Bá Đạt làm giàu từ trồng cây cảnh được nhiều người kể đi, kể lại với cả niềm say mê lẫn sự thán phục. Đã từng trải qua nhiều nghề như trồng hoa, chăn nuôi, ươm cây, con giống… nhưng anh Đạt lại có duyên nhất với nghề trồng và kinh doanh cây cảnh. Vườn cây có giá trị gần 10 tỷ đồng đang là nguồn thu nhập chính của gia đình anh. Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, anh Đạt luôn sẵn lòng nhân cái kết có hậu của mình cho thanh niên trong vùng với sự ra đời của CLB Cây cảnh xã Kim Nỗ do anh làm chủ tịch, có gần 30 hội viên. CLB là nơi trao đổi, giúp đỡ nhau cách làm nghề và anh Đạt còn truyền cho hội viên cả niềm đam mê và lòng tin vào nghề kinh doanh rất đặc thù này.

Đông Anh có lợi thế từ Khu công nghiệp Bắc Thăng Long với hàng trăm công ty lớn nhỏ, giải quyết việc làm cho gần 5 nghìn lao động trẻ. Tuy nhiên, huyện vẫn còn nhiều lao động chưa tìm được việc, do vậy giải quyết việc làm cho các đối tượng này là vấn đề khá nan giải. Bí thư Huyện Đoàn Đông Anh Nguyễn Thế Mạnh cho biết: "Điểm mấu chốt trong vấn đề giải quyết việc làm ở Đông Anh là khơi dậy ý thức tự vươn lên của người lao động để họ vượt qua khó khăn bằng chính khả năng của mình. Do vậy, huyện đã tập trung nguồn lực giải quyết việc làm tại chỗ; trong đó đặc biệt chú trọng hỗ trợ vốn để thanh niên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng". Chỉ riêng năm 2010, số tiền được vay từ chương trình vay vốn giải quyết việc làm đã lên đến trên 6 tỷ đồng, trong đó có đến 50% là vay vốn phát triển nghề trồng cây cảnh.

Từ khởi điểm của thanh niên xã Kim Nỗ, phong trào trồng và kinh doanh cây cảnh đã lan ra khắp các xã trong huyện. Từ việc kinh doanh cây cảnh, mỗi ''ông chủ'' tạo việc làm cho từ 10 đến 20 lao động. Đơn cử như anh Lê Hữu Trí ở xã Vĩnh Ngọc. Chỉ mới vào nghề vài năm nhưng anh Trí đã có cơ ngơi khang trang cùng vườn cây cảnh trị giá tiền tỷ mà nhiều bạn bè cùng trang lứa phải mơ ước. Anh Nguyễn Bá Thật cũng là người đang chiếm ''kỷ lục'' về giá bán cây cảnh cao ngất ngưởng (gần 2 tỷ đồng/cây)… Các anh Nguyễn Văn Thuấn, Lê Văn Toàn, Nguyễn Xuân Long, Nguyễn Văn Cường ở xã Hải Bối cũng đã gây dựng được cho mình vườn cây cảnh trị giá gần 10 tỷ đồng, thu nhập mỗi năm từ cây cảnh ước tính gần 1 tỷ đồng. Hay như anh Đỗ Ngọc Cung ở xã Kim Chung, mặc dù chỉ coi chơi cây là nghề ''tay trái'', song anh cũng có nhiều cây cảnh được xếp vào hàng "độc", có giá trị lên đến vài tỷ đồng. Anh Nguyễn Đức Hưng ở Bắc Hồng, đang sở hữu vườn cây cảnh với nhiều loại rất đẹp mắt và có giá trị kinh tế cao tâm sự: "Nhờ chương trình vay vốn phát triển kinh tế của Huyện đoàn Đông Anh mà tôi đã được vay gần 100 triệu đồng. Đây là cơ hội tốt để tôi mở rộng diện tích vườn cây của mình cũng như có điều kiện để sưu tầm thêm nhiều loại cây mới".

Bằng ý chí và nghị lực, hầu hết những "ông chủ" trẻ của nghề trồng và kinh doanh cây cảnh ở Đông Anh đều trưởng thành khi tuổi đời mới ngoài 30. Tin rằng, những thành công lớn hơn đang ở phía trước những con người năng động, dám nghĩ, dám làm như các anh. Và chỉ có thế, màu xanh bạt ngàn của hy vọng, của niềm tin mới tiếp tục trải dài trên đất Đông Anh.

Hiền Phương

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang