• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khá giả nhờ nuôi cá chép đỏ

Nguồn tin: Website Chính Phủ VN, 25/01/2011
Ngày cập nhật: 27/1/2011

Ở một xã miền núi của tỉnh Phú Thọ, nhiều gia đình đã giàu lên nhờ việc nuôi cá chép đỏ để phục vụ ngày ông Táo lên trời.

Cá chép đỏ thôn Thủy Trầm đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường - Ảnh Chinhphu.vn

Cách Hà Nội hơn 100 cây số, dọc theo quốc lộ 32, chúng tôi tìm về làng Thủy Trầm, xã Tuy Lộc (huyện Cẩm Khê, Phú Thọ). Cứ đến cận ngày 23 tháng Chạp hàng năm không khí trong làng lại nhộn nhịp hẳn lên.

Cá chép đỏ xóa đói, giảm nghèo

Mới đến đầu làng, chúng tôi đã bắt gặp nhiều gia đình tất bật chuẩn bị đồ nghề để thu hoạch cá chép đỏ đem bán cho các tỉnh phía Bắc phục vụ ngày ông Táo lên trời.

Nói về con cá chép đỏ, ông Nguyễn Danh Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Tuy Lộc vui vẻ chia sẻ với chúng tôi, cá chép đỏ đã có mặt ở xã gần 30 năm nay, trong đó, thôn Thủy Trầm nuôi nhiều nhất.

“Nuôi cá chép đỏ đem lại giá trị kinh tế cao gấp 4 lần so với trồng lúa, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân xã nhà. Chúng tôi đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cá chép đỏ ở địa phương để mở rộng thị trường”, ông Phúc nói.

Người đầu tiên đưa cá chép đỏ về nuôi ở xã Tuy Lộc là ông Trần Đình Sáu ở thôn Thủy Trầm.

Năm 1985, ông đến một trại nuôi cá giống ở Hà Nội thì được biết những con cá chép đỏ nuôi ở đây là những con cá có nguồn gốc từ ao cá Bác Hồ nên ông đã mua về nuôi làm cảnh.

Sau đó, ông nhận thấy thị trường ngày càng có nhu cầu lớn về loại cá này vào ngày ông Táo lên trời nên ông đã tự nhân tạo giống, nuôi với quy mô lớn.

Thấy cá chép đỏ mang lại giá trị kinh tế cao, dần dần người dân trong làng và xã đã đẩy mạnh nuôi loại cá này. Từ chỗ chỉ vài ba hộ nuôi đến nay riêng thôn Thủy Trầm đã có hơn 350 hộ tham gia nuôi.

Ông Hà Công Kỷ bên ao nuôi cá - Ảnh Chinhphu.vn

Để có cá chép đỏ phục vụ đúng ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người nuôi cá phải mất nhiều công sức. Đầu tháng 7, người dân bắt đầu cho cá bố mẹ sinh sản. Khi cá sinh nở, người nuôi sẽ thả bèo tây xuống ao để cá bố mẹ để trứng vào rễ bèo. Sau đó, những chùm bèo có trứng cá sẽ được người dân vớt lên đem đi ấp, tránh cá bố mẹ ăn mất trứng.

Trong lúc ấp trứng cần phải tránh gió và thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho trứng cá. Đến khi nhìn thấy trong trứng cá xuất hiện hai mắt cá mầu đen, người dân bắt đầu thả cá xuống ao để nuôi.

Từ ngày 19 tháng Chạp hàng năm, người trong làng lại nhộn nhịp tát ao, bắt cá để phục ngày ông Táo lên trời. Mỗi năm cả làng xuất ra thị trường hàng tấn cá chép đỏ, thu về hàng trăm triệu đồng. Hộ nuôi ít cũng có khoảng 30 cân cá, hộ nuôi nhiều lên đến hàng tạ.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, người dân trong làng đã tận dụng những vùng đất bỏ hoang và những thửa ruộng trồng lúa không ăn chắc chuyển sang đào ao thả cá cho giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần.

Từ ngày nuôi cá chép đỏ, đời sống của nhiều người dân trong thôn Thủy Trầm ngày càng khá giả hơn. Nhiều gia đình đã xây được nhà tầng, mua sắm đồ dùng đắt tiền.

“Cá chép đỏ thôn Thủy Trầm đã có thương hiệu trên thị trường khắp các tỉnh phía Bắc. Cứ sắp đến ngày ông Táo lên trời là không khí trong làng lại đông vui như hội, thương lái ở khắp nơi tìm đến mua cá chép đỏ”, ông Phúc cho biết.

Giàu lên nhờ nuôi cá chép đỏ

Gia đình ông Hà Công Kỷ ở khu 3 thôn Thủy Trần là một trong những gia đình trong làng đã “đổi đời” từ việc nuôi cá chép đỏ và các loại cá khác. Khi chúng tôi đến, gia đình ông đang khẩn trương chuẩn bị tát ao, bắt cá để đưa về Hà Nội bán.

Người dân thôn Thủy Trầm đang thu hoạch cá chép đỏ - Ảnh Chinhphu.vn

Trong ngôi nhà khang trang, ông Kỷ tâm sự, quê ông vốn là vùng đất đồi núi, diện tích đất canh tác ít, cả nhà ông có 8 người những chỉ có vài sào ruộng nên việc phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn.

Trước kia, mỗi năm gia đình ông chỉ đủ gạo ăn trong 4 tháng. Những tháng còn lại các thành viên của gia đình lại phải lặn lội khắp nơi kiếm sống.

Thấy được giá trị kinh tế cao từ việc nuôi cá chép đỏ và các loại cá khác, ông đã mạnh dạn thuê thêm ruộng đất của các gia đình khác để chuyển sang đào ao thả cá.

Đến nay, diện tích ao nuôi cá của ông là hơn 6 sào Bắc bộ. Mỗi năm, ông bán hàng trăm cân cá chép đỏ ra thị trường. Riêng năm nay, ông đã bán được hơn tạ cá chép đỏ, thu về gần 20 triệu đồng.

Kếp hợp nuôi cá chép đỏ, ông còn nuôi thêm nhiều loại cá khác, đồng thời, ông còn tận dụng diện tích bờ ao để trồng rau xanh. Nhờ vậy, mỗi năm ông còn thu thêm được hơn 20 triệu đồng từ tiền bán rau và các loại cá khác.

Từ một hộ nghèo, nhờ việc nuôi cá, nhất là cá chép đỏ mà ông đã thoát nghèo, cuộc sống ngày càng sung túc hơn. Không chỉ riêng ông Kỷ mà hàng chục gia đình khác ở thôn Thủy Trầm cũng đã “phất” lên từ con cá chép đỏ.

“Chúng tôi rất mong muốn các cấp chính quyền quan tâm xây dựng đường giao thông và thương hiệu để con cá chép đỏ ở đây vươn xã hơn nữa”, ông Kỷ nói.

Nguyễn Thắng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang