• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Nội: Cảnh giác cây cảnh giả dịp giáp Tết

Nguồn tin: Lao Động, 14/01/2011
Ngày cập nhật: 15/1/2011

Lợi dụng tâm lý muốn mua cây cảnh đẹp, giá rẻ để trang trí nhà trong những ngày tết, nên một số người bán hàng, nhất là những người bán cây cảnh dạo đã trà trộn khá nhiều cây cảnh “giả”, chất lượng kém để lừa khách hàng.

Muôn kiểu cây giả

Chị Nguyễn Hiền Anh (phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) chia sẻ: “Muốn có một năm may mắn, gặp nhiều tài lộc, vào sát Tết Canh Dần, tôi và chồng có lên chợ hoa trên đường Hoàng Hoa Thám và chọn mua một cây lộc vừng với những dải hoa đẹp, đỏ rực rỡ, cành lá xanh tốt với giá 600.000 đ. Nhưng chỉ hai ngày sau, cuống hoa bắt đầu rụng tơi tả. Cây chết, vợ chồng tôi nhờ hàng xóm biết về cây cảnh đến xem hộ. Lúc này, chúng tôi mới biết là các dây hoa được dính với cây bằng keo 502 một cách tinh vi”.

Cần xem thật kỹ khi mua cây cảnh của những người bán dạo. Ảnh: P.L

Còn anh Trần Văn Tuấn (phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy - Hà Nội) sau nhiều hồi đắn đo đã quyết định mua một gốc sung khá đẹp, thân xù xì mọc đầy rêu, quả sai và có nhiều cành lộc tại một “đại lý” cây cảnh di động trên đường Âu Cơ. Tuy nhiên, cũng chỉ sau vài ngày, quả rụng, cây chết bởi những quả sung đều được gắn lên cây bằng keo, thậm chí người bán còn “tỉ mỉ” ghép nhiều quả sung to, tròn lại với nhau thành từng chùm để lừa người mua hàng.

Không chỉ mua của hàng bán dạo mới bị như vậy, mà ngay cả mua cây cảnh tại vườn trong những ngày sát tết, người tiêu dùng cũng có thể mua phải cây chất lượng kém. Gia đình bác Tuyên (phố Phạm Huy Thông, quận Ba Đình - Hà Nội) mua một cây mai tại một vườn cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám. Đúng vào mùng 1 tết, khi gia đình tụ tập chúc tết, thì từng cánh hoa rụng lả tả, sang ngày mùng 2 thì chẳng còn cánh, nụ nào. Qua phát hiện, mới thấy cây mai này đã bị chết gốc, người bán đính hoa và nụ vào để lừa người mua. “Tiền mất là một chuyện, nhưng bực nhất là đầu năm đã gặp chuyện không may, rông cả năm” - bác Tuyên bức xúc.

Một số điểm cần lưu ý khi mua cây

Theo lời khuyên của những người chơi cây cảnh có kinh nghiệm, cây cảnh bán dạo có kiểu dáng bên ngoài đẹp không kém gì những cây tuyển tại những vườn cảnh, nhưng giá rẻ. Do tính chất bán hàng rong, thời vụ nên họ hay trà trộn cây giả, chất lượng kém để kiếm lời. Để giảm thiểu rủi ro, người tiêu dùng nên mua cây tại những vườn có uy tín hay tại những cửa hàng mở đã lâu, hạn chế tối đa việc mua cây cảnh của những người đi bán rong hay tại những vườn cây cảnh bán mang tính chất thời vụ.

Anh Nguyễn Chí Thọ - chủ vườn cây Thọ Xuân, quận Tây Hồ (Hà Nội) - chia sẻ kinh nghiệm: Do mỗi loài đều có những đặc tính riêng để phân biệt, nên trước khi đi mua cây, người mua cần có những hiểu biết nhất định về loại cây mình lựa chọn. Như cây sung, rất khó để có thể trồng được cây sung gốc bé tí mà quả mọc chi chít, túm tụm một chỗ. Sung phải có quả xanh, quả già, chứ không có chuyện chín đều. Mà nếu có trồng được thì giá cây này cũng rất đắt bởi cả vụ có khi chỉ chăm được một, hai cây như vậy, trong khi đó giá bán những cây này của những người bán dạo lại rẻ đến bất ngờ... Đối với những loại cây cảnh khác, trước khi mua, người mua nên chú ý xem kỹ cuống lá, hoa xem có bị gắn keo hay nối vào hay không; tránh mua những loại cây bị đứt rễ, cành non, yếu; nên chọn những loại cây có gốc to, khỏe...

Phi Long

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang