• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khi hải quỳ “se duyên”

Nguồn tin: Sài Gòn Tiếp Thị, 02/12/2010
Ngày cập nhật: 10/1/2011

Hải quỳ màu sắc tươi đẹp và quyến rũ trông như những bông hoa của biển. Đặc biệt là khi chúng tập trung thành từng thảm lớn dưới đáy biển. Chúng lắc lư theo dòng nước và sẵn sàng “se duyên” với các loài sinh vật biển khác để sinh tồn…

Hải quỳ và ốc mượn hồn. Ảnh: Darlyne A. Murawski, National Geographic

Hải quỳ và ốc mượn hồn

Một số loài hải quỳ được cõng trên lưng vỏ ốc mượn hồn (cua ẩn sĩ). Sự cơ động này làm cả hai bên cùng có lợi: hải quỳ được “quá giang” miễn phí và kiếm thức ăn trên đường đi; trong khi đó, các chú ốc mượn hồn được ngụy trang hiệu quả và được sự bảo vệ bởi các xúc tu đầy chất độc của vị khách “quá giang”.

Hải quỳ và cá hề

Hải quỳ và cá hề. Ảnh: Paul Nicklen, National Geographic

Cá hề đầy màu sắc bơi giữa một mảng lớn hải quỳ. Hải quỳ xuất hiện ở các hình dạng và màu sắc trông rất đẹp và đầy quyến rũ. Tuy nhiên, những động vật không xương sống đơn giản này chủ yếu có cấu tạo dạng hình ống. Một đầu của cơ thể hải quỳ được gắn vào đáy biển hoặc đào vào đáy biển, trong khi đầu khác có miệng bao quanh bởi các xúc tu. Hải quỳ “bao” chỗ trú ngụ cho cá hề, còn những thức ăn rơi vãi của cá hề lại là nguồn dinh dưỡng để hải quỳ tồn tại.

Hải quỳ và tôm

Hải quỳ và tôm. Ảnh: Brian J. Skerry, National Geographic

Một chú tôm ẩn nấp gần như vô hình giữa những xúc tu của hải quỳ. Nhìn kỹ chỉ thấy có đôi mắt màu trắng bạc. Hải quỳ có xúc tu bao quanh miệng trung tâm. Chúng ăn các khoang cơ thể đơn lẻ của động vật không xương sống. Đó là một khoang thực hiện vai trò của dạ dày, ruột, phổi, hệ thống tuần hoàn và hệ thống quan trọng khác của cơ thể.

Hải quỳ bám trên thân tảo bẹ

Hải quỳ phát triển mạnh về số lượng liền bám vào thân cây tảo bẹ gần bờ biển của đảo Vancouver, Canada. Trong khi hầu hết các loài hải quỳ thích bám vào các vật thể bất động, những loài khác tô điểm cho vỏ cua, đá lởm chởm, hoặc các loài thực vật thuỷ sinh…

Hải quỳ bám trên thân Tảo bẹ. Ảnh: Nicklen Paul, National Geographic

Hải quỳ hồng

Hải quỳ hồng. Ảnh: Nicklen Paul, National Geographic

Sự “nở hoa” đầy màu sắc của hải quỳ là lý do tại sao đây là loài động vật được gọi với danh xưng hoa dưới nước. Bình thường chúng đính chắc vào nền đá dưới đáy biển hoặc rạn san hô. Tuy nhiên, khi cần phải dâng lên (di chuyển lên trên) nhiều loài hải quỳ có thể di chuyển, gắn với những vật liệu trôi dạt với các dòng hải lưu hoặc trong một số trường hợp, có thể “bơi” trong một khoảng cách ngắn với kiểu dáng lạ thường.

Hải quỳ và ốc

Hải quỳ và ốc. Ảnh: Brian J. Skerry, National Geographic

Một chú ốc bò ngang một nhóm các con hải quỳ kim cương ở ngoài khơi biển Ailen. Hải quỳ có thể là loài nhỏ bé, dài chỉ bằng 1,25 cm, hoặc có đường kính khoảng 1,8 mét. Tuổi thọ của các loài hải quỳ rất khó xác định, nhưng một số loài được biết là sống hơn nửa thế kỷ.

Hải quỳ Kim cương

Hải quỳ Kim cương. Ảnh: Brian J. Skerry, National Geographic

Hải quỳ kim cương là một trong số hơn một ngàn loài hải quỳ. Chúng có họ hàng gần gũi với san hô và sứa, được tìm thấy trong nước biển trên toàn thế giới, từ vùng triều nông đến độ sâu 10.000 mét.

Thảm Hải quỳ

Thảm Hải quỳ. Ảnh: Henry Wolcott, National Geographic

Gọi vậy bởi hải quỳ đã phủ hoàn toàn bề mặt một đám san hô rực rỡ màu xanh lá cây. Hải quỳ sống ở vùng nước ngập ánh mặt trời thường xuyên là vật chủ của tảo xanh. Bằng cách cung cấp cho thực vật với một đồng cỏ an toàn (không có loài động vật ăn tảo dám xuất hiện gần), hải quỳ được lợi ích từ những sản phẩm phụ quá trình quang hợp của tảo là đường và ôxy.

NGÔ VĂN TRÍ

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang