• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

750 m2 đất và một “nông dân tỉ phú”

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 08/01/2011
Ngày cập nhật: 10/1/2011

Gặp anh, tôi hỏi lúc này gọi anh là tỉ phú được chưa? Anh nông dân 37 tuổi Nguyễn Văn Rỉ thật thà chất phác đang dần làm giàu trên chính mảnh đất của làng nghề cây kiểng truyền thống (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, Bến Tre) bảo: “Đừng gọi là tỉ phú, gọi vậy mình thấy hổ thẹn lắm”.

Vượt khó trăm bề

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Vĩnh Thành với làng nghề trồng hoa kiểng truyền thống, anh cũng được cái máu mê hoa kiểng từ cha anh truyền lại. Tuy nhiên, cuộc đời đẩy đưa anh phải đi làm thuê làm mướn trong xóm, lúc chèo ghe, lúc vác mướn. Tuổi thơ anh phải chịu cực khổ để kiếm cái ăn và ấp ủ cho niềm đam mê cây kiểng. Anh cố gắng làm để dành dụm tiền, mong có chút ít vốn để mua cây giống. “Lúc đầu đi làm thuê, thấy người này người kia chăm sóc cây kiểng, uốn nắn đủ hình dạng, tôi thích lắm, nhưng mình đâu có tiền đành phải lượm từng nhánh cây người ta bỏ rồi đem về ươm thử hoặc mua những cây giống “bán rẻ như cho” để thỏa niềm đam mê”, anh Rỉ tâm sự.

Thế rồi, vào năm 1995, lúc này anh thanh niên Nguyễn Văn Rỉ mới 22 tuổi với khoảng 300 ngàn đồng trong túi, anh quyết định nghỉ làm thuê, mua mai giống về trồng và chăm sóc trên mảnh đất 750 m2 của cha mẹ cho, ban đầu tài sản của anh cũng chỉ có vài chục cây mai giống giá rẻ. “Thời kỳ đầu rất khó khăn, tuy có niềm đam mê nhưng mình còn non tay nghề, chưa hiểu biết về mặt kỹ thuật như chăm sóc, tưới tiêu, phân thuốc,... nên mai chết nhiều, bị thua lỗ. Tuy có lúc thấy nản nhưng được anh em bạn bè động viên nên tiếp tục theo nghề”, anh Rỉ cho biết.

Đối với người trồng mai kiểng, người ta sợ nhất là thời tiết thất thường, nhất là lúc trời lạnh, mai sẽ không nở sẽ gây thiệt hại về kinh tế, thậm chí là thua lỗ, vì trồng mai chỉ nhờ một mùa tết. Anh Rỉ cũng từng là nạn nhân của thời tiết khi cây mai không chịu nở hoa theo đúng ý mình, phải chịu thua lỗ. Nhưng “cái khó ló cái khôn”, anh tự mày mò, nghiên cứu thời tiết, tự rút kinh nghiệm cho bản thân để cây mai có thể nở hoa vào đúng vào dịp tết, mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình.

Trở thành tỉ phú

Năm 2005, anh cưới vợ, quyết tâm xây dựng gia đình, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu. Với ý chí và tinh thần cầu tiến trong công việc, năm 2008, anh xây nhà mới gần 300 triệu đồng, mua sắm xe, các thiết bị trong nhà, sắp tới đây gia đình anh sẽ trang bị cho mình một chiếc máy giặt để chị đỡ cực. Số tiền này là tiền tích cóp của vợ chồng anh, mong sao “an cư thì lập nghiệp”. Anh Rỉ chia sẻ: “Mình làm nghề mai phải sống chết với nghề, dù cho khó khăn cũng không được nản lòng”.

Khu vực Cái Mơn nổi tiếng về làng cây kiểng, nhất là mai vàng với nhiều tên tuổi nghệ nhân nổi tiếng. Trong đó, có thể nói anh Rỉ là một người thành công tuy tuổi đời còn trẻ. Có lúc thu nhập của anh từ việc bán mai có thể lên đến gần 1 tỉ đồng. Hiện tại, anh có 40 gốc mai lớn trong vườn, trung bình mỗi cây có giá từ vài chục đến 100 triệu đồng. Đồng thời cũng có khoảng 600 cây mai nhỏ, trị giá mỗi cây khoảng 20 ngàn đồng. Vừa qua, anh Rỉ cũng đã bán được 20 cây mai có kích thước trung bình, giá 15 triệu đồng mỗi cây, thu lợi khoảng trên dưới 230 triệu đồng. Trong xóm ai gặp anh cũng gọi là... tỉ phú, nhưng anh nhất mực không nhận “danh hiệu” này vì cho rằng mình chưa xứng đáng, hơn nữa cứ là người nông dân bình thường cho gần gũi với anh em hàng xóm.

Nói về sự thành công của anh Rỉ, anh Ba Tuấn (cũng là một nông dân chơi cây kiểng gần 25 năm, ấp Vĩnh Bắc, xã Vĩnh Thành, hàng xóm anh Rỉ) cho biết: “Rỉ là người rất giỏi, ham học hỏi, mặc dù tuổi đời còn trẻ mà đã có tiếng tăm ở làng nghề, điều đó rất đáng nể phục. Hơn nữa, chú ấy cũng rất gần gũi với anh em, chia sẻ kinh nghiệm và chỉ bảo tận tình các kỹ thuật chăm sóc. Rỉ chỉ có hơn 700 m2 đất thôi nhưng nhìn cách nó làm giàu anh em chúng tôi còn phải nể vài ba phần”.

Với 750 m2 đất mà cha mẹ cho, anh đã từng bước khẳng định thế mạnh của nghề làm kiểng, nhất là với cây mai truyền thống. Đối với anh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương không chỉ là niềm hãnh diện, mà đó còn nói lên niềm đam mê cây kiểng, cố gắng nâng cao hơn nữa hình ảnh làng nghề Vĩnh Thành – quê hương của triệu cây mai ngày tết.

Anh Nguyễn Văn Rỉ, nông dân ấp Vĩnh Bắc, Vĩnh Thành, Chợ Lách, Bến Tre, là một nông dân chuyên về ươm giống, mua bán các loại mai. Anh đã nhận được giấy khen của Hội Sinh vật cảnh xã, giấy chứng nhận hành nghề sửa cây kiểng.

KHÁNH DUY

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang