• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cây sanh lên ngôi

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 07/01/2011
Ngày cập nhật: 8/1/2011

Trước đây, cây sanh chỉ được trồng phổ biến ở làng quê để lấy bóng mát mà hầu như không có giá trị kinh tế. Những năm gần đây, cùng với quan niệm phong thủy “tiền sanh, hậu sung” (trước nhà trồng cây sanh, sau nhà trồng cây sung thì gia chủ sẽ ăn nên làm ra) nên ngày càng có nhiều người tìm đến với thú chơi cây sanh. Sanh nghệ thuật, sanh bonsai đang tạo nên “cơn sốt” trên thị trường cây cảnh.

Cây sanh đang được giới chơi cây cảnh ưa chuộng trong thời gian gần đây.

TỪ QUAN NIỆM PHONG THỦY

Sanh là loại cây thân gỗ, khi sinh trưởng trong điều kiện tự nhiên có thể đạt chiều cao 15 - 20 m, thân phân thành nhiều cành, tán lá sum suê, trên thân hoặc cành thường có các u bướu hoặc các vết cắt hình thù kỳ dị; rễ mọc tua tủa. Nếu như trước đây giới chơi cây cảnh thường săn lùng những gốc sanh cỡ đại, mọc trong những hốc đá tự nhiên về trưng bày trong nhà vườn thì nay ở các đô thị lớn, không gian sân vườn chật hẹp nên sanh bonsai được ưa chuộng hơn. Anh Trần Phúc Lộc, chủ cơ sở bonsai Phúc Lộc (ấp Thị Vải, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành - Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, theo quan niệm của người chơi cây kiểng, cây sanh đứng đầu trong 4 loại cây cảnh quý: “sanh, sung, đa, lộc” ứng với tứ linh “long, lân, quy, phụng”. Bên cạnh đó, việc những cây sanh “bạc tỷ” được trưng bày tại triển lãm sinh vật cảnh trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào tháng 10-2010 vừa qua cũng góp phần tạo nên “cơn sốt” cây sanh. Từ đầu tháng 11 đến nay, mỗi ngày, cơ sở bonsai của anh Lộc tiếp hơn chục khách hàng đến hỏi mua sanh bonsai. “Ngoài quan niệm trồng cây sanh trong nhà thì công việc làm ăn của chủ nhân sẽ thuận buồm xuôi gió, cây sanh bonsai còn rất dễ trồng, sức sống bền bỉ, tuổi thọ có thể kéo dài hàng trăm năm, thân cành mềm dễ tạo dáng, thế… nên dễ thu hút người chơi”, anh Lộc cho biết thêm.

Tuy vậy, một cây sanh được giới chơi cây cảnh công nhận đẹp phải thỏa mãn ba yếu tố “cổ - kỳ - mỹ” tức là hình dáng cổ thụ, mọc trên nền đá rêu phong hoặc các loại gỗ lũa quý, thân cành có nhiều hình thù kỳ quái, dáng thế cân đối. Để đạt được ba yếu tố trên, người chơi không chỉ phải nắm vững kỹ thuật, chu trình phát triển của cây mà còn phải am hiểu nghệ thuật tạo hình cây cảnh, đầu tư công sức chăm bón và quan trọng nhất là phải biết kiên nhẫn chờ đợi. Theo anh Lộc, một cây sanh bonsai bắt đầu tạo dáng phải có ít nhất 5 năm tuổi. “Từ một phôi tốt, nghệ nhân mới bắt đầu quá trình tạo tác như: uốn thân tạo thế, uốn gốc, cắt tỉa cành sao cho những nhát kéo tạo dấu ấn tuổi tác cho cây phải khéo léo đến độ người xem không nhận ra đó là nhân tạo, mới được coi là thành công. Sự biến đổi từ cây phôi đến một tác phẩm sanh bonsai nghệ thuật nhanh nhất cũng mất từ năm đến bảy năm. Vì vậy, nếu không có lòng kiên trì, người chơi khó có thể chờ đợi được đến khi cây được tạo hình hoàn chỉnh”, anh Lộc nói.

TRỞ VỀ VỚI TUỔI THƠ

Anh Nguyễn Tiến Hiệp (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) cho hay, cây sanh được chơi theo nhiều dáng thế, nhưng giới chơi sanh ở Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu tạo dáng “đa làng” cho cây, bởi ngoài bộ rễ đồ sộ dưới đất, những tua rễ mọc ra từ cành lớn hoặc thân sẽ rũ xuống bám vào gốc, tạo sự cân đối, vững chãi cho cây. Ngoài ra, cây sanh gắn bó với hình ảnh làng quê thanh bình, đồng ruộng và người dân quê chất phác nên người chơi thường bố trí các tiểu cảnh xung quanh như hòn non bộ, mục đồng chăn trâu, đàn cò, thác nước, tiều phu đốn củi… tạo không gian trữ tình, yên ả cho khung cảnh. “Trong ký ức nhiều người luôn có một làng quê tuổi thơ êm đềm. Cây sanh bonsai chính là làng quê thu nhỏ. Công việc của tôi khá căng thẳng nên sau giờ làm việc về đến nhà, tôi thường thư giãn bằng cách tưới cây, bắt sâu, nhổ cỏ, chăm bón, ngắm những chậu sanh bonsai do chính tay mình vun trồng. Chúng như những đứa con tinh thần giúp tôi trút bỏ áp lực công việc, lấy lại sự thăng bằng và đầu óc minh mẫn để tiếp tục ngày làm việc mới”, anh Hiệp tâm sự.

Còn với anh Hùng (nhà ở đường Huyền Trân Công Chúa, TP. Vũng Tàu), từ ngày chơi sanh, anh Hùng mở rộng được mối quan hệ và tìm được nhiều bạn bè tâm giao để trao đổi, bàn luận về cách chăm sóc cây cũng như các vấn đề của đời sống xã hội mà trước đây không biết ngỏ cùng ai. Anh Hùng cho biết: “Nếu như cây sanh bonsai là thế giới thiên nhiên thu nhỏ thì việc tạo cây thế nghệ thuật lại thể hiện triết lý, quan niệm sống của người chơi. Những triết lý trong chơi cây kiểng cũng góp phần hình thành đạo lý trong ứng xử giữa người với người, giữa người với thiên nhiên. Một thân cây vô tri vô giác còn đem đến cho đời một tác phẩm nghệ thuật. Trước cái vô hạn của vũ trụ cảm giác thân phận nhỏ bé của con người, từ đó, thêm nỗ lực để sống có ích hơn”.

Khi cây sanh ngày càng được ưa chuộng thì giá cả cũng tăng theo. Tùy theo kích cỡ và sự cảm nhận của người chơi, một cây sanh bonsai có giá từ vài triệu đồng đến vài trăm triệu đồng.

Minh Hiền

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang