• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ mô hình trồng hoa huệ

Nguồn tin: Sóc Trăng, 13/12/2010
Ngày cập nhật: 14/12/2010

Chuyện nông dân làm giàu từ vườn cây ăn trái đặc sản hay ruộng lúa chất lượng cao không hiếm. Nhưng việc có thu nhập ổn định từ trồng hoa huệ - loài cây chỉ được dùng trong việc trang trí, thờ cúng thì không có nhiều người đạt được. Anh Nguyễn Ngọc Duy Minh, một nông dân ở khóm 3, phường 8 (thành phố Sóc Trăng) chính là nhân vật tạo ra nguồn thu nhập hấp dẫn đó với mức thu nhập bình quân từ 150 đến 200 ngàn đồng/ngày.

Càng gần thời điểm cuối năm, công việc của anh Nguyễn Ngọc Duy Minh càng bận rộn. Các khâu từ nhổ cỏ, bón phân, chăm sóc 03 công huệ trắng cần phải làm thật kỹ để chuẩn bị cho mùa hoa cuối năm, thời điểm bán hoa được giá nhất. Trao đổi với chúng tôi, anh Minh cho biết: “Khác với nhiều loại hoa màu, cây hoa huệ 1 lần trồng, thu hoạch từ 2 năm trở lên. Từ đất ruộng nông dân đào thành những liếp đất không cao lắm, chiều ngang mỗi liếp rộng khoảng 1 m. Ươm củ huệ giống xuống lồng đất, mỗi gốc cách đều nhau khoảng 30 cm, rồi chăm sóc, chỉ khoảng 2 tháng sau là bắt đầu có hoa để thu hoạch. Số lượng hoa thu hoạch dần dần tăng lên nếu được chăm sóc tốt. Do thời gian thu hoạch rất dài nên nông dân khó tính được năng suất chính xác, mà chỉ tính được rằng: Sau hơn 02 tháng xuống giống, cứ 2 ngày thu hoạch từ 200 - 300 bông, bán cho thương lái với giá từ 1.000 - 1.600 đồng/bông, trừ chi phí nông dân lợi nhuận trên dưới 300 ngàn đồng. Cá biệt vào những ngày rằm, lễ tết, huệ hương có giá cao gấp 4 - 5 lần ngày thường, vì vậy lợi nhuận của người nông dân trồng hoa huệ cũng ngót ngét 25 triệu đồng/công/tháng”. So sánh việc trồng hoa huệ với cây lúa, anh Minh cho biết thêm: “Trồng hoa huệ hiệu quả cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa. Đến khi nào hoa huệ không còn hiệu quả, thì nông dân ban liếp xuống để trồng lúa mà không tốn kém nhiều chi phí. Kỹ thuật trồng hoa huệ khá đơn giãn so với một số hoa màu khác. Sau khi ươm củ, huệ nẩy mầm và lớn dần, cách vài ngày tưới nước 1 lần, công việc phun thuốc thì khá thường xuyên, khoảng 3 hoặc 4 ngày phun thuốc 1 lần. Dịch bệnh thường xuất hiện là rệp sáp, rầy lửa, sâu chích bông, gặp sâu bệnh nào thì nông dân sử dụng thuốc đặc trị sâu bệnh đó. Còn phân bón thì khoảng 02 tháng bón 1 lần, chủ yếu là sử dụng phân NPK”. Đó là kỹ thuật do nông dân đút kết được trong quá trình canh tác. Như vậy, với cây huệ nông dân không tốn nhiều công chăm sóc như cây màu khác nhưng đặc biệt phải có đủ nước tưới, cây mới liên tục cho hoa tốt, bông trắng. Chăm sóc hoa cũng nhẹ nhàng hơn chăm sóc lúa.

Vào vụ thu hoạch rộ, gia đình anh Minh thu được từ 150 đến 200 ngàn đồng/ngày

Có dịp tham quan mô hình trồng hoa huệ của gia đình anh Minh, chúng tôi thỏa thích ngắm nhìn những cành huệ trắng tỏa hương ngào ngạt trên cánh đồng. Thật lạ làm sao, từng cành hoa mỏng manh và yếu ớt này lại có thể đứng vững trước những cơn mưa xối xả như trút nước. Bất chấp nắng mưa, loài hoa trắng tinh khiết này vẫn luôn phát triển tốt và nở hoa đều đặn quanh năm suốt tháng, như tô điểm cho cuộc sống của những nông dân cần mẫn. Trong khi những cơn mưa cộng với triều cường dân cao vừa qua làm cho nông dân trồng hoa màu trên địa bàn thành phố Sóc Trăng bồn chồn lo lắng, thì trái lại nó đã mang đến tín hiệu vui cho nông dân trồng huệ hương nói chung và hộ anh Minh nói riêng. “Với đặc điểm chịu nước nên huệ hương phát triển rất tốt vào mùa mưa, cành hoa to và đều đặn hơn. Bình thường huệ hương rất ít bị nhiễm bệnh, người trồng chỉ cần chú ý đề phòng rệp sáp và nhện đỏ làm hư bông, như thế tạm gọi là thành công” - anh Minh tâm sự.

Anh Vũ Minh Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân phường 8 cho biết: “Những năm qua, Hội Nông dân phường đã rất tích cực trong việc tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là giống hoa huệ, đây là một trong những loại cây màu mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế cho bà con nông dân địa phương. Với những ưu điểm của giống huệ là có thể phát triển cả vào mùa nắng lẫn mùa mưa, vừa dễ chăm sóc lại không tốn nhiều chi phí nên những năm gần đây, mô hình này đã thu hút khá nhiều nông dân ở địa phương tham gia sản xuất, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, trong đó hộ anh Nguyễn Ngọc Duy Minh là một điển hình cần được nhân rộng trong thời gian tới”.

Q. Bình

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang