• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đem “rừng” về phố

Nguồn tin: Thanh Niên, 12/12/2010
Ngày cập nhật: 13/12/2010

Những cây đại thụ quý nơi rừng sâu, núi thẳm theo nhau xuất hiện dưới xuôi ngày càng nhiều.

Dân chơi cây chuyên nghiệp sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu đồng để sở hữu những gốc đại cảnh. Loại gốc được các dân chơi săn lùng thường là: lộc vừng, nhội, sanh, si, sung… Và địa điểm mà giới sành cây đại cảnh thường lui tới đó là những vườn ươm nằm ở vùng đất bán sơn địa thuộc tỉnh Hà Tây cũ.

Trong vai một nhân viên tìm mua cây cảnh làm quà Tết biếu sếp, chúng tôi có mặt tại vườn ươm của anh Sáu - một người có máu mặt trong giới buôn bán cây đại cảnh tại xã Thạch Hòa (thuộc huyện Thạch Thất, TP Hà Nội).

Vườn ươm của anh Sáu nằm dọc theo đại lộ Thăng Long, thoạt nhìn nó chẳng khác là bao so với một góc rừng già thu nhỏ, với sự xuất hiện của hàng loạt các loại cây cổ thụ quý như lộc vừng, sanh, si, sộp, hoa sữa, me, sung, tràm, thiên tuế… cây nào cây nấy cao to, lắm cây đường kính gốc lớn hơn cả mét, chiều cao tới gần 7 m.

“Nhà sếp chú kiểu biệt thự hay nhà vườn? Ở khu nào, Ciputra, Mỹ Đình hay Linh Đàm? Diện tích sân vườn được bao nhiêu, có bể bơi hay không…? Chú cứ cho anh thông tin, anh sẽ tư vấn rồi có trách nhiệm mang cây tới trồng. Đảm bảo cây sống khỏe. Bằng không, Sáu này sẽ hoàn tiền không thiếu một xu cho chú”, chủ vườn ươm tên Sáu nhanh nhảu “tiếp thị” trong lúc dẫn tôi xem vườn ươm.

Theo lời anh Sáu, toàn bộ hơn 300 gốc cây đại cảnh trong vườn ươm này được anh mua lại từ số thợ săn cây cảnh lão luyện tại những vùng núi như Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và đặc biệt là các xã vùng thượng ở Hà Tĩnh...

Nằm cách đó không xa, trong số hơn hai chục hộ có vườn ươm cây rừng cổ thụ nằm rải rác chạy dọc quốc lộ 21A, gia đình chị Dương (xã Thạch Hòa) cũng luôn thu hút được số đông khách hàng từ khắp nơi tới hỏi mua. Chủ vườn ươm này cho hay, các cây ở đây không có gốc cây nào dưới 20 triệu đồng.

Theo chị Dương, giá đó là hợp lý, vì để có được những cây đại cảnh đẹp thế này không phải là đơn giản, người săn cây phải cơm đùm cơm nắm, lặn lội gần tháng trời sống trong rừng thẳm, núi cao. Và khi được cây, thợ phải đào hố thật rộng để lấy được càng nhiều rễ càng tốt. Rễ cắt tách tới đâu phải dùng vải ướt, thêm tro trấu buộc túm lại… Cây được đem ra khỏi rừng và vận chuyển bằng những chiếc cẩu, tải chuyên dụng về tập kết tại vườn ươm.

Còn một thợ làm cây tại vườn ươm nhà chị Dương thì kể, để lấy được một cây đại cảnh dây rễ chằng chịt ăn sâu, tỏa ra trong chu vi có khi lên đến hàng chục mét thì không biết phải đào bới mất bao nhiêu cây xanh khác.

Một góc vườn ươm cây đại cảnh của nhà anh Sáu - Ảnh: Minh Sang

Những thân đại cảnh mang từ rừng về, các chủ vườn ươm thuê nghệ nhân chuyên trồng, tạo dáng cây cảnh tiến hành cắt tỉa, chăm sóc cẩn thận… và chờ khách.

Chị Dương khoe vừa mới bán cho khách ở khu biệt thự tại quận Long Biên (TP Hà Nội) một cây lộc vừng thế mâm xôi với giá 200 triệu đồng.

Băn khoăn việc vận chuyển cây tới nhà sếp trong nội thành liệu có bị cơ quan hữu trách lập biên bản xử phạt, thì cũng giống như nhiều chủ vườn ươm khác tại đây, chị Dương với nét mặt tỉnh bơ, trấn an tôi: “Cái đấy em không phải lo. Bọn chị làm cái nghề này cả chục năm rồi, nên đường đi thế nào, qua bao nhiêu cửa bọn chị phải lo hết rồi chứ. Em yên tâm, chị mày đây làm nghề này cả chục năm nay, bán cây cho cả trăm biệt thự, nhà riêng, công trình lớn nhỏ khắp Hà Nội mà đâu lần nào có giấy tờ. Miễn sao khi vận chuyển mình cứ tránh giờ cấm đường ra là OK hết”.

Ông Lê Hải Nam - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Tây - cho biết, khai thác cây cổ thụ mang ra khỏi rừng làm cây đại cảnh là vi phạm luật pháp, là góp phần triệt hạ rừng, hủy hoại môi truờng và có nguy cơ diệt chủng các loài cây. Việc mua bán, thu gom cây cảnh có nguồn gốc tự nhiên mà không có các loại giấy tờ, văn bản của cơ quan chức năng có thẩm quyền kèm theo để chứng thực nguồn gốc cũng như sự đồng ý khai thác, vận chuyển là trái phép, phải bị xử lý nghiêm. Trường hợp cây khai thác từ vườn nhà làm cây đại cảnh đưa vào buôn bán, lưu thông cũng cần phải có xác nhận của chính quyền và kiểm lâm sở tại. Nhưng để phân biệt và kiểm soát đâu là cây đại cảnh nhà và đâu là cây cổ thụ có nguồn gốc thiên nhiên quả rất khó.

Cũng theo ông Nam, việc buôn bán cây đại cảnh tại các vườn ươm trên địa bàn xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, là có thật. Và vào thời điểm đầu năm 2009, khi Hạt tiến hành kiểm tra thì số cây đại cảnh trên được bà con mua lại từ nhiều khu vực giải tỏa, giải phóng mặt bằng khác nhau. Nhưng đã hơn một năm trôi qua, ai dám chắc đó không phải là những cây cổ thụ được mang về từ núi rừng.

Hà An

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang