• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thị trường mai tết miền Tây: Nhiều điều khó đoán!

Nguồn tin: BCT, 5/1/2007
Ngày cập nhật: 7/1/2007

Nhiều năm qua, tại các tỉnh miền Tây có hàng trăm nhà vườn ăn nên làm ra nhờ cây mai tết, trong đó rất nhiều hộ vươn lên giàu có. Đáng kể nhứt là các nhà vườn ở các làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre) và quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ). Tuy nhiên, thị trường mai tết năm nay đang ẩn chứa nhiều điều khó đoán.

Huyện Chợ Lách (Bến Tre) từ lâu được coi là “Vương quốc của mai vàng”. Hiện toàn huyện có trên 3.000 hộ chuyên sản xuất mai kiểng với trên một triệu sản phẩm các loại, trong đó có khoảng 60 -70 hộ kinh doanh mai kiểng từ hàng chục ngàn cây trở lên. Anh Nguyễn Ngọc Tốt một nghệ nhân ghép mai nổi tiếng ở xã Vĩnh Thành (Chợ Lách) cho biết hoa kiểng chủ lực ở Cái Mơn là kiểng tắc và mai vàng. Tết năm nay các nhà vườn sẽ tung ra thị trường hàng trăm ngàn chậu mai ghép đủ loại, đủ cỡ giá bình quân từ một trăm ngàn đến một triệu đồng/cây.

Tại TP Cần Thơ có hàng chục nhà vườn chuyên trồng mai với qui mô lớn (từ 500 đến 4.000 cây), nổi tiếng nhứt là cơ sở Vạn Lợi của anh Nguyễn Văn Chót ở khu vực Lợi Nguyên B, phường An Bình, quận Ninh Kiều mỗi năm thu nhập trên nửa tỉ đồng. Còn tại Bến Tre, chủ cơ sở Hoa kiểng Hoàng Trung cho biết năm rồi đã bán ra 3.000 chậu mai, năm nay tăng lên 6.000 chậu, giá thấp nhất 50.000 đồng và cao nhất là 10 triệu đồng/chậu. Đó là chưa kể nhiều nơi đã tập trung đầu tư cho mai bon sai và mai cổ thụ với giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/cây. Đây là loại hàng quý hiếm, những cây thuộc hàng “độc” có thế lên đến hàng trăm triệu đồng/cây. Hiện các tay chơi mai chuyên nghiệp đang hăm hở săn tìm loại nầy để cung ứng cho các khu đô thị mới hoặc các công trình vừa đưa vào sử dụng.

Thị trường hoa kiểng đang bắt đầu sôi động. Nhưng năm nay, những biến đổi bất thường của thời tiết, khí hậu khiến nhiều nhà vườn và thương lái đứng ngồi không yên vì các nụ mai đang thi nhau bung nụ. Một là năm nay nhuần 13 tháng, chu kỳ sinh học kéo dài, nên nhiều nơi mai đã ra hoa trước tết khoảng 40%. Hai là không khí lạnh về sớm và mưa trái mùa, nguồn nước tưới không tốt nên nhiều nơi mai đã bị vàng lá, khô cành làm ảnh hưởng đến nụ hoa.

Thực trạng trên đã làm ảnh hưởng đến giá mai ở thị trường miền Tây. Một chậu mai mini đẹp (loại để bàn) năm rồi giá 50.000đ, năm nay lên tới 80.000 đồng. Chính vì vậy mà một số thương lái lo tập trung hàng chuẩn bị chuyển đi các nơi xa như miền Đông, miền Bắc, Tây Nguyên. Ông Nguyễn Văn Đen, một chủ vườn mai ở Cái Mơn cho biết năm nay mai vàng xuất sang Trung Quốc và Campuchia giá cao hơn.

Anh Cao Ngọc Nhẫn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa kiểng Cần Thơ, cho biết: Năm nay, số người đăng ký bán mai đông hơn năm rồi, các tụ điểm mua bán cũng bất đầu rộn rịp hẳn lên. Tại một số thị trấn và thị tứ, nhiều xe ba gác và xuồng ghe cũng chở hàng đi các nơi để giao cho bạn hàng. Hầu hết các thương lái đều thu gom các loại hàng mai ghép (loại để bàn), dân trong nghề gọi là mai mini, mai bụi hoặc mai lùm có giá từ vài chục ngàn đến 200 ngàn đồng/chậu. Loại này năm nào cũng tiêu thụ mạnh nhờ gọn, đẹp và phù hợp với túi tiền của cán bộ công nhân viên chức.

Tại làng hoa Sa Đéc, nhiều thương lái cũng nhận định rằng thị trường mai tết năm nay rất đa dạng và phong phú nhưng giá cả sẽ biến động vì đa số mai đã nở sớm. Do đó, nhiều người có kinh nghiệm chơi mai thường đợi đến ngày hăm chín tết mới bắt đầu chọn mai. Vào thời điểm nầy, tất cả nhà vườn đều khẩn trương thay chậu, tạo dáng và uốn sửa để nâng mai lên thành những mặt hàng “chất lượng cao”, đặc biệt là kỹ thuật chăm sóc, xử lý phân thuốc và chọn ngày lảy lá sao cho thích hợp. Cây mai tuy dễ trồng nhưng không hay đỏng đảnh, muốn bung nụ lúc nào tùy ý không ai ngăn cản nổi. Mỗi nghệ nhân đều có kinh nghiệm và bí quyết chăm sóc riêng nhưng thành công hay không còn tùy thuộc vào bản lĩnh tay nghề của từng nghệ nhân.

Thị trường mai tết hằng năm thường xuất hiện một số giống mới lạ hấp dẫn, tạo được sự cuốn hút đối với người thưởng ngoạn. Cụ thể như cách nay vài thập kỷ đã có giống mai huỳnh tỷ (24 cánh), sau đó là mai dão Thủ Đức (10- 12 cánh) rồi đến mai Bến Tre (100 cánh) nay. Trong làng hoa kiểng đa số người chơi đều coi mai dão là “đệ nhứt mai hoa”. Nhưng từ năm 2003, chợ hoa Xuân Ninh Kiều - Cần Thơ lại xuất hiện một giống mai đặc biệt gọi là mai Phú Quý, loại hoa nhiều cánh nhưng chỉ nở chúm chím sáng rực và vàng óng ả. Năm nay, vườn mai của anh Phạm Văn Hiếu ở phường Long Tuyền (TP.Cần Thơ) lại có bán thêm một thứ sản phẩm thử nghiệm “hợp chất giúp hoa mai nở không rụng” nhằm gây thêm sự chú ý của nhiều người chơi mai.

Tết nầy bà con ở miền Tây sẽ có dịp ngắm nhìn thỏa thích những rừng mai đa dạng, phong phú và rực rỡ sắc màu. Đặc biệt, thị trường tết năm nay sẽ có một cuộc tranh tài lý thú giữa mai ghép Thủ Đức- Cái Mơn và mai Phú Quý Cần Thơ với các giống mai truyền thống ở Đồng bằng sông Cửu Long. Còn giá cả ra sao chưa thể đoán trước !

Hoài Phương

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang