• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhà vườn online tiếp thị hàng Tết

Nguồn tin: Báo Đất Việt, 18/01/2011
Ngày cập nhật: 19/1/2011

Bán hàng qua mạng không lạ với doanh nghiệp. Nhưng với không ít “hai lúa”, đây là hình thức mua bán vừa lạ lẫm vừa thú vị.

Tại các trang rao vặt trực tuyến, khá nhiều nhà vườn đang tham gia rao bán mai, hoa kiểng, cả gà ta cúng Tết.

Mai kiểng, gà ta… lên mạng

Ông Năm Thuận (Nguyễn Văn Thuận), chủ vườn mai phường Hiệp Bình Phước (Thủ Đức, TP HCM), cho biết, dù luôn “đầu tắt mặt tối” với vườn tược, làm gì biết đến vi tính, Internet. Nhưng hơn một năm trước, cũng dịp cận Tết, mấy sinh viên trọ học gần nhà thấy mai trong vườn ông đẹp, chụp ảnh đưa lên mạng rao bán, kèm số điện thoại của ông. Ngay hôm sau, đã có khách gọi điện đặt mua. Thích thú với hình thức mua bán này, năm nay, ông Năm chính thức lên mạng giới thiệu mai Tết.

Tại một số website về mua bán, rao vặt các sản phẩm nông nghiệp, nhiều chủ vườn còn rao bán cả gà, rượu nếp, cá chép, đồ cúng dịp năm mới.

Khách chọn hoa kiểng trực tuyến trước khi đến vườn mua. Ảnh: Đình Sơn.

“Dễ mà hay”, là nhận xét của những chủ vườn tìm được khách hàng qua mạng. Tuy nhiên, không phải chủ vườn nào cũng thuận lợi, nhất là với người mới làm quen hình thức mua bán này. Không ít tình huống “cười ra nước mắt”, vì chủ hàng “hai lúa” chưa có kinh nghiệm, thông tin rao bán quá vắn tắt, khiến khách mua hàng trực tuyến phản ứng. Như một chủ vườn mai tại quận 9 (TP HCM) rao bán 300 chậu mai kiểng Tết, mà thông tin chỉ vài dòng: “Mai đủ cỡ, già cả lớn bé ACE (anh chị em) nào có nhu cầu, xin đến vườn tham quan, địa chỉ… Hỏi vườn kiểng ông Ng., đt…”. Ngay lập tức, một khách hàng phản hồi khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Bán cây cảnh mà không có hình ảnh là 99% không ai quan tâm. Nó ko phải mặt hàng quý đến mức chưa thấy xấu đẹp ra sao đã tìm đến xem”.

Một số người có vẻ kinh nghiệm hơn, khi thu hút khách hàng bằng cách trưng (show) sản phẩm lên mạng, rồi mới chào giá, phương thức giao dịch rõ ràng phía dưới. Tuy nhiên, nhiều thông tin kiểu câu khách của những chủ hàng biết công nghệ này đôi khi lại gây “sốc” cho khách mua hàng online.

Mới chủ, cũ khách

Mua bán trực tuyến với nhiều nhà vườn vẫn là hình thức mới, nhưng với khách hàng ở đô thị thì không lạ. Nhiều khách hàng tỏ ra thích thú khi giao dịch qua mạng, rồi mới đến mua trực tiếp tại vườn. Trên một diễn đàn về mua bán cá nhân, một khách hàng tên Hải, nhân viên kỹ thuật của một công ty thiết bị máy tính tại quận Phú Nhuận, chia sẻ, từ Tết năm ngoái, nghe thông tin xuất hiện cây kiểng giả, kiểng độ giống như thật, nên anh vào các trang rao vặt nông sản tìm kiếm. Vô tình tìm được những cây mai thế, dáng đẹp, hoa nhiều, giá lại rẻ chỉ bằng 2/3 so với những cây cùng cỡ bày bán tại các chợ hoa. Vậy là anh cùng đồng nghiệp tới vườn mai Thủ Đức mua ngay. Anh còn “chỉ điểm” cho bạn bè, người thân xuống vườn tha hồ chọn mua.

Theo đánh giá của một số khách hàng trực tuyến, mua sản phẩm nông sản, nên tìm những mục rao của chủ vườn, vì chủ vườn được đánh giá “thật như đếm”. Trong khi đó, chủ vườn lại khá bất ngờ vì kết quả thu được từ cách bán hàng này. Ông Võ Trung Thành (Châu Thành, Hậu Giang), đến giờ vẫn không hiểu vì sao thương hiệu bưởi hồ lô của mình lại “bay nhanh và xa” đến vậy. Ông kể, mới vụ đầu đưa bưởi ra thị trường, ông đã nhận được thư một người bạn bên Australia gửi về, kèm những bài báo viết về bưởi hồ lô của ông. Giờ hằng năm, bắt đầu từ tháng 7 - 8, ông đã liên tục nhận đơn đặt hàng qua điện thoại từ khách TP HCM, Hà Nội… “Nhờ thông tin trực tuyến, tôi mới biết giá bưởi hồ lô ra khỏi vườn mình là tăng gấp 2 - 3 lần. Từ tết này, tôi đổi hình thức mua bán. Thay vì bán cho một đơn vị phân phối, tôi bán cho bất cứ khách hàng nào có nhu cầu, tránh độc quyền, đẩy giá cao”, ông Trung nói.

Mai Tết Thủ Đức trình làng

Dọc đường Kha Vạn Cân, từ ngã tư Bình Triệu đến cầu Gò Dưa từ 2 - 3 ngày nay đã khá đông các điểm bán mai Tết. Theo các chủ hàng, năm nay lạnh hơn mọi năm, nên nhiều chủ vườn phải nhặt lá sớm 1 - 3 ngày so với bình thường. Hiện mai chủ yếu bán cho thương lái đưa ra các tỉnh phía Bắc, với mức giá cao hơn 10 - 15% so với Tết năm trước.

Nguyên Khải

Các tinkhác

30/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
24/12/2013
20/12/2013
19/12/2013
18/12/2013
16/12/2013
14/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang