• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thịt bò Kobe ở Mỹ cũng là hàng giả

Nguồn tin: Diễn Đàn Kinh Tế VN, 19/04/2012
Ngày cập nhật: 20/4/2012

Danh tiếng của thịt bò Kobe Nhật Bản khiến những người sành điệu chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để thưởng thức. Tuy nhiên, nếu không ở Nhật thì không thể mơ có thịt bò Kobe thật.

LTS: Trong loạt bài viết mang tên "Food's biggest scam: The great Kobe beef lie" (Vụ lừa đảo thực phẩm lớn nhất: Lời nói dối vĩ đại về thịt bò Kobe) đăng trên Forbes, tác giả Larry Olmsted cho biết, tất cả thịt bò Kobe tại Mỹ đều là giả.

Các nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng tại Mỹ, được quyền "thoải mái" quảng bá các loại thịt có nguồn gốc khác nhau là thịt bò Kobe dưới sự cho phép của chính phủ Mỹ.

Càng bất ngờ hơn khi ở Mỹ, hàng trăm loại thực phẩm cao cấp nổi tiếng thế giới khác cũng bị làm nhái dưới sự hậu thuẫn 'ngầm' của chính phủ.

Thịt bò Kobe không đến từ Nhật Bản

"Bạn cho rằng mình đã thực sự được nếm thịt bò Kobe?" - "Hãy nghĩ lại đi",

"Nếu bạn chưa từng đến Nhật Bản thì tôi thành thực khuyên bạn đừng nên phung phí bỏ tiền ra mua, bởi ngoài việc đắt đỏ, đây còn là nơi duy nhất có loại thịt này, và bạn sẽ không thể tìm ra thịt bò Kobe ở Mỹ", Đó là những điều Larry Olmsted khẳng định ngay trong bài viết.

Chỉ có thể đến Nhật (hoặc may ra ở Macao) để thưởng thức loại thịt bò Kobe thứ thiệt.

Danh tiếng, chất lượng của thịt bò Kobe Nhật Bản khiến những người sành điệu sẵn sàng chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để thưởng thức những miếng thịt được quảng cáo là thịt bò Kobe. Và các nhà hàng Mỹ đã không bỏ qua thời cơ này để kiếm lời.

Hiện chỉ có khoảng 3000 con bò Kobe trên toàn thế giới, và không có con nào ở ngoài biên giới Nhật Bản. Con bò phải được sinh ra ở vùng Hyogo, nuôi lớn bằng cỏ, nước và trong điều kiện khí hậu ở đây suốt đời. Quy trình còn ngặt nghèo đến nỗi, khi thịt bò Kobe được bán đi, cho dù trong cửa hiệu hay nhà hàng, thịt đó phải mã với 10 chữ số để người dùng biết đó là thịt đến từ con bò nào.

Thế nhưng, một thực tế rằng thương hiệu bò Kobe lại tràn ngập trong khắp các cửa hàng trên nước Mỹ, trong những miếng bít tết hay hamburger. Người tiêu dùng có thể mua loại thịt này một cách dễ dàng qua các siêu thị hay thậm chí là đặt hàng qua mạng. Các món ăn làm từ "thịt bò Kobe" cũng có giá đắt hơn nhiều so với các món ăn cùng loại khác. Chẳng hạn một chiếc "Kobe burger" có giá lên tới 40 USD. Một số tờ báo như The New York Times cũng đã từng có những bài hết lời ca ngợi món "thịt bò Kobe" ở những nhà hàng hạng sang ở Manhattan.

Tuy nhiên, tất cả đều là "hàng giả".

Hiện tại Nhật Bản chỉ mới xuất thịt bò Kobe sang một nơi duy nhất là Macao và cũng chỉ mới được xuất từ năm ngoái, vì thế toàn bộ những lời quảng cáo của các nhà hàng về thịt bò Kobe đều là dối trá, lợi dụng uy tín hoàn hảo của thịt bò Kobe để đánh lừa khách hàng.

Trong quá khứ, một số nhà hàng cao cấp của Mỹ đã từng nhập thịt bò từ Nhật Bản và các cửa hàng này đã mặc nhiên đề trong menu của mình rằng đây là thịt bò Kobe dù sự thực chúng chỉ là thịt bò có xuất xứ từ Nhật Bản.

Riêng 2 năm trở lại đây, khi Mỹ ra lệnh cấm nhập khẩu thịt bò từ Nhật Bản, kể cả việc cho trong hành lý trên máy bay, cụm từ "thịt bò Kobe" được các nhà phân phối thực phẩm ở Mỹ dùng để chỉ tất cả các loại thịt đến từ nhiều quốc gia và chẳng có đặc điểm chung gì với thịt bò Kobe thực ngoài việc chúng đều là "thịt bò".

Tất cả các loại thịt bò mang thương hiệu Kobe được bày bán trong siêu thị hay các nhà hàng của Mỹ, từ bình thường đến cao cấp đều chỉ là hàng "nhái", thậm chí những miếng thịt này còn không có xuất xứ từ Nhật Bản.

Sự cho phép "ngầm" của chính phủ

Ở Nhật, để được gọi là thịt bò Kobe, sản phẩm thịt phải đảm bảo những tiêu chuẩn hết sức ngặt nghèo. Đó phải là thịt của con bò giống Tajima-gyu thuần chủng, bò lai không được chấp nhận. Con bò phải được sinh ra ở vùng Hyogo, nuôi lớn bằng cỏ, nước và trong điều kiện khí hậu ở đây suốt đời. Đó phải là một con bò đực hoặc bò cái chưa qua sinh nở. Thời gian nuôi một con bò Tajima-gyu cho tới lúc được lấy thịt cũng lâu hơn các giống bò khác, khiến chi phí đội thêm. Khi giết mổ, con bò phải được làm thịt tại một nhà giết mổ ở Hyogo, sau đó trải qua một cuộc thẩm định ngặt nghèo của nhà chức trách.

Tuy nhiên ở Mỹ, để được gọi là "thịt bò Kobe" có vẻ dễ hơn nhiều. Các loại thịt được gọi là "thịt bò Kobe" có thể được nhập khẩu từ vùng Midwest, Nam Mỹ hay Australia. Việc sử dụng một thương hiệu đầy uy tiến khiến các cửa hàng thu hút được khách hàng cũng như có thể bán sản phẩm với giá cao hơn.

Ngoài thịt bò Kobe, nhiều loại thực phẩm cao cấp danh tiếng thế giới khác như rượu cô-nhắc cũng bị làm giả tại Mỹ.

Không chỉ riêng có thịt bò Kobe, hàng trăm thương hiệu nổi tiếng khác như Champagne, Cô-nhắc, hay phô mai Parmigiano-Reggiano cũng bị làm nhái tương tự.

Tại sao một đất nước có luật pháp quy định và bảo hộ chặt chẽ như Mỹ, các thương hiệu lớn lại có thể bị nhái một cách dễ dàng như vậy?

Câu trả lời nằm ở cách thức quản lý của Chính phủ Mỹ. Những sản phảm nổi tiếng như thịt bò Kobe, Champagne hay Cô-nhắc được đăng ký bảo hộ ở quốc gia bản địa và hầu hết các quốc gia đang phát triển trên thế giới. Liên minh châu Âu có một danh sách dài tới 600 sản phẩm địa lý được đăng ký bảo vệ.

Nhưng riêng nước Mỹ, câu trả lời lại nói không, bất chấp lời kêu gọi từ châu Âu hay WTO.

Thay vì ghi tên mình vào danh sách và công nhận những sản phẩm này, nước Mỹ lại đang lợi dụng danh tiếng của chính những sản phẩm này để tạo ra những mặt hàng "nhái" ở trong nước. Champagne là một ví dụ điển hình. Thay cho các loại Champagne của Pháp, người tiêu dùng Mỹ có thể mua cả những loại Champagne sản xuất tại New York hay Carlifornia.

Tuy nhiên, rất khó để người tiêu dùng có thể nhìn thấy những dòng như "Made in Carlifornia" trên nhãn của những chai Champagne, bởi chúng rất nhỏ, và nhà sản xuất đã khéo léo "đánh lừa" cảm giác của khách hàng, khiến họ cho rằng những chai Champagne thực sự có nguồn gốc từ Pháp.

Thịt bò Kobe cũng vậy. Các nhà hàng tại Mỹ gọi loại thịt này với cái tên "thịt bò Wagyu" để đánh lừa khách hàng. Các nhà hàng này giải thích với khách rằng Wagyu là tên của giống bò cho ra thịt bò Kobe. Nhưng sự thật thì từ "Wagyu" trong tiếng Nhật chỉ có nghĩa là "gia súc Nhật Bản", dùng để chỉ toàn bộ các giống gia súc ở đất nước mặt trời mọc, và chẳng có liên quan gì đến việc ám chỉ giống bò Kobe cả.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết việc này, và rất nhiều người đã không ngần ngại bỏ ra một món tiền lớn để thưởng thức món "thịt bò Kobe" giả.

QUỐC DŨNG

Các tinkhác

30/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
24/12/2013
20/12/2013
19/12/2013
18/12/2013
16/12/2013
14/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang