• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kỹ thuật sinh sản nhân tạo lươn đồng

Nguồn tin: Cty Minh Tân, 11/05/2013
Ngày cập nhật: 3/7/2013

Trước đây, nguồn lươn giống phục vụ cho nhu cầu nuôi chủ yếu dựa vào tự nhiên bằng nhiều hình thức khai thác khác nhau như xúc mô, đặt dớn, kể cả sử dụng mồi thuốc, chích điện… nên nguồn lươn giống không đáp ứng đủ nhu cầu cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Chính vì vậy, sinh sản nhân tạo lươn đồng giúp chủ động được con giống và đảm bảo chất lượng giống cho người nuôi.

1. Nuôi vỗ lươn bố mẹ:

- Lươn đồng 10 tháng tuổi bắt đầu thành thục và có thể sinh sản. Chọn những lươn khoảng 150-200g, khỏe mạnh, không bị xây xát.

- Lươn có chiều dài nhỏ hơn 30 cm đa số là lươn cái, lươn có chiều dài lớn hơn 50 cm đa số là lươn đực.

- Lươn nuôi vỗ được bố trí trong bể lót bạt, trong bể tạo các mô đất cao 40 - 50 cm, độ sâu mực nước khoảng 15 - 20 cm, bố trí thêm giá thể lục bình để lươn ẩn nấp. Hoặc nếu sử dụng bể xi măng, không đắp mô đất, giá thể là dây nylon cột thành chùm treo trong bể, mực nước trong bể 40 - 50 cm.

Nuôi vỗ lươn trong bể đất hoặc ao đất thường gặp khó khăn là lươn chui rúc trong bùn nên khó bắt lươn để tiêm kích dục tố, hoặc lươn bị sốc khi bắt để tiêm kích dục tố làm ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của chúng.

Cho ăn: Cho lươn ăn ngày 1 lần với các loại thức ăn như: trùn quế, tép, ốc, cá băm nhỏ,…Trộn thêm MITA AQUAZYME, VITALEC để bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ tiêu hóa cho lươn. Cho ăn ngày 1 lần, khoảng 3-5% khối lượng thân. Theo dõi chất lượng nước của bể để thay cho phù hợp.

Nuôi vỗ lươn đồng trong bể đất có lục bình hoặc trong bể có giá thể là dây nilon

2. Kích thích sinh sản

Sau khi nuôi vỗ, lươn được tiêm kích dục tố LH-RHa 150 μg/kg hoặc HCG liều 1500UI/kg, lươn sau khi tiêm cho vào bể đẻ để theo dõi. Lươn được nuôi vỗ tốt thì sau tiêm kích dục tố 4 ngày, lươn bắt đầu đẻ. Nếu lươn không được nuôi vỗ thì sau khi tiêm 2 - 3 tuần lươn mới bắt đầu đẻ.

Tiêm kích dục tố cho lươn sinh sản

- Khi thấy có tổ bọt xuất hiện trên miệng hang hoặc trên mặt nước và tổ bọt lớn dần vào chiều tối, sáng hôm sau thì lươn đã đẻ. Trứng bám vào tổ bọt và có màu vàng nhạt, trong suốt.

- Số lượng trứng thu được rất khác nhau, dao động từ vài chục đến vài trăm trứng trên ổ trứng. Đường kính trứng mới đẻ trung bình khoảng 3,5 mm.

- Chu kỳ tái sinh sản trung bình của lươn 13 ngày, ngắn nhất là 3 ngày và dài nhất là 1 tháng.

Lươn đẻ trứng vào tổ bọt

3. Ấp trứng

- Có thể sử dụng các dụng cụ thông thường như xô, thau nhựa để ấp trứng lươn.

- Khi quan sát thấy lươn đẻ (có trứng trên tổ bọt), vớt trứng rửa sạch đưa vào bể ấp, sục khí liên tục.

- Nhiệt độ ấp dao động từ 28 - 30 độ C, pH 6 - 8, oxy đạt 6 ppm.

- Sau thời gian ấp khoảng 48 - 72 giờ trứng bắt đầu xuất hiện tim phôi và sau 5 ngày ấp trứng bắt đầu nở và từ 3 đến 5 ngày sau khi nở thì hết hoàn toàn.

- Tỉ lệ thụ tinh của lươn tương đối cao, đạt 80%, đặc biệt lươn sinh sản tự nhiên không sử dụng kích dục tố có tỉ lệ thụ tinh rất cao (96-100%).

Trứng lươn đồng mời đẻ (bên trái), sau thời gian ấp 72 giờ (bên phải)

(Nguồn: Đỗ Thị Thanh Hương, Khoa Thủy sản, Đại học Cần Thơ)

4. Ương bột

- Lươn con mới nở thân rất nhỏ, dưới bụng mang noãn hoàng rất to, chiều dài tối đa 2 cm ít cử động, chỉ nằm im dưới đáy bể.

Lươn con mới nở (trên trái), lươn con 3 ngày tuổi (trên phải); Lươn giống 7 ngày tuổi (trên trái) và 1 tháng tuổi (dưới) (Nguồn: Khoa Thủy sản, ĐHCT)

- Lươn nở được 5 ngày bắt đầu cho ăn trùng chỉ, lăng quăng.

- Sau 10 ngày băm trùn quế, 15 ngày tuổi bắt đầu cho ăn cá xay nhuyễn.

- Lươn từ 30 ngày tuổi trở lên cho ăn ốc bươu vàng xay nhỏ. Thời điểm này nên bổ sung vitamin khoáng và tăng cường sức đề kháng cho lươn con bằng MITA GLUCAN, VITALEC

Sau khi nuôi lươn trong hồ ương, trọng lượng đạt từ 20 – 25g/con, dài từ 10 – 15cm thì xuất bán giống hoặc chuyển qua bể nuôi thịt.

ThS. Nguyễn Hương Thùy - Phòng Kỹ Thuật Công ty TNHH Minh Tân (Cần Thơ)

Các tin tức kỹ thuật khác

10/8/2013
10/8/2013
7/8/2013
6/8/2013
6/8/2013
5/8/2013
4/8/2013
3/8/2013
1/8/2013
28/7/2013

 

Xem tiếp

Tham khảo:

Kỹ thuật: Nuôi tôm, nuôi cá, nuôi các loại thủy đặc sản khác...
Chuyên đề: Bệnh thủy sản,nuôitôm mùa lạnh, nuôi thủy sản mùa mưa lũ...

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang