• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nguồn tin:  Cổng TTĐT tỉnh Đồng Tháp, 11/05/2024
Ngày cập nhật: 14/5/2024

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Đưa Sen từ ruộng lên chậu

Bên cạnh những cánh đồng sen bạt ngàn khắp vùng Tháp Mười thì người dân Đồng Tháp đã và đang nhân giống nhiều loại sen với các phương pháp trồng khác nhau. Trong đó, việc đưa sen từ đồng ruộng lên chậu của nhiều nông dân đã “mở” thêm thị trường mới cho loài hoa này, thu hút đa dạng khách hàng hơn.

Bên cạnh cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và nước trong chậu, nông dân còn phải tưới nước mỗi ngày để làm mát lá, hoa

Đi dọc tuyến đường nông thôn ấp Khánh Hòa (xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc) chúng tôi bắt gặp rất nhiều chậu hoa sen mini đang nở rộ, thơm ngát. Bên cạnh giống sen cánh màu hồng (hoặc trắng) phổ biến vùng Tháp Mười thì người dân còn trồng thêm nhiều loại sen khác với mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt để cung ứng thị trường.

Thu hút bởi những chậu sen cánh trắng, viền hồng, nhiều cánh nên chúng tôi dừng xe hỏi thăm. “Đây là giống sen Juwaba, lúc mới nở cánh hoa màu hồng. Sau đó hoa chuyển dần sang màu trắng, khi chúng chuyển hoàn toàn thành màu trắng cũng là lúc hoa sắp tàn. Đây là loại hoa được nhiều người mua nhất bởi hình dáng đẹp mắt, dễ chăm sóc, giá lại rẻ, chỉ 30 ngàn đồng/chậu. Gần như ngày nào cũng có khách hỏi mua giống này”, anh Nguyễn Ngọc Trung (ngụ ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông), chủ vườn sen cho biết.

Ngoài giống hoa Juwaba, vườn sen của anh Trung còn có rất nhiều loại khác như: Nhật cam, Rồng lửa, Hồng kép, Hồng cánh đơn, Xanh cốm, v.v. cùng nhiều cây thủy canh khác (hoa súng, cây ấu v.v.). Tất cả các loài hoa đều được trồng trong chậu, rất thuận tiện cho việc mua bán, di chuyển.

Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm nên việc trồng và chăm sóc sen gặp nhiều khó khăn. Làm một thời gian, hiểu được đặc tính của cây sen thì việc trồng và nhân giống cũng trở nên dễ dàng hơn. “Lúc đầu tôi mua giống trên mạng, thấy cái nào đẹp, lạ thì đặt mua về trồng thử. Nhờ khí hậu và thổ nhưỡng khu vực này rất thích hợp cho sự sinh trưởng của cây sen nên việc chăm sóc và nhân giống cũng thuận lợi hơn. Tính từ lúc gieo giống cho đến thu hoạch mất khoảng từ 02 đến 03 tháng, phần lớn các giống sen hiện nay đều ra hoa quanh năm. Nhờ vậy mà cuộc sống dần ổn định, kinh tế gia đình phát triển tốt hơn, con cái được học hành đến nơi đến chốn”, anh Trung cho biết. Hiện tại, giá bán sen chậu dao động từ 30 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng/chậu/tùy loại.

Tự hào góp phần thành công cho Lễ hội Sen

Theo Phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc, thời điểm hiện tại có 29 hộ dân trồng sen đang cho thu hoạch, phục vụ nhu cầu thị trường nhân dịp Lễ hội Sen. Trong đó, có 23 hộ dân trồng sen chậu hay còn gọi là sen kiểng, 04 hộ trồng sen lấy bông và 02 hộ trồng sen lấy gương. Các hộ trồng sen chậu chủ yếu tập trung ở các xã: Tân Khánh Đông, Tân Phú Đông, Tân Quy Đông và Tân Quy Tây.

Nhằm đa dạng chủng loại sen đáp ứng nhu cầu của thị trường, gần đây, nông dân Làng hoa Sa Đéc thường xuyên sưu tầm nhiều loại sen mới lạ trồng làm sen kiểng bán.

Các hộ trồng sen cho biết, cây sen trồng khoảng hơn 02 tháng là có thể bán, hiện có hơn 20 chủng loại sen đang được trồng gồm: Sen Đồng Tháp, sen Thái, sen Nhật, phượng hoàng, sen ngàn cánh với nhiều màu khác nhau như: Hồng, trắng, đỏ, vàng, phớt hồng v.v..

Theo nông dân Làng hoa Sa Đéc, hiện có nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng sen kiểng để trang trí hưởng ứng Lễ hội Sen, vì vậy, những ngày này, các hộ trồng sen kiểng tất bật chăm sóc để cung ứng kịp thời cho lễ hội.

Là một trong nhiều hộ dân trồng sen chậu cung cấp nhu cầu Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, anh Trung tự hào nói: “Từ khi được đặt hàng cung ứng sen chậu cho Lễ hội Sen thì tôi đã rất hào hứng, cố gắng chăm chút từng chậu sen để du khách đến Đồng Tháp có thể nhìn thấy vẻ đẹp của loài hoa này. Bên cạnh việc cung cấp cho Lễ hội Sen thì nhiều công trình, dự án cũng đặt hàng các loại sen chậu của vườn tôi để trưng bày, triển lãm. Chính nhờ những dịp này không chỉ quảng bá thêm hình ảnh Sen hồng Đồng Tháp mà còn giúp người nông dân trồng sen như chúng tôi mở rộng thị trường, phát triển kinh tế tốt hơn nên tôi rất mừng”.

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” diễn ra từ ngày 16 đến ngày 19/5 tại công viên Văn Miếu. Lễ hội sẽ bố trí khoảng 66.000 chậu sen, với 52 giống sen để tạo nên không gian trải nghiệm thú vị cho du khách tham quan, thưởng lãm và chụp ảnh.

Bên cạnh đó, du khách tham gia Lễ hội Sen còn được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị khác như: Phố ẩm thực Sen; triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Sen hồng tỏa ngát”; trưng bày Bản đồ Việt Nam từ Sen; dòng sông Sen; thi đọc sách cùng Sen, viết cảm nhận về hoa Sen; không gian giới thiệu, trưng bày chuỗi giá trị ngành hàng Sen, sản phẩm OCOP và Không gian Sen Quốc tế v.v..

Trung Oanh – Thanh Nghĩa

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang