• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 27/11/2024
Ngày cập nhật: 29/11/2024

So với các địa phương khác, Bạc Liêu được xem là tỉnh giàu thế mạnh về xuất khẩu thủy sản với con tôm là mặt hàng chủ lực. Phát huy thế mạnh này, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của tỉnh đang tập trung đẩy mạnh sản xuất hàng hóa để phục cho thị trường cuối năm.

CƠ HỘI CHO TÔM ĐÔNG LẠNH

Với quyết tâm vượt qua khó khăn và tăng trưởng cao, các DN xuất khẩu thủy sản của tỉnh đã tập trung đẩy mạnh sản xuất và góp phần cho giá trị kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt trên 845 triệu USD, đạt 73% kế hoạch và tăng 9,11% so với cùng kỳ. Trong đó, sản phẩm tôm đông lạnh đạt hơn 804 triệu USD, bằng 71,16% kế hoạch, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Xuất khẩu thủy sản giữ được tăng trưởng là nhờ vào việc các DN đã chủ động phát huy các thị trường truyền thống và khai thác thêm thị trường mới, đặc biệt là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Chế biến tôm xuất khẩu tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.T

Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP): Việc đề xuất tăng thuế nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ của Tổng thống mới đắc cử đang làm cho các DN Hoa Kỳ có xu hướng đẩy nhanh tốc độ nhập hàng để tích trữ hàng trước thuế. Vì vậy, trong ngắn hạn, nhu cầu nhập khẩu tôm vào Hoa Kỳ sẽ tăng và đây thật sự là cơ hội của DN Việt Nam. Cũng như, các thị trường tiêu thụ tôm khác đã và đang nhập hàng của Việt Nam để phục vụ cho thị trường cuối năm, nhất là vào dịp Giáng sinh và tết Dương lịch 2025.

Cụ thể, trong 10 tháng năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản, Hàn Quốc tăng trưởng lần lượt là 18% và 28% sau khi lên xuống thất thường trong những tháng trước đó. Riêng thị trường EU, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 10 tăng 32% và nâng tổng số trong 10 tháng năm 2024 với tổng kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 408 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh về thị trường xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước EU, thì Trung Quốc cũng đang có những chính sách thúc đẩy tiêu dùng và kéo theo đó là nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam. Giá tôm xuất khẩu có dấu hiệu tăng, nhất là mặt hàng tôm thẻ chân trắng đã giúp cải thiện lợi nhuận cho DN và cũng giúp nông dân bán tôm nguyên liệu tăng thêm lợi nhuận.

QUYẾT TÂM ĐẠT HƠN 1 TỶ USD

Với tình hình xuất khẩu khả quan như hiện nay, Bạc Liêu có khả năng tiếp tục đạt kế hoạch về kim ngạch xuất khẩu với hơn 1 tỷ USD trong năm 2024.

Tuy nhiên, muốn hoàn thành mục tiêu này thì các DN chế biến thủy sản xuất khẩu của tỉnh cần tập trung đa dạng hóa sản phẩm gắn với việc không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng và sản xuất thêm nhiều mặt hàng giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, phải luôn trong tư thế chủ động về thị trường, giá bán, nhằm tăng tính cạnh tranh với các nước xuất khẩu cùng mặt hàng. Đồng thời, cùng với giữ vững, phát huy các thị trường truyền thống, cần tổ chức nghiên cứu, khai thác thêm các thị trường mới và nắm bắt cơ hội từ các thị trường mới nổi... Để đẩy mạnh phát triển sản xuất và kịp thời hỗ trợ DN xuất khẩu gắn với đảm bảo hàng hóa phát triển mạnh phục vụ cho nhu cầu mua sắm của Nhân dân vào dịp cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Qua đó, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và tăng cường tổ chức các hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương trong, ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các DN của tỉnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công thương để hỗ trợ các DN tham gia, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa trong các nước và phấn đấu hoàn thành mục tiêu xuất khẩu của năm nay, góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu của cả nhiệm kỳ.

KIM TRUNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang